Triển lãm này là hành trình theo chân hai nghệ sĩ siêu thực tìm ra điểm tương đồng và khác biệt, để nhìn nhận những hiện thực ẩn giấu sau hiện thực, những hiện thực không phải là giấc mơ.
Rene Magritte (người Bỉ, 1898-1967) và Frida Kahlo (người Mexico, 1907-1954) được xem như hai thái cực dương và âm của trường phái siêu thực. Nếu như Frida Kahlo là người luôn vẽ hiện thực của chính mình, Rene Magritte lại vẽ hiện thực của mọi người với những biến tấu đặc biệt.
Tác phẩm Trang trống (The blank page) năm 1967 và Lý tính thuần khiết (The pure reason) năm 1948 của Rene Magritte. |
Các tác phẩm của Rene Magritte, từ những bức tranh tường, bìa tạp chí, tới các tác phẩm kinh điển, đều hướng tới đối tượng khán giả. Ông hứng thú với việc tạo ra những câu đố, ẩn số, hình ảnh đánh lừa thị giác để tương tác với khán giả. Vị họa sĩ muốn vẽ điều không thể như một hình thức thể hiện hiện thực, từ đó thoát khỏi sự ngẫu nhiên và trùng hợp. Điều này đi ngược lại với trào lưu của các họa sĩ siêu thực đương thời.
Trái lại, các tác phẩm của Frida Kahlo đều có góc nhìn nội tâm. Bà sáng tác vì bản thân với những hình ảnh ưu tiên khám phá nhân dạng của mình.
Tác phẩm Không đề (Tĩnh vật với vẹt và hoa quả) của Frida Kahlo. |
Với bức Hai Frida (năm 1939), Frida Kahlo tìm đến hội họa như một cách tìm hiểu “hiện thực của cơ thể và nhận thức về hiện thực đó, trong nhiều trường hợp hiện thực tan thành một song song khác; một thực tại vẻ ngoài đối chọi với nhận thức bên trong về thực tại đó; hoặc hai bản thể, một người được yêu thương, người kia thì không” - theo Chadwick, W. (1991) Women artists and the surrealist movement. Thames & Hudson.
Rene Magritte nổi tiếng vì hầu như làm mọi cách để tránh lộ mặt. Ông sử dụng táo, chim, hoa, vải để che mặt các nhân vật, đa số là nam giới với gương mặt quay về phía sau. Ngược lại, Frida Kahlo soi gương rất lâu, đối mặt với nỗi đau của mình và bộc lộ tất cả với hơn một phần ba lượng tranh của bà là chân dung tự họa. Đây cũng là sự khác biệt nổi bật trong các tác phẩm của hai nghệ sĩ này.
Phong cách hội họa đặc trưng của Rene Magritte. |
"Mọi thứ chúng ta nhìn thấy đều ẩn chứa một điều khác. Chúng ta luôn muốn nhìn thấy những gì bị che giấu bởi những gì ta nhìn thấy. Mối quan tâm này có thể ở dạng cảm giác khá mãnh liệt, có thể nói như một loại xung đột giữa cái nhìn thấy được ẩn giấu và cái nhìn thấy được hiện tại” - theo Torczyner, H. (1979) Magritte: Ideas and Images. Harry N. Abrams, Inc.
Triển lãm “Đây không phải giấc mơ” mở cửa tự do từ 12/1 tới hết 12/3 tại VCCA, Vincom Mega Mall Royal City, Hà Nội. Trong thời gian diễn ra triển lãm, VCCA cũng sẽ tổ chức tour nghệ thuật xoay quanh câu chuyện sáng tác và ý nghĩa chủ đề của các tác phẩm, đem đến cho công chúng những trải nghiệm nghệ thuật sâu sắc.