Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tre và triết lý ngũ hành trong ẩm thực Việt

Không chỉ chú trọng cách chế biến, các đầu bếp của cuộc thi Chiếc thìa vàng còn thổi hồn Việt vào từng món ăn, đưa lũy tre làng, triết lý ngũ hành vào thực đơn 5 sao sang trọng.

Sáng 11/10, các đội thi xuất sắc 2 miền Bắc và Trung cùng tranh tài trong vòng bán kết đầu tiên của Chiếc thìa vàng 2016 tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch và Xây dựng Quốc gia (Số 1 Đỗ Đức Dục, Hà Nội).

Với chủ đề "Món ăn vàng", vòng bán kết khu vực miền Bắc quy tụ những thực đơn hài hòa, nguyên liệu độc đáo với cách chế biến khéo léo, thông minh. Không chỉ là nơi tranh tài của những đầu bếp danh giá, ban giám khảo nhận xét đây là vòng chuẩn bị chất lượng cho trận chung kết. Danh sách các đội miền Bắc và Trung lọt vào chung kết sẽ được cập nhật vào cuối ngày tại website Chiếc thìa vàng.

  • Sáng nay, 27 trong số 57 đầu bếp xuất sắc nhất 2 miền Bắc và Trung sẽ cùng tranh tài trong vòng bán kết đầu tiên của Chiếc thìa vàng 2016 tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch và Xây dựng Quốc gia (Số 1 Đỗ Đức Dục, Hà Nội).

    Với chủ đề "Món ăn vàng", vòng bán kết khu vực miền Bắc quy tụ những thực đơn hài hòa, nguyên liệu độc đáo với cách chế biến khéo léo, thông minh. Không chỉ là nơi tranh tài của những đầu bếp danh giá, ban giám khảo nhận xét đây là vòng chuẩn bị chất lượng cho trận chung kết.

    ban ket chiec thia vang anh 1
    ban ket chiec thia vang anh 2
     
  • Trước đó, vào tháng 8-9, vòng sơ kết khu vực miền Trung và miền Bắc đã diễn ra tại Đà Nẵng, Hà Nội. 39 đội thuộc cụm Tây Nguyên, Nam Trung bộ, Bắc Trung Bộ đã tranh tài để chọn ra 19 đại diện miền Trung tiến vào bán kết. Kế tiếp là những màn trình diễn đến từ các đội thi Cao nguyên Bắc bộ, Đồng bằng sông Hồng, Hà Nội với kết quả 10 thực đơn ấn tượng nhất lọt vào vòng trong.

    Vòng bán kết đầu tiên diễn ra tại khu vực Hà Nội sẽ tiếp tục là màn so tài đầy gay cấn giữa những nhà hàng, khách sạn uy tín, chuyên nghiệp. Vì tính chất quan trọng của cuộc thi, ngay từ sớm các đội đã có mặt và chuẩn bị cho bàn tiệc, khu vực bếp, nơi trình bày món ăn.

    ban ket chiec thia vang anh 3
    ban ket chiec thia vang anh 4



     

  • Tại vòng sơ kết, cầm cân nảy mực cho các đầu bếp là đội ngũ giám khảo hùng hậu, giàu kinh nghiệm. Trong đó, 4 giám khảo chuyên môn là những người đã gắn bó cùng chương trình như Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương, Nhà giáo ưu tú Triệu Thị Chơi, Chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long và Siêu đầu bếp David Thái. 

    Để đa dạng và khách quan sự đánh giá, vòng bán kết có sự góp mặt của 4 giám khảo khách mời là Phó tổng giám đốc/ Phó ban tổ chức cuộc thi Chiếc Thìa Vàng Lý Huy Sáng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề nấu ăn & Nghiệp vụ Khách sạn Hà Nội Nguyễn Xuân Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội khách sạn Việt Nam Lê Mai Khanh và ca sĩ Nguyễn Phi Hùng. Á hậu Hoàng My, đại sứ của chương trình, cũng đến với vai trò MC.

    ban ket chiec thia vang anh 5
    ban ket chiec thia vang anh 6

     

     

  • Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương cho biết chủ đề của bán kết là “Món ăn vàng”. Theo đó, các đội được lựa chọn và chuẩn bị những món ăn tâm đắc nhất. Đó có thể là những món ăn đang kinh doanh hoặc tự sáng tạo, cải biên.

    ban ket chiec thia vang anh 7

    Trong quá trình chấm điểm, các giám khảo sẽ tăng thêm độ thử thách, chú ý nhiều hơn đến kỹ năng. Bên cạnh đó, các yếu tố sáng tạo, tìm tòi gia vị mới và sáng tạo trong trình bày cũng sẽ được đánh giá cao hơn.

