Tấm hình Ngọc Trinh xách chiếc Hermès Birkin Himalaya hiếm bị nghi ngờ. Ảnh: FBNV. |
Vốn được xem là giấc mơ của các tín đồ hàng hiệu, túi Hermès Birkin Himalaya chinh phục người tiêu dùng xa xỉ nhờ chất liệu hiếm và nghệ thuật chế tác tinh xảo. Được sản xuất giới hạn, số lượng sản phẩm thực tế lưu hành trên thị trường không nhiều, gia tăng sự khao khát từ phía công chúng.
Đó cũng là lý do tấm hình ghi lại khoảnh khắc một số mỹ nhân Việt, bao gồm Ngọc Trinh, Lê Hà, Phương Lê và Hải Dương đồng loạt xách chiếc Hermès Birkin Himalaya hồi năm 2017 dấy lên sự nghi ngờ lớn.
Mặc dù nhiều ý kiến cho rằng một số chiếc có thể là hàng giả, sự việc vẫn chưa ngã ngũ sau 7 năm. Hơn nữa, việc kiểm định hàng thật - hàng nhái chỉ qua một bức hình là điều bất khả thi, khiến ít người dám đưa ra kết luận.
Hình ảnh các mỹ nhân Việt đồng loạt xách túi Hermès Birkin Himalaya hiếm dấy lên sự nghi ngờ. Ảnh: FBNV. |
Hiện nay, Hermès Birkin Himalaya vẫn được xem là một trong những mẫu túi hiếm nhất trên thế giới. Theo Debra Kent, nhà sáng lập nền tảng mua sắm túi Hermès mang tên Mightychic (Florida, Mỹ), người tiêu dùng cần lưu ý một số điều trong quá trình phân biệt túi Hermès Birkin thật - giả, bao gồm dòng Himalaya được chế tác từ da cá sấu.
Niềm khao khát của giới mộ điệu
Himalaya Birkin được xem như chiếc túi được khao khát nhất thế giới. Tại Việt Nam, chúng còn có biệt danh là "Hermès bạch tạng", nhằm ám chỉ chiếc túi được làm từ da của loài cá sấu bị bạch tạng.
Nhưng trên thực tế, mẫu túi này được chế tác từ da cá sấu sông Nile. Sắc xám khói chuyển dần sang trắng ngọc trai đặc trưng, mô phỏng hình ảnh dãy núi Himalaya hùng vĩ phủ đầy tuyết trắng, là nhờ quá trình nhuộm da của đội ngũ nghệ nhân nhà mốt, theo nhà đấu giá hàng đầu thế giới Christie’s.
Theo nhà đấu giá Sotheby's, tại Mỹ, giá bán lẻ của Himalaya Birkin cao 25 cm là 61.700 USD. Sự ra đời của mẫu túi này tạo ra một hiện tượng trong giới sưu tầm. Giá thành của sản phẩm này được đẩy lên cao trên thị trường thứ cấp, trong các cuộc đấu giá.
Những nhà sưu tầm túi xách, tác phẩm nghệ thuật trên toàn thế giới đều nhận thấy mức độ hiếm và tay nghề thủ công tinh xảo đằng sau mỗi mẫu Himalaya Birkin, đẩy giá thành của sản phẩm này lên cao trên thị trường thứ cấp, trong các cuộc đấu giá.
Chính sách mua hàng thắt chặt thúc đẩy sự khao khát từ phía người tiêu dùng, mở đường cho hành vi sản xuất hàng nhái. Ảnh: Hermès. |
Năm 2017, nhà đấu giá Christie's ở Hong Kong tự phá vỡ kỷ lục bán đi chiếc túi đắt nhất trong lịch sử đấu giá - một mẫu Himalaya Birkin đính 10,23 carat kim cương, có giá khoảng 392.000 USD.
Năm 2018, cơ sở London của nhà đấu giá này thiết lập kỷ lục bán thành công túi xách đắt nhất tại một phiên đấu giá ở châu Âu bằng chiếc túi Matte Himalaya Niloticus Crocodile Diamond Birkin 35 sản xuất năm 2010 với giá bán khoảng 316.000 USD.
Nắm bắt được sự khao khát của thị trường, Hermès áp dụng chiến lược giới hạn số lượng túi xách, chỉ đưa chúng đến tay những khách hàng trung thành, chi tiêu nhiều cho thương hiệu. Chính sách mua hàng thắt chặt từng khiến Hermès bị chỉ trích vì thiên vị, song góp phần mang lại doanh thu lớn cho nhãn hàng, đồng thời giúp “cơn sốt” túi xách da cá sấu kéo dài.
Nhiều tín đồ hàng hiệu sẵn sàng chờ trong thời gian dài, chi tiền cho nhiều sản phẩm khác của thương hiệu, chờ đợi cơ hội chạm tay vào mẫu túi trong mơ. Với chiến lược này, Hermès thành công tạo ra một cuộc chơi trên thị trường túi xách, dẫn đầu ngành hàng này.
Phân biệt thật - giả
Lợi dụng niềm khao khát của khách hàng, nhiều tổ chức, cá nhân tiến hành làm giả túi Hermès Birkin, bao gồm dòng Himalaya da cá sấu nổi tiếng.
Theo Debra Kent, chuyên gia về túi Hermès, kỹ thuật chế tác hàng giả tinh vi hiện nay khiến chính nhà mốt cũng loay hoay trong việc phân biệt.
Để tránh bị lừa, khách hàng cần nắm rõ thông tin về người bán hàng nếu chọn kênh mua sắm trung gian. Đây vốn là phương thức mua túi Hermès Birkin phổ biến do việc chờ đợi sắm hàng từ cửa hàng chính hãng gặp nhiều khó khăn.
Ngoài ra, khách hàng cũng cần tự trang bị kiến thức về sản phẩm. Sự hiểu biết có khả năng cứu người tiêu dùng khỏi những “cú lừa thế kỷ”.
Việc phân biệt túi Hermès Birkin thật - giả ngày càng trở nên khó khăn. Đồ hoạ: Ánh Dương. |
Debra Kent liệt kế ra một số điều cần lưu tâm trong quá trình phân định túi Hermès Birkin thật - giả.
- Kiểm tra tem nhãn: Người mua cần kiểm tra dòng chữ “Hermès/ Paris/ Made in France” nhỏ nhắn ở trên nắp khóa về kích thước, khoảng cách với đường khâu trên cùng, mức độ đậm nhạt và màu sắc.
- Quan sát ổ khoá và chìa khoá: Túi Hermès Birkin đi kèm với ổ khoá và chìa khoá. Khách hàng cần kiểm tra chất lượng và khả năng hoạt động trơn tru của chi tiết này nhằm xác định hàng thật - nhái.
- Cảm nhận chất liệu da: Hermès Birkin được làm từ nhiều loại da khác nhau, bao gồm da đà điểu, cá sấu quý hiếm. Bên cạnh việc chạm vào bề mặt, khách hàng có thể ngửi mùi hương của da trong quá trình xác nhận.
- Kiểm tra tem nhãn bí ẩn: Từ năm 1945, Hermès bắt đầu đánh dấu túi xách của mình bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh. Trong một cuộc chiến chống hàng giả vài năm trước, nhà mốt đã chuyển các dấu hiệu này vào trong túi, gây khó khăn cho những đơn vị sao chép tinh vi.
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.