Là mẫu xe thay thế cho Vespa S, Vespa Sprint hướng đến nhóm khách hàng là nam giới. Kiểu dáng thời trang đặc trưng của Sprint còn hút hồn cả phái nữ. Đó là lý do mẫu tay ga này ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Các bản độ của Vespa Sprint cũng lần lượt ra đời dù giá trị của gói độ không hề nhỏ. |
Theo những người chơi xe lâu năm, một chiếc Vespa độ vài chi tiết nhẹ nhàng đã tiêu tốn hàng chục triệu đồng. Để có bản độ ấn tượng, lột xác so với nguyên bản thì chủ xe phải chi tối thiểu khoảng 100 triệu đồng. Một chiếc Sprint tại TP.HCM được chủ xe chi ra số tiền tương tự để lột xác với nhiều chi tiết đặc biệt. |
Ấn tượng đầu tiên về chiếc xe là màu sơn độc đáo, thuộc dạng hiếm có trong làng xe 2 bánh tại Việt Nam hiện nay. Bản độ sở hữu màu sơn chuyển sắc gồm 3 màu: xanh đậm, xanh nhạt và tím. Các sắc thái màu sẽ thay đổi theo góc nhìn và ánh sáng. Tại Việt Nam, phương pháp sơn chuyển sắc thường sử dụng cho ôtô, siêu xe. |
Trên xe máy, kiểu sơn chuyển sắc chưa thông dụng. Thông thường, kiểu sơn chuyển sắc chỉ gồm 2 màu. Việc sơn hoàn chỉnh 3 màu đòi hỏi sự kỳ công và tay nghề của người thợ. Riêng màu sơn này đã tiêu tốn khoản tiền 10 triệu đồng. |
Ở trên khu vực tay lái, chiếc Sprint được trang bị hàng loạt phụ kiện hàng hiệu như cặp tay phanh Brembo Corsacota 19, RCS 16, bao tay Daytona và gù Brembo. |
Xe được trang bị ốp đầu đèn của Zelioni, tăng tính thẩm mỹ cho bản độ. Cùm công tắc nguyên bản trên Sprint được thay bằng thương hiệu Light Master, cùm tăng tốc Domino. |
Đáng chú ý là hệ thống trợ lực trung tâm Ohlins TTX được lắp chìm vào dàn nhựa xe. Tuy không phổ biến bằng loại trợ lực dạng thanh, trợ lực trung tâm có ưu điểm là gọn gàng hơn. Phần ghi-đông được chủ xe bẻ cong về 2 bên, lấy cảm hứng từ phong cách xe đua drag. Theo chủ xe, ghi-đông này có độ cong vừa phải, tạo nên cảm giác phấn khích hơn khi lái nhưng không gây cảm giác mỏi tay. |
Kỳ công nhất trên xe là hệ thống giảm xóc. Để bản độ trở nên độc đáo, chủ xe đã hoán đổi giảm xóc Ohlins trước/sau của xe cho nhau. Cụ thể, giảm xóc sau nguyên bản sẽ được lắp cho phía trước, sau khi đã thay thế toàn bộ lò xo, piston bên trong. Nấc điều chỉnh độ nảy của giảm xóc sau được tận dụng lại. Giờ đây, giảm xóc trước của xe đã trở thành loại có thể điều chỉnh tải trọng. |
Trong khi đó, giảm xóc trước nguyên bản sẽ được lắp cho phía sau và trang bị thêm bình dầu rời cùng nấc điều chỉnh nặng nhẹ. Toàn bộ quá trình hoán đổi này đều được thực hiện bởi thợ Việt. |
Ngoài hệ thống giảm xóc độc đáo, dàn chân xe còn sở hữu những trang bị hàng hiệu khác như kẹp phanh Brembo Moto3, mâm Yatch Club, ôp càng Maru và dây dầu Hel được bấm đầu Earls ở phía trước. |
Ở phía sau, bản độ được trang bị kẹp phanh Anchor, mâm Primavera. |
Vespa Sprint được trang bị động cơ I-get xy-lanh đơn, 4 kỳ, 3 van, dung tích 125 cc cùng hệ thống phun xăng điện tử. Động cơ này sản sinh công suất 10,6 mã lực tại 7.700 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 10,4 Nm tại 6.000 vòng/phút. Chủ xe không can thiệp vào động cơ. |
Tuy nhiên, chiếc xe vẫn được cải thiện đôi chút ở hiệu suất với bộ nồi độ của WF - một thương hiệu của Đài Loan. Phần ốp nồi cũng được thay mới. Ống xả nguyên bản của Vespa Sprint được giữ nguyên, chỉ thay phần cổ bằng titanium. |
Theo chủ xe, chi phí lột xác chiếc Vespa Sprint này lên đến hơn 130 triệu đồng, chưa kể chi phí gia công lại giảm xóc, ghi-đông. |