    ban ket chiec thia vang anh 8

  • Giờ thi chính thức bắt đầu từ 7h30, sau công đoạn sơ chế, các đầu bếp bắt tay vào chế biến. Đội Khách sạn Indochine Palace Huế gây chú ý với sự kỹ lưỡng khi chuẩn bị một bản mô tả dài về nguyên liệu. Thực đơn của đội bao gồm 4 món, trong đó riêng món khai vị đã bao gồm nhiều món nhỏ là Bưởi cốm cuộn phô mai tươi xốt húng quế, Salad cá hồi bình bát, củ dền, Vả tươi áp chảo và Cá hồi xông khói ngũ sắc xốt dền đỏ chanh dây.

    ban ket chiec thia vang anh 9

    Trong đó, Salad cá hồi bình bát củ dền được xem là điểm nhấn táo bạo khi kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, đưa bình bát - thức trái bình dân, mọc dại ở ven đê trở thành nguyên liệu cho món ngon nhà hàng.

    Rau muống, ốc Hồ Tây vào thực đơn nhà hàng

    Với kỹ thuật chế biến độc đáo, các đầu bếp 4-5 sao đã mang lại diện mạo và hương vị mới cho các nguyên liệu dân dã như rau muống, rau má hay ốc nhồi.

     


  • Trước đó, trong vòng sơ tuyển miền Trung, Khách sạn Indochine Palace Huế cũng tạo ấn tượng cho giám khảo  bằng những nguyên liệu dân dã như trái trứng cá, nhụy hoa nghệ để tạo nên loại nước sốt đậm đà, thơm ngon và mới lạ cho món ăn.

    'Đầu bếp Việt đưa gia vị dân gian lên đẳng cấp nhà hàng'

    Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương đánh giá cao các đầu bếp của cuộc thi Chiếc thìa vàng khi biến hóa gia vị, nguyên liệu dân gian trở thành món ăn sang trọng, đạt chuẩn 5 sao.

    Dự thi bán kết, đội tiếp tục thế mạnh và đem đến những món rau quen thuộc trong vườn nhà. Mâm cơm của người miền Trung chắc hẳn không thể thiếu mướp hương, củ dền, húng quế, khoai tía, quả vả, bình bát, chanh dây...

    ban ket chiec thia vang anh 10


  •  

    Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng chia sẻ: "Bên cạnh âm nhạc, ẩm thực là niềm đam mê lớn của tôi. Hùng yêu nấu ăn và muốn được khám phá nhiều món ăn Việt. Cũng nhờ làm giám khảo cho cuộc thi, tôi học hỏi được nhiều món ăn đặc sắc để bổ sung vào thực đơn hàng ngày dành tặng những người thân yêu".

    ban ket chiec thia vang anh 11

    Nâng cấp gia vị dân gian với cách chế biến phương Tây

    Trong ngày thi cuối cùng vòng sơ kết Chiếc thìa vàng miền Trung khu vực Bắc Trung Bộ, 19 đội thi áp dụng cách chế biến hiện đại từ các nhà hàng châu Âu để làm mới gia vị dân gian.

     

  • Đội Grand Sunrise Hotel Đà Nẵng chế biến món Súp hoành thánh Italy với biến tấu ở phần vỏ bột và nhân. Phần vỏ được làm từ bột mì trộn nước rau cải giúp tạo 2 màu vàng và xanh lá. Yếu tố Italy được thể hiện rõ trong phần nhân nhờ sự kết hợp giữa phô mai và rau cải xanh Hà Nội.

    ban ket chiec thia vang anh 12

    Đội còn đem đến trái sake - đặc sản mùa thu Đà Nẵng - chế biến theo cách chiên nhỏ lửa trong dầu ô liu rồi đem sấy để tạo độ giòn. Bếp trưởng Phan Duy Quý chia sẻ: "Sở trường của đội tôi là ấm thực kết hợp Á-Âu (fusion), nên trong vòng bán kết này đội muốn phát huy tối đa và mong đạt được thứ hạng cao".

    ban ket chiec thia vang anh 13

     

     

     



  • Đội Palm Garden Beach Resort & Spa Hội An dự thi bằng thực đơn với nhiều nguyên liệu nhập khẩu. Tuy nhiên bếp trưởng Út Hậu tự tin vào yếu tố Việt Nam trong các món ăn của mình nhờ vào danh sách các gia vị đặc trưng như tiêu, sả, nấm linh chi, kỳ tử, nhân sâm...

    ban ket chiec thia vang anh 14

    ban ket chiec thia vang anh 15

    Xu hướng fusion trong ẩm thực miền Bắc

    Fusion là trường phái kết hợp các yếu tố ẩm thực của nhiều vùng miền khác nhau. Xu hướng này lên ngôi tại vòng sơ kết miền Bắc cuộc thi Chiếc thìa vàng ngày 27/9.



