Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường mẫu giáo trong rừng

Học sinh tại trường Fiddleheads Forest (Mỹ) được học tập 4 tiếng mỗi ngày trong không gian mở, gần gũi thiên nhiên, thỏa mãn sự hiếu động và trí tò mò của trẻ nhỏ.

Trường mẫu giáo Fiddleheads Forest do Kit Harrington, một giáo viên mầm non và nhà tự nhiên kiêm giáo dục học Sarah Heller thành lập năm 2012. Ngôi trường đặc biệt này nằm trong rừng cây thuộc Vườn thảo mộc Đại học Washington, Mỹ, cách trụ sở chính của Microsoft khoảng 11 km.


Một ngày bình thường tại Fiddleheads bắt đầu từ 9h. Giáo viên giúp học sinh mặc quần áo chống thấm nước để các em tự do hoạt động trong rừng. Trong môi trường học tập độc đáo, các em được tiếp xúc và cảm nhận sự kỳ diệu của thiên nhiên. 


Hai học sinh Stelyn Carter, 5 tuổi (trái) và Alma Essers, 3 tuổi, sử dụng gốc cây làm bàn học để tập vẽ. Fiddleheads Forest khác với những trường mẫu giáo bình thường. Trường không có phòng học cố định, bàn ghế hay những đồ chơi trẻ em. Học sinh được hoạt động trong môi trường mở để tự do khám phá.


Học sinh ăn trưa trong chòi nghỉ mát. Sau đó, các em sẽ kết thúc buổi học vào 13h. Trường chỉ hoạt động 4 giờ mỗi ngày. 
Mặc dù việc giảng dạy được tiến hành trong rừng, trường vẫn đảm bảo học sinh được học những kiến thức cơ bản như đọc, viết, đếm, làm toán đơn giản và học về lịch. 

Học phí tại Fiddleheads là 760 USD một tháng (hơn 17 triệu đồng). Chi phí này chủ yếu được dùng vào công tác bảo hộ, bao gồm mua quần áo chống thấm. Mặc dù mức học phí cao, khá đông học sinh vẫn xin theo học. Tuy nhiên, để đảm bảo giáo viên có thể chú ý đến tất cả học sinh, trường chỉ nhận 50 em, chia làm hai lớp. Bà  Harrington cho biết, 51 em đang trong danh sách chờ và trường đã nhận đủ 143 em cho năm học tới.


Adele Miroite, 3 tuổi, nói: "Con rất yêu trường". Tất cả học sinh tại  Fiddleheads thích môi trường học tập này vì nó thỏa mãn trí tò mò, tính hiếu động và nhu cầu khám phá của các em. Phụ huynh Judy Lackey, 34 tuổi, cũng hài lòng với trường. "Đây là nơi kỳ diệu. Nếu học trong nhà, giáo viên sẽ lên kế hoạch sẵn. Nhưng ở trong rừng, thầy cô và học sinh không bao giờ biết họ sẽ tiếp xúc điều gì trong buổi học", người mẹ này nói.


Leo núi là hoạt động thường xuyên tại trường mẫu giáo trong rừng. Đây cũng là lý do nhiều phụ huynh lựa chọn đây là nơi khởi đầu cho sự nghiệp học hành của con họ. Học trong rừng vừa tăng hoạt động thể chất, giảm nguy cơ béo phì, vừa gia tăng cơ hội tiếp xúc thiên nhiên cho trẻ em, giải quyết chứng "rối loạn thiếu tự nhiên" đang phổ biến trong xã hội Mỹ.

Trường mẫu giáo quý tộc ở Trung Quốc

Trường mầm non song ngữ Trung tâm Nhân văn và Nghệ thuật ở Quảng Châu, Trung Quốc có học phí mỗi năm lên đến 198.000 nhân dân tệ (khoảng 697,4 triệu đồng).

Bên trong ngôi trường xa hoa nhất thế giới

Le Rosey là trường đắt đỏ, xa hoa nhất thế giới, dành cho giới thượng lưu, bao gồm các thành viên hoàng tộc, con nguyên thủ quốc gia, người nổi tiếng, đến từ 60 nước.

 

Nguyễn Sương

Ảnh: The New York Times

Bạn có thể quan tâm