Theo khảo sát về top 10 xu hướng tiêu dùng toàn cầu năm 2023 của Euromonitor International, quyền phụ nữ là một trong những xu hướng mà các doanh nghiệp và tổ chức cần thúc đẩy. Vẻ ngoài khỏe mạnh, điều kiện vệ sinh, sự tự tin, sức khỏe răng miệng... là những nhận định về vẻ đẹp của nữ giới được ghi nhận trong khảo sát này. Đồng thời, theo Lifestyles Survey năm 2022, 52% phụ nữ mong muốn các sản phẩm và dịch vụ được thiết kế riêng dành cho nữ giới.
Chính vì vậy, tạo điều kiện phát triển cho phụ nữ trở thành xu hướng không thể bỏ qua, mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực hiện vai trò vừa là nhà tuyển dụng thu hút nhân tài, vừa đồng hành cùng người tiêu dùng. Điều này đồng nghĩa doanh nghiệp cần xây dựng môi trường làm việc, văn hóa bình đẳng và bao trùm về giới, đồng thời phát triển, đổi mới, mang đến các sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Tổ chức nhiều chương trình hướng đến phụ nữ
Unilever là ví dụ điển hình cho doanh nghiệp hàng tiêu dùng. Tập đoàn này được ghi nhận trong “Bảng chỉ số bình đẳng giới” của Bloomberg năm 2023 nhờ những cam kết công khai nỗ lực để hỗ trợ bình đẳng giới thông qua xây dựng chính sách, đảm bảo tính minh bạch.
Riêng tại Việt Nam, Unilever không ngừng thúc đẩy văn hóa đa dạng, công bằng và hòa nhập cho tất cả nhân viên thông qua cơ hội học tập, làm việc, thăng tiến. Cụ thể, công ty đạt tỷ lệ cân bằng giới ở cấp quản lý và giám đốc. Doanh nghiệp cũng đảm bảo nơi làm việc bình đẳng, phù hợp với tương lai thông qua các chính sách an sinh xã hội - bình quyền mới.
Môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập tại Unilever Việt Nam. |
Các nhãn hàng của Unilever Việt Nam cũng không ngoài cuộc với nhiều chương trình hướng đến phụ nữ. Chương trình “Mái tóc của tôi, lựa chọn của tôi” từ Dove giúp xóa bỏ định kiến về sắc đẹp, vun đắp sự tự tin thông qua các lựa chọn đa dạng kiểu tóc, phá bỏ định kiến về màu tóc cho phụ nữ.
Chương trình “Bung mình tỏa sáng, bung ước mơ riêng” từ Sunsilk lan toả tuyên ngôn sống hết mình với đam mê và nhiệt huyết, tạo động lực, hỗ trợ bạn gái xác định và theo đuổi ước mơ của mình mà không cần ngần ngại bất cứ quy chuẩn nào. Mới đây, Sunsilk cũng phối hợp cùng Hướng nghiệp Sông An tổ chức sự kiện online “Vươn tới ước mơ nghề nghiệp” nhằm hướng dẫn các bạn trẻ tìm ra sở thích và năng lực thực sự, điều kiện cần thiết để xác định nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Chương trình mang đến hành trang kiến thức hữu ích giúp các cô gái trở thành phiên bản tự tin hơn.
Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” từ Sunlight hướng đến mục tiêu đồng hành cùng phụ nữ Việt theo đuổi ước mơ khởi nghiệp thông qua các khóa học trực tuyến và trực tiếp. Khóa học trang bị kiến thức kinh doanh với mô hình đơn giản, dễ thực hiện, phù hợp nữ giới, đồng thời hỗ trợ nguồn vốn ban đầu để chị em khởi sự kinh doanh.
17 năm hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
Để tăng quy mô và mức độ ảnh hưởng các chương trình vì sự tiến bộ của nữ giới, bên cạnh nỗ lực trong nội bộ doanh nghiệp và từ nhiều nhãn hàng, Unilever Việt Nam hợp tác chặt chẽ với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong suốt 17 năm qua.
Mối quan hệ hợp tác này sẽ tiếp tục nỗ lực, cam kết trao quyền, tạo điều kiện cho 1 triệu phụ nữ Việt Nam phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua giáo dục, đào tạo về sức khỏe, vệ sinh, dinh dưỡng, phát triển sinh kế, khởi nghiệp và tiếp cận nguồn vốn kinh doanh trong giai đoạn 2022-2027.
Unilever Việt Nam và Hội Phụ nữ ký kết hợp tác giai đoạn 2022-2027. |
Mới đây, Unilever Việt Nam, Sunlight cùng Hội Phụ nữ Trung ương và các tỉnh vừa hoàn thành chương trình tập huấn trực tiếp cho hơn 2.000 chị em phụ nữ tại 10 tỉnh thành trên cả nước, bao gồm: Bạc Liêu, Ninh Thuận, Lạng Sơn, Kon Tum, Tây Ninh, Nam Định, Cà Mau, Quảng Bình, Bắc Kạn, Phú Yên.
Chị em tham gia chương trình có thể gửi đề xuất ý tưởng kinh doanh trực tiếp đến ban tổ chức và giành cơ hội nhận giải thưởng cũng như nguồn vốn hỗ trợ ban đầu để tự tin khởi nghiệp. Giải thưởng sẽ được trao trong Lễ tổng kết và trao giải chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” dự kiến diễn ra vào tháng 6 năm nay.
Chương trình tập huấn tại 10 tỉnh thành cho 2.000 phụ nữ về làm kinh tế của Unilever. |
Ngoài ra, vào ngày 30/3 sắp tới, nhằm chúc mừng tháng Quốc tế Phụ nữ, Unilever Việt Nam sẽ phối hợp cùng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) tổ chức chiến dịch và tọa đàm “Vẻ đẹp tích cực và đa dạng”.
Chương trình hướng đến mục tiêu truyền cảm hứng, khuyến khích sự tự tin ở phái nữ đối với vẻ đẹp tích cực và đa dạng, cũng như những giá trị riêng biệt mà không bị ảnh hưởng bởi khuôn mẫu hay định kiến xã hội. Từ đó, chương trình góp phần xóa bỏ rào cản định kiến giới, hỗ trợ nâng cao năng lực phụ nữ, giúp họ tự tin phát huy tối đa tiềm năng, theo đuổi giá trị tốt đẹp và đóng góp tích cực cho xã hội.