  • Các đầu bếp Bao Ninh Beach Resort đem đến cá chình Phong Nha - loại cá sống trong hang suối sâu của động Phong Nha. Nước suối trong hang luôn duy trì ở mức 20 độ C, tạo cho cá chình có vị thịt ngon, trắng, ngọt, da giòn.

    Lá thông gai là loại rau rừng có vị chua, được đội lấy từ ven sông Son - con sông cũng bắt nguồn từ động Phong Nha. Từ những nguyên liệu này, đội thi đem đến món Cá chình Phong Nha om lá thông gai ăn kèm bún tươi.

    ban ket chiec thia vang anh 16
    ban ket chiec thia vang anh 17

    Bếp trưởng 9X sáng tạo 500 món ăn kết hợp ẩm thực và đông y

    Sinh năm 1993, Trịnh Xuân Kỷ là một trong những đầu bếp trẻ nhất tham dự cuộc thi nấu ăn chuyên nghiệp Chiếc thìa vàng.



  • Đầu bếp Thái Nguyên tạo ấn tượng với món cá mặt quỷ hấp sỏi sông

    Bên cạnh những nguyên liệu quen thuộc, đầu bếp đội Nhà hàng ẩm thực Dũng Tân đem đến những nguyên liệu đắt tiền như cá mặt quỷ, tổ yến... cho các món Cá mặt quỷ trà xanh hấp sỏi sông, Chè thạch hoa quả với tổ yến.

    ban ket chiec thia vang anh 18
    ban ket chiec thia vang anh 19

    Cá mặt quỷ lọc lấy thịt, hấp xì dầu đặc biệt (pha trộn từ một số loại xì dầu Hàn Quốc), hành, thìa là, ớt và ngọn trà xanh. Sỏi được xếp đều trong lò, sau đó trải giấy bạc, một lớp lá trà xanh rồi đặt cá mặt quỷ ở trên cùng. Cá nướng bằng sỏi cho nhiệt độ đều, thịt cá không bị ra nước và thơm ngon hơn.

    ban ket chiec thia vang anh 20

    Nhà hàng ẩm thực Dũng Tân là đội dành giải nhất ở cụm thi Bắc Trung Bộ tại vòng sơ kết miền Bắc. Thực đơn lạ miệng với cách chế biến sáng tạo giúp thí sinh đến từ Thái Nguyên chiến thắng. Các món ăn đội dự thi bán kết là Salad dạ hiến với tôm đốt muối mỏ, Lươn cuộn lá ổi nướng ăn kèm xốt mộc uy tử, Chim trĩ tần củ ba kích và Bánh ngải cứu.


  • Bánh sơn tra hạt dổi là món ăn độc đáo của đội Khách sạn Hilton Hanoi Opera. Sơn tra là cách gọi tên một loại quả của người miền núi, hay còn được biết đến với tên gọi táo mèo. Loại quả này rất thơm và có vị chát, nếu biết cách xử lý sẽ loại bỏ được vị khó ăn. Hạt dổi mang vị khá nồng thường được sử dụng trong món mặn.

    ban ket chiec thia vang anh 21

    Đây là món ăn mạo hiểm nhưng nhóm đặt niềm tin lớn vào tính sáng tạo và độc đáo của món ăn này. Món ăn chế biến theo cách làm bánh manfon của Pháp. Ý tưởng thực hiện bắt nguồn từ mong muốn sáng tạo món ăn Pháp sử dụng nguyên liệu Việt.

     

     


  • Cuộc thi dần đến hồi kết, các đội đang gấp rút bày biện món ăn.

    ban ket chiec thia vang anh 22
    ban ket chiec thia vang anh 23
    ban ket chiec thia vang anh 24

  • Hai đội đầu tiên hoàn thành món ăn và bắt đầu bày biện bàn tiệc là Duong’s Restaurant và Khách sạn Indochine Palace Huế.

    ban ket chiec thia vang anh 25
    ban ket chiec thia vang anh 26

  • Vòng bán kết có tính chất quan trọng trong hành trình tiến tới cúp đầu bếp và giải thưởng 1 tỷ đồng. Vì vậy, đông đảo người thân, bạn bè và đồng nghiệp của các đội thi đã có mặt từ sớm để động viên, cổ vũ cho màn trình diễn của các đội thi.

    ban ket chiec thia vang anh 27
    ban ket chiec thia vang anh 28

    Độc giả tranh tài nấu ăn cùng công thức của siêu bếp

    Với công thức nấu ăn đặc biệt của các đầu bếp nổi tiếng, độc giả Zing.vn vừa tạo ra những bữa cơm hấp dẫn, vừa cơ hội nhận giải khi chụp ảnh tranh tài cùng “Bạn cũng là siêu bếp".

