Tiêu biểu cho sức ảnh hưởng của “cơn sóng” bình đẳng giới trên thế giới, “Women in the World Summit 2018” (Tạm dịch: Hội nghị Thượng đỉnh thế giới dành cho phụ nữ) - sự kiện được tổ chức tại thành phố New York vào trung tuần tháng 4 đã dành được sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông quốc tế.
Ngoài việc là nơi tập trung những người phụ nữ quyền lực, tài năng đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau có khả năng giải quyết những vấn đề cấp bách của thế giới, đây còn là lời tuyên ngôn về nữ quyền, về sự bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.
Những bóng hồng quyền lực cùng tề tựu tại hội nghị năm 2018. Ảnh: NVCC.
|
Bình đẳng giới - con sóng đang dâng cao
Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, Tập đoàn P&G cũng đã thực hiện nhiều chiến dịch nhằm khẳng định giá trị, tôn vinh người phụ nữ và đạt được nhiều tín hiệu khả quan từ phía công chúng.
Với chiến dịch “Like a girl”, nhãn hàng Always đã tái định nghĩa ý niệm “như một cô gái”, hay Ariel với “Share the load” san sẻ gánh nặng với người phụ nữ… Tại Việt Nam, nhãn hàng Downy Nước Hoa với chiến dịch “Mãi không phai” nhằm tôn vinh vẻ đẹp Việt, nâng cao sự tự tin trong chính bản thân mỗi người phụ nữ.
Ngoài ra, trong khuôn khổ #WeSeeEqual, P&G là đối tác doanh nghiệp lớn nhất của “Lean In Circles”- một sáng kiến nơi hơn 350 nữ nhân viên P&G tại châu Á Thái Bình Dương đã tham gia cùng học hỏi, chia sẻ, truyền cảm hứng và trưởng thành từ công việc.
Song song, tại Việt Nam, P&G phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao học bổng cho nhiều học viên tại Học viện Phụ nữ Việt Nam, vinh danh và tặng thưởng cho hàng trăm phụ nữ điển hình có công trình nghiên cứu xuất sắc. P&G Việt Nam cũng hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tìm được việc làm ổn định.
Chị Hương Trang đảm nhận 2 vị trí quan trọng cùng lúc tại P&G. Ảnh: NVCC. |
Trao quyền cho phụ nữ
#WeSeeEqual cùng P&G Việt Nam đã có những hành động để xóa bỏ mọi rào cản về giới tại môi trường làm việc, trao quyền giúp người phụ nữ phát huy tiềm năng của họ cũng như tạo ra một thế giới bình đẳng hơn.
Với định hướng từ #WeSeeEqual, P&G Việt Nam đã linh hoạt tổ chức để đạt được tỷ lệ cân bằng nam/nữ ở cấp độ quản lý. Chị Đặng Thị Hương Trang - Giám đốc Kinh doanh Kênh Phân phối Hiện đại và Giám đốc Kế hoạch và Chiến lược Thị trường Toàn quốc chia sẻ về những thay đổi tích cực trong cơ cấu nhân sự ở các cấp.
“Vào khoảng 2012, chỉ có 17% thành viên ban lãnh đạo là phụ nữ thôi, nhưng hiện nay, tỷ lệ này đã lên đến 50% - nghĩa là cân bằng giữa hai giới. Và tỷ lệ 50 - 50 này cũng được duy trì ở các vị trí quản lý, kể cả khâu tuyển dụng”, chị Trang cho biết.
Đặc biệt, P&G luôn tạo điều kiện để các nhân viên nữ có thể phát huy hết tiềm năng của mình. Trải qua nhiều lần thăng tiến để trở thành đội ngũ quản lý, chị Phạm Thị Bích Hồng - Giám đốc bộ phận Mua hàng của P&G và là thành viên của Hội đồng Phát triển Nhân tài của 2 nhà máy (VN PS Talent Council) chia sẻ, cá nhân chị muốn dành nhiều thời gian cho con hơn nên đã từ chối các cơ hội thăng tiến tại nước ngoài mà công ty đề xuất. Tuy nhiên, cấp trên vẫn “bảo lưu” cho đến khi nào chị có thể đón nhận.
Chị Hồng Phạm cùng chồng con tại Ngày hội Gia đình của Công ty P&G Việt Nam. Ảnh: NVCC. |
Chị Nguyễn Thị Diệu Trân - Giám đốc phát triển năng lực hệ thống sản xuất, ngành hàng chăm sóc vải khu vực châu Á đã gắn bó với P&G trong suốt 23 năm. Nhờ được công ty tin tưởng và trao quyền, chị có nhiều cơ hội hoàn thiện bản thân hơn.
Năm 2006, chị trở thành nữ quản lý phân xưởng đầu tiên trong lịch sử P&G Việt Nam, quản lý hơn 100 nhân viên tại nhà máy. Và hiện nay, phạm vi công việc của chị thực hiện ở 8 nhà máy tại nhiều nước khác nhau trong khu vực.
Giúp phụ nữ cân bằng sự nghiệp - cuộc sống
Một chính sách khác để hỗ trợ những phụ nữ đang làm mẹ tại P&G thể hiện được năng lực bản thân tốt nhất chính là flex@work (Linh động sắp xếp giờ làm việc).
Chị Minh Huệ - Giám đốc Tài chính của P&G cho biết: “Dù làm việc trong một tập đoàn đa quốc gia và là thành viên của ban lãnh đạo công ty, tôi vẫn có thể tự mình chăm sóc gia đình, cũng như có thời gian riêng cho bản thân. Điều này chính là nhờ vào chính sách flex@work của P&G”.
Có thể thấy điểm chung của các lãnh đạo nữ tại P&G chính là họ đều cảm thấy tâm lý thoải mái khi làm việc, gia đình và sự nghiệp được trọn vẹn hơn, đồng nghĩa với việc hiệu quả công việc cũng được nâng cao hơn.
Chị Diệu Trân - nữ quản lý phân xưởng đầu tiên tại P&G Việt Nam được đánh giá cao về năng lực quản lý. Ảnh: NVCC |
Đặc biệt, đối với chị Phạm Hồng, trải nghiệm Work from home (Làm việc tại nhà) là một điểm nhấn mà chị cho rằng rất nhân văn khi công ty dành cho các bà mẹ. Trường hợp của chị gặp phải vấn đề sức khoẻ khi mang thai, được bác sĩ chỉ định hạn chế di chuyển.
Lúc đó, công ty đã tạo mọi điều kiện để chị có thể làm việc tại nhà: giải quyết công việc qua email, điện thoại, các cuộc họp đều được thực hiện qua điện thoại để an toàn cho chị và thai nhi. Chị tìm được cho mình sự chia sẻ, niềm an ủi, sự tin tưởng của cấp quản lý và hơn hết là tính nhân văn sâu sắc qua những hoạt động mà công ty đã làm cho chị.
Chị Minh Huệ cùng gia đình trong một chuyến đi du lịch. Ảnh: NVCC. |
Có thể nói, #WeSeeEqual là chiến dịch được thiết kế với những hoạt động thiết thực dựa trên nền tảng sự thấu hiểu người phụ nữ của tập đoàn lâu đời. Chiến dịch đã rất thành công trong nội bộ P&G nói riêng khi dần trở thành yếu tố cốt lõi đối với vai trò tiên phong về đổi mới sáng tạo của công ty, và đang từng bước nỗ lực giúp xóa nhòa định kiến giới cho phụ nữ trên toàn xã hội.