Trò chuyện với nữ phi công đầu tiên của Việt Nam
Nguyễn Hương Ly, quê ở Lào Cai, trúng tuyển khoá học phi công khi vừa tốt nghiệp ĐH Giao thông Vận tải. Sau đó cô tiếp tục trúng tuyển Học viện Hàng không Esma (Pháp). |
Nguyễn Hương Ly, nữ phi công đầu tiên của Việt Nam rất duyên dáng, xinh xắn và cởi mở. Sau 4 tháng ngồi ở buồng lái, cô vẫn còn nguyên tâm trạng háo hức trước mỗi chuyến bay.
>>Hai nữ phi công 8X đầu tiên của VN
- Cảm xúc của bạn trong lần đầu tiên lái máy bay trên quê hương Việt Nam thế nào?
- Trong thời gian huấn luyện ở Pháp, mỗi lần được bay đến một vùng khác nhau em thấy rất vui vì cảnh quan mới lạ với mình. Nhưng khi về Việt Nam, được ngắm đất nước từ trên cao, em thấy vô cùng tự hào, phong cảnh của Tổ quốc thật đẹp và gần gũi. Được lái máy bay với em luôn luôn là công việc thú vị và tuyệt vời. Sau một thời gian bay, em thấy mình bản lĩnh hơn, đã biết bình tĩnh, tập trung vào công việc và cảm xúc không nhất thời, không nông nổi như khi chưa được bay. Cảm giác bây giờ là vui chứ không hồi hộp như lúc đầu nữa.
- Để trở thành nữ phi công, chắc bạn đã phải trải qua rất nhiều gian nan, thử thách và cả những quy chuẩn ngặt nghèo trong ngành?
- Là phi công, bọn em phải đạt tiêu chuẩn về thể lực, trình độ, tâm lý, độ nhạy cảm và sự quyết đoán. Bọn em phải vượt qua những bài kiểm tra về thể lực (trong đó có những cú quay ly tâm để kiểm tra tiền đình, từng làm “đo ván” cả ngàn thí sinh nam to cao, khỏe như... voi), tiếng Anh chuyên ngành, kiến thức hàng không, phản xạ, tư duy lô-gic để giải quyết những tình huống khẩn cấp, kỹ năng bay. Chương trình học đầu tiên của bọn em là phải thực hiện 125 giờ bay bằng mắt thường với máy bay một động cơ, 4 chỗ ngồi Diamond DA 40.
Để lấy được chứng chỉ bay thương mại, bọn em phải bay 300 dặm trong 3 tiếng đồng hồ trên không, hạ cánh ở 2 sân bay khác nhau. Để trở thành phi công, bọn em phải vượt qua đợt sát hạch qua chuyến bay biển xa nhất. Chính vì vậy, bọn em chỉ biết tập trung vào học tập để hoàn thành chương trình đào tạo.
- Dẫu sao bạn vẫn là “phái yếu”, vậy phi công nữ có được ưu tiên hơn so với các phi công nam?
- Trong nghề phi công không có sự phân biệt giới tính vì khi điều khiển máy bay, tính mạng hàng trăm con người nằm trong tay tổ lái. Vì thế mà không có bất kỳ sự châm chước nào về mặt giới tính. Tuy là phi công nữ bọn em được Tổng công ty, lãnh đạo đoàn, đội, đồng nghiệp rất quan tâm, đặc biệt khi ra sân bay được sự động viên, hỏi han của các nhân viên mặt đất. Đây là niềm khích lệ rất lớn với em.
- Theo bạn, tố chất quan trọng nhất của một phi công nữ là gì? Lái máy bay liệu có phải là một nghề nguy hiểm?
- Đó chính là bản lĩnh. Có bản lĩnh thì mới có thể xử lý tốt mọi tình huống trên đường bay. Khi gặp sự cố, hành khách có thể bối rối, lo sợ nhưng phi công thì phải luôn bình tĩnh để tìm ra được phương án “thoát hiểm” hiệu quả nhất. Em nghĩ, phi công nữ dẫu có bất lợi về sức khỏe so với các phi công nam, nhưng khi mình rèn luyện toàn diện cả trí lực lẫn thể lực thì sẽ không có gì cản trở trong nghiệp vụ.
Bay ở Việt Nam rất an toàn. Từ khi bay em chưa gặp sự cố nào. Mọi người hình dung về các tai nạn máy bay rất sợ, nhưng theo nghiên cứu của thế giới thì đi máy bay là an toàn nhất. Thông thường, trước mỗi hành trình, mọi sự chuẩn bị cho chuyến bay đều phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Khi huấn luyện, tất cả mọi sự đều được giả định và đều có phương án xử lý nên hành khách có thể yên tâm.
- Hiện nay, có rất nhiều bạn gái cũng đang ấp ủ giấc mơ được “ bay”. Là “người đi trước”, bạn có thể nói gì với họ? Phụ nữ luôn “ở” trên trời liệu có xa rời tổ ấm gia đình?
- Làm nghề gì cũng cần lòng say mê và kiên trì. Với nghề phi công thì rất cần phải có sức khỏe tốt. Sự kiên trì sẽ là “bảo bối” để đi đến thành công. Hiện tại, phi công nữ chỉ bay ban ngày, vẫn có thời gian dành cho gia đình như mọi phụ nữ khác.
Thêm vào đó, lãnh đạo Đoàn bay bao giờ cũng bố trí thời gian hợp lý để nhân viên có thời gian nghỉ ngơi. Em nghĩ, phụ nữ làm nghề gì cũng có những khó khăn riêng. Song nếu biết dung hòa giữa công việc và gia đình thì sẽ luôn thành công và gìn giữ được hạnh phúc.
- Xin cảm ơn bạn!
Theo Phụ Nữ