  • Đội thi Duong’s Restaurant chế biến món súp cua đồng với nguyên liệu giống món canh riêu nấu giấm của người miền Bắc nhưng được biến tấu thành món súp lạ miệng. Món này ăn kèm với cà muối xổi - hương vị đặc trưng của ẩm thực vùng đồng bằng Bắc Bộ. Cách chế biến mới lạ cùng nghệ thuật trang trí đẹp mắt giúp nâng tầm món ăn và gợi cảm xúc cho người thưởng thức.

    ban ket chiec thia vang anh 29
    ban ket chiec thia vang anh 30

     

     


  • Đến từ cực Bắc của tổ quốc, đội khách sạn Mường Thanh Lào Cai mang đến thực đơn đặc trưng của người dân tộc thiểu số như lợn bản hấp lá rừng, cơm séng cù nấu nghệ tươi.

    ban ket chiec thia vang anh 31

    Chẳm chéo là thứ nước chấm đặc biệt của vùng cao sử dụng nguyên liệu là các loại ớt được trồng ở vùng cao Tây Bắc làm nên vị cay nồng không thể trộn lẫn. Cùng với đó, rau dớn cũng là loài đặc biệt chỉ có tại vùng núi cao đem chế biến thành nộm ăn kèm cơm séng cù để tăng hương vị, cân bằng vị giác, giúp món ăn không bị ngán.

    ban ket chiec thia vang anh 32

     



  •  

    Ca sĩ Phi Hùng ấn tượng với đội khách sạn Hilton Hanoi OPera nhờ sự biến tấu mới lạ cho món dê núi - nguyên liệu quen thuộc của vùng đất Ninh Bình. Anh đánh giá các đầu bếp đã sử dụng sản vật địa phương và chế biến theo phong cách ẩm thực phương Tây, đây là cách làm thông minh để quốc tế hoá món ăn Việt, hấp dẫn du khách và dung hoà ẩm thực Á-Âu.

     

  • Rau, hoa mùa thu tạo điểm nhấn cho 'món ăn vàng'

    Các đội thi đem đến nhiều loại rau và hoa đặc trưng của mù thu để làm gia vị và điểm nhấn cho bàn tiệc dự thi bán kết Chiếc thìa vàng.

    ban ket chiec thia vang anh 33

    ban ket chiec thia vang anh 34
    ban ket chiec thia vang anh 35




  • Khách sạn Silk Path đem đến rau mảnh - các loại rau trồng trong vườn hoặc mọc ven đường - để hoàn thiện 2 món trong thực đơn. Tráng miệng gồm các loại bánh là bánh bác và bánh gấc. Các loại bánh này đều được làm từ gấc và gạo nếp nhưng có chế biến khác nhau là bánh bác: nấu trên chảo, bánh gấc: hấp cách thuỷ. 

    ban ket chiec thia vang anh 36
    ban ket chiec thia vang anh 37

     


  • 'Các đầu bếp đã khám phá hơn 400 đặc sản'

    Ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng giám đốc Công ty Minh Long I, Phó Ban tổ chức cuộc thi, chia sẻ: “Trải qua 3 mùa thi, Chiếc thìa vàng được đầu tư, xây dựng và tổ chức chuyên nghiệp hơn. Chúng tôi rất hào hứng với những cơ hội và thách thức mới mà cuộc thi mang lại cho các đầu bếp".

    ban ket chiec thia vang anh 38

    Ông Sáng cho biết, Chiếc thìa vàng thực hiện hành trình đi dọc đất nước, đến được nhiều địa phương hơn và tiếp cận nhiều nét văn hóa ẩm thực vùng miền, những món ngon dân gian còn lẩn khuất. Thành quả hết sức ý nghĩa là các đầu bếp đã khám phá, giới thiệu và tôn vinh hơn 400 món ăn. Đó là những đặc sản nổi bật với giá trị ngon và lành, những loại gia vị độc đáo, giàu tiềm năng thương mại. 

    ban ket chiec thia vang anh 39

    Song song với "bản đồ món ăn Việt Nam", từ cuộc thi này, một "bản đồ gia vị Việt" đang dần lộ diện. Những món ăn tốt nhất được lựa chọn sẽ là những dữ liệu quan trọng để thực hiện ẩn phẩm sách ẩm thực Chiếc thìa vàng.

