Trải nghiệm sức mạnh Kawasaki Concours 14 ABS
Qua hơn 26 năm không ngừng được phát triển, Concours 14 ABS là mẫu xe thể thao đường trường mang niềm tự hào của Kawasaki.
Thiết kế đậm chất Sport-touring
Phiên bản Kawasaki Concours 14 ABS được làm lại hoàn toàn phần vỏ xe, đậm chất khí động học hơn. Với việc thiết kế lại hoàn toàn các khe tản nhiệt, xe được làm mát nhanh hơn, lượng khí nóng được triệt tiêu tối đa ra bên ngoài, không bị phả trực tiếp vào chân người điều khiển xe, tạo cảm giác thoải mái hơn khi xe di chuyển chậm.
Thêm vào đó, kính chắn gió của Concours 14 ABS 2010 cũng được cải tiến đáng kể. Với mục đích làm cản lượng gió tạt trực tiếp vào người điều khiển, kính chắn gió của xe cao 70 mm, có khả năng điều chỉnh độ cao bằng nút điện tử ngay trên tay lái, hệ thống giúp ghi nhớ độ cao của kính chắn gió với 4 chế độ. Khi tắt máy hoàn toàn, kính chắn gió tự động hạ xuống mức thấp nhất và khi khởi động lại động cơ, hệ thống điện tử sẽ trả lại độ cao phù hợp đã được ghi nhớ trước đó. Đoạn khe hở ở vị trí thấp nhất của kính chắn gió giúp lượng gió vẫn được lưu thông một phần, giảm bớt độ rung ở phần đầu khi điều khiển xe ở dải tốc độ cao.
Hệ thống gương chiếu hậu với thiết diện lớn, tăng tối đa khả năng quan sát của người điều khiển và giúp giảm lượng gió tác động vào tay lái khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao. Đi kèm theo xe là hai cốp chứa đồ cỡ lớn, được gắn hai bên hông xe, giúp người lái có thể mang theo nhiều đồ đạc cá nhân, phục vụ những chuyến đi dài ngày.
Hệ thống đèn chiếu sáng của xe được thiết kế cỡ lớn. Hai cụm pha chính cho góc chiếu sáng lớn, hỗ trợ tối đa cho người lái. Kèm theo đó là đèn sương mù, đèn báo rẽ được bố trí hợp lý, giúp chiếc xe mang được vẻ hầm hố và tiện nghi.
Sức mạnh và những tính năng an toàn bậc nhất
Kawasaki Concours 14 ABS được trang bị động cơ 4 kỳ, DOHC, làm mát bằng chất lỏng, dung tích xi-lanh 1.352 phân khối, sử dụng hộp số côn tay thể thao 6 tốc độ, truyền động bằng trục các-đăng.
Kawasaki Concours 14 sử dụng hệ thống truyền động bằng trục các-đăng. |
Những thông số kể trên hoàn toàn có thể giúp chiếc xe đạt tốc độ trên 250 km/h. Nhưng hãy xem Kawasaki đã làm gì để người lái có thể vận hành chiếc xe đạt tốc độ ngoài 250 km/h một cách thật sự an toàn?
Đầu tiên, phải kể đến hệ thống kiểm soát độ bám đường K-TRC (Kawasaki Traction Control). Khi phát hiện sự trơn trượt, không bám đường từ hai bánh xe, hệ thống này ngay lập tức sẽ giảm công sinh ra từ động cơ. Đến khi bánh xe có đủ độ bám đường, tay ga của xe sẽ được phép hoạt động trở lại.
Đi kèm với hệ thống kiểm soát đặc biệt K-TRC, các kỹ sư của Kawasaki còn phát triển thêm một hệ thống phanh an toàn bậc nhất, được nâng cấp lên từ hệ thống chống bó cứng phanh ABS, mang tên K-ACT (Kawasaki Advanced Coactive-braking Technology), kết hợp cùng ABS, nhằm phân phối lực phanh hiệu quả nhất ở cả 2 bánh trước và sau, triệt tiêu tối đa khả năng trơn, trượt mất kiểm soát ở cả hai bánh xe. Cả ba hệ thống, K-TRC, K-ACT và ABS cùng kết hợp, mang đến cho Kawasaki Concours 14 những cú hãm phanh tuyệt vời, tối ưu hóa khả năng vận hành an toàn của chiếc xe.
Tiến hành lái thử chiếc xe, Concours 14 sử dụng khóa xe dạng chìa từ, tương tự như trên những mẫu xe hơi cao cấp. Khi đề nổ, tiếng ống xả Devil đã được chủ nhân chiếc xe “độ” mang lại tiếng trầm, ấm ở mức ga-lan-ty, nhưng lại vút lên mạnh mẽ, đầy tốc độ khi chúng tôi thực hiện một cú đề pa ngay ở số 1. Chiếc xe với trọng lượng hiện tại khoảng gần 320 kg lao đi mạnh mẽ, với đồng hồ vòng tua liên tục vọt lên. Khi vòng tua máy lên đến ngưỡng 8.500 vòng/phút, chiếc xe đạt đến tốc độ khiến tôi phải chóng mặt, mặc dù đã quen với các mẫu xe phân khối lớn khác. Cho chiếc xe tiến hành phanh gấp ở dải tốc độ vừa rồi, khi đã ổn định được chắc tay lái, chiếc xe phanh lại rất nhanh, hoàn toàn không có dấu hiệu trơn trượt hoặc mất kiểm soát. Đầu xe vẫn được giữ thẳng, chiếc xe khựng lại, đứng im ở quãng đường ước chừng chưa đến 10 m. Một cú đề-pa và hãm phanh hoàn hảo cho một chiếc Sport-touring!
Điểm cộng cho một mẫu xe đường trường hoàn hảo
Với hàng hoạt trang thiết bị hiện đại đi kèm cùng khối động cơ mạnh mẽ, Kawasaki Concours 14 ABS hoàn toàn làm hài lòng những khách hàng đã từng được trải nghiệm nó trên những chuyến đi dài. Với trọng tâm lái vô cùng thoải mái, một khối sức mạnh tương đương 156 mã lực tại ngưỡng 10.500 vòng/phút, Concours 14 ABS được xếp cùng phân khúc với các đối thủ như Honda ST1300 ABS, 2010 Yamaha FJR 1300A, BMW K1300GT…
Hình ảnh chi tiết Kawasaki Concours 14 ABS:
Hệ thống hiển thị gồm 2 đồng hồ cơ truyền thống và LCD hiển thị các thiết bị điện tử, lượng xăng tiêu thụ… |
Công tắc điều chỉnh sưởi ấm tay ga nhiều chế độ. |
Kawasaki Concours 14 ABS là chiếc xe phù hợp với những chuyến đi dài ngày. |
Quang Anh
Theo Infonet.vn