Những người trẻ bằng cách nhìn hài hước và sáng tạo để biến tấu những chất liệu quen thuộc của cuộc sống thành dạng ngôn ngữ mới lạ, cuốn hút và phản ánh được cá tính của họ. Năm qua, hàng loạt cụm từ mới được sáng tạo và được viết tiếp vào “từ điển Gen Z”. Khắp mạng xã hội, ở đâu người ta cũng thấy những U là trời, còn cái nịt, tới công chuyện, chằm zn… Gen Z là một thế hệ đặc biệt, có thể chơi chữ, phá cách, tạo nên xu hướng từ chính cái nhìn mới lạ của mình.
Cũng bằng cách đó, Gen Z tiếp tục tạo nên những trào lưu thú vị, đầy tiếng cười trên mạng xã hội dịp Tết này. Năm nào cũng dọn nhà, đi xin quẻ bói đầu năm, rồi tìm người xông đất, hay phải đối mặt với những câu hỏi khó trả lời như đã thoát ế chưa, thế nhưng Gen Z chưa bao giờ kể chuyện Tết theo cách cũ.
Mới đây nhất, chiếc tăm nước được tận dụng trở thành công cụ cọ rửa bộ trường kỷ hay loạt ảnh chế (meme) trong thử thách “Chế meme chưa kể, Tết hết cửa chê” đã mang đến những tiếng cười thoải mái cho cư dân mạng. Từ đó, việc dọn nhà, chăm lo cho Tết trở nên thú vị, trẻ trung và hứng khởi hơn.
“Chế meme chưa kể, Tết hết cửa chê” là chiến dịch do Samsung tổ chức, nhằm mang đến sân chơi mới mẻ cho Gen Z dịp Tết Nhâm Dần. Cuộc thi này diễn ra 9-25/1, trải qua các vòng như “Tết chưa kể hệ lao động”, “Tết chưa kể hệ tâm linh” và “Tết chưa kể hệ đoàn viên”. Chiến dịch đã tìm ra top 10 thí sinh có cách kể chuyện độc đáo nhất, mang lại nhiều tiếng cười và khiến người xem phải bất ngờ với cách chơi chữ, sáng tạo hình ảnh của mình.
Ảnh chế meme của Hoang Chan (trái) và Nhu Van Dang đăng tải trên mạng xã hội. |
Đơn cử, tài khoản Hoang Tran đã sử dụng chất liệu quen thuộc mâm ngũ quả để chế ảnh “cầu ít thị phi”. Cách chơi chữ khiến người xem thú vị không chỉ vì sử dụng cùng cách đọc trại của dân gian mà còn phản ánh một phần đời sống, xã hội năm qua. Hay tài khoản Nhu Van Dang với meme tự giễu về thói quen mua sắm quanh năm của giới trẻ cũng thu hút sự quan tâm, thích thú.
Trong khi đó Gen Z hệ lao động Đặng Quốc Cường cũng được yêu thích với ảnh chế về nỗi khổ dọn nhà. Việc lau dọn nhà cửa thật ra không vất vả như “Tết người ta thấy”, thay vào đó, “Tết chưa kể” của bạn trẻ này là có thể quẩy thật vui khi chọn được danh sách nhạc yêu thích. Quốc Cường còn dí dỏm chia sẻ: “Mỗi lần quét nhà thì lâu nhất là công đoạn chọn nhạc”.
Ảnh meme của Đặng Quốc Cường. |
Trải qua các vòng thi thú vị, top 10 thí sinh xuất sắc đã lộ diện và được Samsung công bố tại đây. Thử thách “Chế meme chưa kể, Tết hết cửa chê” thuộc chuỗi hoạt động của Samsung Galaxy nhằm “minh oan” Gen Z. Thế hệ trẻ thường chịu những định kiến như thờ ơ với Tết truyền thống, hay “quay lưng”, “cuối đầu” gắn chặt với smartphone mà không có sự gắn kết với cuộc sống thực. Qua chiến dịch, Samsung muốn mang đến kênh thú vị để Gen Z tỏ bày cách họ sáng tạo, phản ánh thế giới xung quanh và sử dụng smartphone như công cụ gắn kết gia đình.