Hình ảnh chàng trai Nguyễn Thành Trung hàng ngày ra khơi thay cho cha không còn xa lạ với người dân miền biển. Những ngày dài lênh đênh với mong muốn san bớt gánh nặng trên vai mẹ cha khiến Trung đen nhẻm mỗi đợt về. Xót con, cha mẹ Trung không muốn con tiếp tục cực khổ, gắn bó với nghề không ổn định, nay đây mai đó.
VĐV Nguyễn Thành Trung kể lại khoảng thời gian khó khăn trước khi đến với bơi lội. |
Trung không đi biển nữa. Anh ở nhà đi hát, nhảy hip hop để tìm kiếm niềm vui và để không cảm thấy mình vô dụng. Nhưng cũng đôi lần, chàng trai trẻ nghĩ đến việc nhảy sông vì những ánh mắt dè chừng của mọi người xung quanh. Rồi chính tình yêu thương của cha mẹ, sự quan tâm từ bạn bè, người cõng anh từng ngày đến lớp đã giúp anh vực lại tinh thần. Trung nghĩ: “Tự ti không giúp được gì cho mình”.
Trong buổi đi hát năm 2010, Trung gặp người quen và nhận được lời mời thử sức với bơi lội. Gắn bó với biển từ nhỏ nên bơi lội không phải vấn đề lớn đối với chàng trai này, nhưng đến một nơi chuyên nghiệp thì anh có chút do dự.
Phần trình diễn hip hop của anh khiến nhiều người thán phục. |
Và Trung khiến nhiều bạn bè bất ngờ khi bỏ qua quá trình làm quen như nhiều người khác, nhanh chóng tập theo giáo án của HLV. Chỉ trong 2 tháng, kỹ thuật của anh tiến bộ rõ rệt. Và cũng từ đó, anh tham gia nhiều giải đấu trong nước và quốc tế, gần đây nhất, anh trở thành VĐV mang về cho đoàn Việt Nam tấm huy chương vàng đầu tiên tại Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á 2018 (Asian Para Games 2018). Với những thành tích đáng tự hào cùng nghị lực phi thường, anh vinh dự được lựa chọn là “Hero of Change” (Người hùng của sự thay đổi) thuộc chiến dịch “Start your impossible” (Hãy bắt đầu điều không thể) của Tập đoàn Ôtô Toyota tại Việt Nam.
Tham gia giao lưu với các bạn trẻ tại Lễ trao Học bổng Toyota Hỗ trợ tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam 2018 diễn ra gần đây tại Nhạc viện TP.HCM, VĐV Nguyễn Thành Trung đã gửi đến các bạn trẻ thông điệp hãy không ngừng cố gắng, vượt qua khó khăn để chạm đến đam mê. Hãy bắt đầu điều không thể và biến ước mơ của mình thành hiện thực.
85 suất học bổng được Toyota trao tặng cho các tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam. |
Bên cạnh những chia sẻ của VĐV Nguyễn Thành Trung, chương trình Học bổng Toyota hỗ trợ tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam còn trao tặng 85 suất học bổng với tổng giá trị 510 triệu đồng cho học sinh, sinh viên của 5 trường đào tạo âm nhạc thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, bao gồm: Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Học viện Âm nhạc Huế, Nhạc viện TP.HCM, Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc và Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc.
Bên cạnh đó, nhằm góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc, Toyota VN tiếp tục trao tặng mỗi trường đào tạo âm nhạc nói trên các nhạc cụ truyền thống với tổng giá trị 90 triệu đồng, nhằm hỗ trợ tốt hơn công tác giảng dạy và học tập loại hình âm nhạc truyền thống đặc sắc này.
Chương trình trao học bổng năm nay cũng đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Toyota đồng hành cùng những tài năng Việt. 900 suất học bổng đã được trao cho các em học sinh, sinh viên âm nhạc. Chặng đường 10 năm không phải quá dài, nhưng những suất học bổng Toyota trao tặng trong suốt khoảng thời gian ấy đã phần nào tiếp sức giúp nhiều tài năng chắp cánh bay xa.
Chương trình cũng tạo điều kiện cho các em có cơ hội tập luyện và biểu diễn cùng những dàn nhạc chuyên nghiệp tại các chương trình âm nhạc lớn như Đêm nhạc cổ điển Toyota và Hòa nhạc Toyota. Nhiều sinh viên nhận học bổng Toyota đã giành những giải thưởng cao tại các cuộc thi âm nhạc quốc tế cũng như học bổng du học tại quốc gia có nền âm nhạc tiên tiến.
Bà Đỗ Thu Hoàng - Phó Tổng giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi thực sự xúc động khi được chứng kiến một số em đã nỗ lực vượt bậc, chăm chỉ rèn luyện để đạt được những thành tích xuất sắc tại các cuộc thi trong nước và quốc tế. Tôi hy vọng học bổng này sẽ là sự động viên nhỏ giúp các em tiếp tục phấn đấu rèn luyện và gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong tương lai”.
Sinh viên nhận học bổng trình diễn phần độc tấu. |
Học bổng Toyota hỗ trợ tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam là một hoạt động thường niên của TMV sử dụng toàn bộ số tiền bán vé từ 2 chương trình Đêm nhạc Cổ điển Toyota và Hòa nhạc Toyota.
Chiến dịch “Start your impossible” là sáng kiến toàn cầu được khởi động bởi Tập đoàn Ôtô Toyota nhằm truyền cảm hứng cho toàn bộ nhân viên, đối tác và khách hàng của Toyota cũng như mong muốn kết nối họ với những tư tưởng cốt lõi của Toyota. Trong thời đại phát triển nhanh chóng của công nghệ và môi trường, sáng kiến "Start your impossible" đánh dấu cam kết của Toyota trong việc hỗ trợ tạo ra một xã hội phát triển toàn diện và bền vững hơn, trong đó bất cứ ai cũng có thể thách thức bản thân biến những điều không thể thành có thể.