  • Ban giám khảo đang cho điểm những bài thi cuối cùng của buổi sơ kết đầu tiên khu vực miền Bắc. Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương chia sẻ: “Cá nhân tôi đánh giá cao những đầu bếp có cơ cấu thực đơn hợp lý, mà ở đó chủ đề của thực đơn kể được những câu chuyện hấp dẫn về xuất xứ, ý nghĩa, những giai thoại của món ăn làm thực khách thích thú. Các món ăn được trình bày đẹp mắt, có tính kết nối tốt, bố cục hài hòa trong việc sử dụng các dụng cụ chén dĩa”.

    ban ket chiec thia vang anh 40

  • Các giám khảo bắt đầu nếm thử và nhận xét món ăn. Giám khảo David Thái nhận xét đội Khách sạn Indochine Palace Huế xử lý món ăn rất chuyên nghiệp. Tuy nhiên các món ăn chưa có sự nổi bật và đọng lại hương vị một cách rõ nét. Món súp có vị nhẹ, nếu bổ sung vị cay sẽ làm tăng hương vị của tôm. Món lạ nhất là gà khe tre và bò cuộn sâng đút lò ăn kèm mít dừa.

     

    ban ket chiec thia vang anh 41

    Anh cũng đưa ra lời khuyên là quá nhiều món ăn vào thực đơn chưa hẳn là một ý tưởng xuất sắc. Điều quan trọng là có món ăn nổi bật.

    ban ket chiec thia vang anh 42
    ban ket chiec thia vang anh 43

  • Giám khảo Chiêm Thành Long cũng góp ý phần trang trí của Indochine Palace Huế hơi nặng nề. Đặc biệt món tráng miệng chè khoai tía chưa hoà quyện các nguyên liệu với nhau.

    ban ket chiec thia vang anh 44
    ban ket chiec thia vang anh 45
    ban ket chiec thia vang anh 46

     


  • Trong khi chờ đợi nhận xét của ban giám khảo, bếp trưởng đội Khách sạn Mường Thanh Lào Cai chia sẻ: "Sau cuộc thi tôi như trút bỏ cả tấn căng thẳng. Điều tâm đắc nhất cuộc thi này là tôi đã sử dụng hoàn toàn gia vị Việt".

    ban ket chiec thia vang anh 47

  • Với chủ đề tuổi thơ và mùa thu Hà Nội, Đà Nẵng, bàn tiệc của đội Grand Sunrise Hotel Đà Nẵng có màu xanh và vàng làm chủ đạo. Chả ếch chủ đề giai điệu đồng quê, gợi ký ức tuổi thơ gian khó khi ăn các món kiếm được từ đồng ruộng.

    ban ket chiec thia vang anh 48
    ban ket chiec thia vang anh 49

  • 'Cho chọn 1.000 lần, tôi vẫn chọn nghề bếp'

    Món tráng miệng Pannacotta của đội Grand Sunrise Hotel Đà Nẵng đặc trưng mùi sả và lá dứa, thích hợp với món ăn mùa thua. Bếp trưởng Phan Duy Quý chia sẻ: "Cho chọn 1.000 lần, tôi vẫn chọn nghề bếp".

    ban ket chiec thia vang anh 50
    ban ket chiec thia vang anh 51
    ban ket chiec thia vang anh 52

  • ​ Á hậu Hoàng My muốn quảng bá ẩm thực Việt tại Israel

    Người đẹp sinh năm 1988 chia sẻ, khi còn ở nhà, cô được mẹ chăm sóc khá kỹ càng. Chỉ khi xa nhà đi học Hoàng My mới thực hành nấu nướng và dần có đam mê với ẩm thực.

    “Chỉ khi qua Israel du học và phải ở một mình, tôi mới bắt đầu làm quen với nữ công gia chánh. Từ đó đến nay, tôi vào bếu nấu ăn mỗi ngày và không ngờ mình cũng khá có năng khiếu”, người đẹp nói. Dần dần, niềm đam mê nấu ăn lẫn sự yêu thích với món ăn quê nhà đã khiến cô nảy ra ý định mở nhà hàng thuần Việt tại Israel. 

    ban ket chiec thia vang anh 53

     

     

    "Theo chân các đầu bếp trên hành trình tìm kiếm gia vị Việt khắp nhiều vùng miền, tôi cảm thấy mình cũng bị 'nhiễm' tinh thần say mê của các đầu bếp. Sống và làm việc tại Israel, nơi không có nhiều nhà hàng bán món ăn Việt. Nên tôi nung nấu ý định quảng bá món ăn Việt bằng cách mở một nhà hàng thuần Việt tại Israel", Á hậu cho biết.

     

     


  • Thực đơn chuyên phục vụ chính khách của đầu bếp Hội An

    Đội thi Palm Garden Beach Resort & Spa - Hội An đem đến một thực đơn gồm nhiều món chuyên phục vụ chính khách như súp bóng cá kết hợp nấm linh chi Hàn Quốc, Việt Nam. Súp có vị thanh, ngọt, mát đặc trưng, tốt cho sức khỏe.

    ban ket chiec thia vang anh 54
    ban ket chiec thia vang anh 55

  • Giám khảo Chiêm Thành Long nhận xét đội Palm Garden Beach Resort & Spa - Hội An chuẩn bị bàn tiệc sáng đẹp, màu sắc hài hòa. Món súp nước dùng vừa ăn. Tuy nhiên sử dụng nấm linh và sâm là 2 vị mạnh, khi kết hợp không mang lại vị ấn tượng.

    Bên cạnh đó, món cá tuyết áp chảo và sò điệp với cơm Bắc Phi, bông bí Tempura và xốt củ dền thì tốt. Sò điệp chế biến chuẩn, gia vị hài hòa, đặc biệt nhất là sốt củ dền có màu đẹp, làm dậy vị món ăn.

    ban ket chiec thia vang anh 56

    Món bò cuộn chần với gan ngỗng, đậu nành Nhật và mứt hành tây được đánh giá màu đẹp, thịt vừa vị, mềm. Xét tổng thể, việc đưa yến vào giúp tăng độ cao cấp, bổ dưỡng nhưng không đặc sắc vì tổ yến nấu đường phèn là món thường thấy.

    ban ket chiec thia vang anh 57

     

     



  • Các đầu bếp Bao Ninh Beach Resort đem đến Chiếc thìa vàng những món ăn gắn liền với tuổi thơ của mình. Giám khảo Triệu Thị Chơi đánh giá cao món tráng miệng khi kết hợp hài hòa vị Á-Âu.

    ban ket chiec thia vang anh 58
    ban ket chiec thia vang anh 59

     

     


  • Các món ăn của đầu bếp Quảng Bình đều vừa miệng và khiến người thưởng thức hài lòng. Tuy nhiên xét chung thì thực đơn còn chưa cân đối khi có tới 2 món nước.

    ban ket chiec thia vang anh 60
    ban ket chiec thia vang anh 61
    ban ket chiec thia vang anh 62

  • Ban giám khảo có nhận xét chung là các đội khá tham vọng khi đưa nhiều món ăn vào thực đơn 140 phút. Vì vậy nhiều đầu bếp bị hụt giờ, món ăn chưa được chế biến kỹ. Đây là một điều đáng tiếc mà các đội cần chú ý hơn nếu muốn đi đến vòng chung kết, chinh phục giải thưởng Chiếc thìa vàng 2016.

    ban ket chiec thia vang anh 63

  • Với thực đơn ấn tượng, đội thi Nhà hàng ẩm thực Dũng Tân được Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam Lê Mai Khanh dành tặng nhiều lời khen. Về trình bày đội đã tư duy hợp lý để đem đến bàn tiệc có bố cục chặt chẽ, màu sắc hài hoà thu hút sự chú ý.

    ban ket chiec thia vang anh 64
    ban ket chiec thia vang anh 65

  • Phó chủ tịch Hiệp hội khách sạn Việt Nam cũng đánh giá cao thực đơn của đội Dũng Tân khi cố gắng lựa chọn nguyên liệu đặc trưng vùng miền. Súp ngao nước trong, vị vừa miệng và dễ ăn.

    ban ket chiec thia vang anh 66

    Nữ giám khảo ấn tượng khi các đầu bếp sử dụng sỏi trong nấu ăn không qua chế biến nhiệt và đưa ra lời khen ngợi là phưong pháp nấu ăn sáng tạo. Tuy nhiên, món ngỗng đút lò hơi quá lửa nên bị khô. Chè thanh nhưng có mùi hơi hắc.

    Giải thích về hương vị đặc biệt này, bếp trưởng cho biết món ăn sử dụng lá cây tươi để giữ trọn hương vị, từ nhận xét của giám khảo đội sẽ khắc phục mùi hắc bằng việc sử dụng lá cây khô.

    ban ket chiec thia vang anh 67
    ban ket chiec thia vang anh 68

  • Trong lúc chờ các đội chuẩn bị món ăn để nếm thử, ca sĩ Phi Hùng trao đổi ngắn cùng phóng viên Zing.vn. Trả lời câu hỏi về sự vắng bóng trong thời gian gần đây, giọng ca "Dáng em" chia sẻ anh vẫn đang hoạt động âm nhạc và biểu diễn tại khu vực phía Trung và Nam tuy nhiên ít xuất hiện tại các chương trình lớn. Thời gian tới, anh sẽ cho ra mắt một album mới dành tặng khán giả.

    ban ket chiec thia vang anh 69

    Nói về quyết định rẽ hướng làm giám khảo cho cuộc thi ẩm thực, Phi Hùng thổ lộ anh muốn thỏa mãn điềm đam mê từ thời bé của mình. Không chỉ giúp bổ sung những món ăn đặc sắc vào thực đơn, vai trò mới giúp anh học hỏi những kỹ năng nấu đặc sắc để làm mới gian bếp của gia đình.

    ban ket chiec thia vang anh 70

     

     




  • Thực đơn của đội thi Khách sạn Mường Thanh Lào Cai chiếm được cảm tình của giám khảo. Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương nhận xét phần trình bày đem lúa nếp nương để trang trí đã thể hiện tình yêu quê hương của các thành viên và giúp tròn thực đơn.

    ban ket chiec thia vang anh 71

    Món súp cua cà ra tạo hình ấn tượng, vị hơi đậm một chút nên nữ giám khảo khuyên đầu bếp nên kết hợp cơm hoặc bún để ăn kèm.

    ban ket chiec thia vang anh 72


  • Giám khảo Bùi Thị Sương đánh giá cao món Lợn bản hấp lá rừng nhờ các thành viên tâm huyết tìm đúng nguyên liệu do dân bản nuôi. Nồi nước hấp đặc sắc nhờ nấu từ lê, táo, riềng, dừa, ớt, lá nếp... Từ đó, món ăn có độ ngọt, thơm và phù hợp dùng kèm với chẳm chéo. Đây là nước chấm đặc biệt chế biến từ gia vị của người Việt, đặc biệt là mắc khén. Vị cay nồng đậm đà của chẳm chéo đã tạo điểm nhấn cho món ăn.

    ban ket chiec thia vang anh 73
    ban ket chiec thia vang anh 74

    Nhưng giám khảo góp ý thêm là việc sắp xếp tráng miệng sau món súp là chưa khoa học và nên rút kinh nghiệm.

    ban ket chiec thia vang anh 75

     



  • Đại diện Hà Nội - đội thi Khách sạn Silk Path - đem đến thực đơn nhiều món nhỏ nên thời gian làm việc khá căng thẳng. Tuy nhiên, bếp trưởng Đặng Tuấn Đạt luôn giữ nụ cười rạng rỡ.

    Anh hóm hỉnh chia sẻ: "Phải tươi cười mới làm món ăn thăng hoa được". Thực đơn với hương vị truyền thống 4 mùa và cách chế biến mới lạ giúp đem đến trải nghiệm mới.

    ban ket chiec thia vang anh 76

    Giám khảo Lý Huy Sáng đưa ra lời khen ngợi cho bố cục bàn tiệc vì hợp lý và tinh tế.

    ban ket chiec thia vang anh 77

     



  • Phó ban tổ chức cuộc thi Lý Huy Sáng đánh giá cao món rươi mùa thu Hà Nội làm rất tốt, rươi rất tươi và béo. Các đầu bếp chia sẻ, chả rươi một món ăn mang đậm phong vị của vùng quê Bắc Bộ.

    Rươi được chọn lọc từ vùng đất Hải Dương nên giữ trọn vị tươi ngon. Thêm nữa, cuộn lá lốt là cách làm mới, ít được biết đến và mang đến trải nghiệm ẩm thực lạ cho người thưởng thức.

    ban ket chiec thia vang anh 78

    Giám khảo cũng nhận xét tôm giữ được vị thơm, gà Đông Tảo cuộn xôi chế biến tốt nhưng hơi dai. Bánh cổ truyền Hà Nội làm rất khéo, độ ngọt vừa phải và trang trí dân dã.

    ban ket chiec thia vang anh 79
    ban ket chiec thia vang anh 80

     

     




  • Tre Việt Nam, triết lý ngũ hành trên bàn tiệc Chiếc thìa vàng

    Đội thi Duong’s Restaurant thổi hồn Việt vào thực đơn với cách sử dụng nguyên liệu thông minh và có ý đồ. Sử dụng cây tre để trang trí, các đầu bếp muốn gửi gắm thông điệp con người luôn vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Đội cũng đem đến món chả rươi gắn liền với tuổi thơ của đầu bếp.

    Đặc biệt, bò nấu rượu cẩm là món ăn được sáng tạo sau vòng sơ kết, sử dụng hoàn toàn gia vị Việt. Món tráng miệng sử dụng triết lý ngũ hành trong cách phối màu, cân bằng hương vị giúp món ăn thêm đặc sắc.

    ban ket chiec thia vang anh 81
    ban ket chiec thia vang anh 82

  • Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề nấu ăn & Nghiệp vụ Khách sạn Hà Nội Nguyễn Xuân Hùng khen ngợi đội Duong’s Restaurant nhờ thực đơn hài hòa và phối hợp thuần thục giữa các thành viên. Món ăn của các đầu bếp được trang trí đẹp và trình bày sáng tạo.

    ban ket chiec thia vang anh 83

    Giám khảo góp ý thêm các đầu bếp nên lọc kỹ cua để tránh cảm giác lạo xạo khi thưởng thức. Tâm đắc nhất là món bò ủ rượu mà đội đã dày công sáng tạo. Bên cạnh đó, phần tráng miệng với bánh trôi và bánh gai cũng rất đặc biệt nhờ hội tụ đủ hương - vị - sắc.

    ban ket chiec thia vang anh 84
    ban ket chiec thia vang anh 85

  • Thực đơn cuối cùng được giám khảo nếm thử do đội Khách sạn Hilton Hanoi Opera chuẩn bị. Giám khảo đánh giá cao các món ăn dân dã với cách chế biến giản đơn nhằm giữ vị thanh mát đặc trưng của từng nguyên liệu.

    ban ket chiec thia vang anh 86
    ban ket chiec thia vang anh 87

     


  • Ca sĩ Phi Hùng mãn nguyện với thực đơn trọn vẹn của bán kết Chiếc thìa vàng

    Ca sĩ Phi Hùng chia sẻ anh cảm thấy rất mãn nguyện vì được thưởng thức một thực đơn trọn vẹn, có sự giao thoa giữa 2 miền Á-Âu và rất tinh tế. Từ đó, anh đặt niềm tin rằng món ăn Việt Nam có thể đến với những người yêu ẩm thực trên toàn thế giới. Nam ca sĩ hy vọng thực khách quốc tế khi thưởng thức món ăn này sẽ yêu đất nước chúng ta hơn.

    ban ket chiec thia vang anh 88

    Ca sĩ Phi Hùng đánh giá tôm hùm tươi, dê thơm, mềm khi kết hợp với măng tây tạo nên hương vị mới lạ. Món tráng miệng rất sáng tạo và có hương vị tinh tế. Tuy nhiên anh bày tỏ tiếc nuối, nếu đầu bếp chú ý trình bày ở món tráng miệng sẽ được điểm cao hơn.

    ban ket chiec thia vang anh 89

    Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương đánh giá cao kỹ năng hun khói bằng gỗ pơ mu của đội.

    ban ket chiec thia vang anh 90

     


  • Nói về triết lý ngũ hành, bếp trưởng Hoàng Văn Dương chia sẻ ý tưởng bắt nguồn từ đặc trưng văn hoá ẩm thực Việt Nam và mong muốn thưởng thức món ăn lạ. Anh nhận thấy món ăn Việt lun chú trọng tính cân bằng hài hoà cả về màu sắc, hương vị, nguyên liệu, tính âm - dương để bữa cơm thêm tròn vị và bổ dưỡng cho người thưởng thức. Đây cũng là điểm chung của phần trình diễn đến từ đầu bếp Chiếc thìa vàng trong buổi sơ kết đầu tiên tại miền Bắc.

    ban ket chiec thia vang anh 91

    Trong buổi sơ kết đầu tiên, các đội đều dồn toàn tâm toàn ý cho món ăn của mình và cố gắng truyền tải đầy đủ nét đặc sắc vùng miền để tạo nên sự khác biệt nhằm dành vé vào chung kết.

    Đặc điểm chung nhất và cũng thú vị nhất chính là chủ đề mùa thu được đồng loạt đưa vào món ăn với những sản vật đặc trưng theo mùa. Các bàn tiệc nổi bật trong 2 màu sắc xanh - vàng chủ đạo và theo đuổi trường phái fushion trong từng món ăn.

    ban ket chiec thia vang anh 92

     



Giang Hoàng Nhơn

Ảnh & video: Tuấn Mark - Đức Phạm
Cập nhật: Bích Ngân - Vân Anh

Bạn có thể quan tâm