Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Vì sao 6 quái xế ở Hà Nội không bị xử lý hình sự tội đua xe trái phép?

Luật sư đánh giá hành vi của nhóm quái xế chưa đủ cấu thành tội đua xe trái phép nên việc xử lý những người này về tội gây rối trật tự công cộng là đúng quy định.

6 trong số 23 thanh niên phóng xe làm náo loạn đường phố tối 21/11 đang bị Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, tạm giữ hình sự để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng. Làm việc với công an, nhóm này khai nhận thường rủ rê nhau đua xe, lạng lách, đánh võng, chạy xe với tốc độ cao và bấm còi gây ồn ào, làm mất trật tự đường phố.

Với hành vi này, nhiều người đặt câu hỏi tại sao nhóm thanh niên bị xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng mà không phải tội Đua xe hay Tổ chức đua xe trái phép?

Luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội

Các tội danh Gây rối trật tự công cộng, Đua xe và Tổ chức đua xe trái phép quy định tại các Điều 318, 266 và 265 Bộ luật hình sự 2015 có hành vi khách quan tương tự nhau, cụ thể như sau:

Gây rối trật tự công cộng là hành vi cố ý làm mất tình trạng ổn định, có tổ chức, có kỷ luật ở nơi công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự công cộng. Trong đó, một trong các hành vi gây rối trật tự công cộng là hò hét, tạo tiếng động ầm ĩ, đua xe máy trái phép.

Đối với tội danh Đua xe và Tổ chức đua xe trái phép, hai hành vi này vừa xâm phạm đến an toàn công cộng, vừa xâm phạm đến trật tự công cộng. Tuy nhiên, điểm khác nhau cơ bản để phân biệt các tội danh nói trên là hậu quả xảy ra do hành vi trái pháp luật gây ra.

Cụ thể, trong trường hợp này, nhóm quái xế có hành vi đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng nhưng chưa gây thiệt hại về sức khoẻ hay tài sản cho người khác, tức là hậu quả do hành vi đua xe trái phép chưa xảy ra nên chưa thoả mãn yếu tố cấu thành của tội Đua xe trái phép theo quy định tại Điều 266 Bộ luật hình sự 2015. Ngoài ra, nhóm thanh niên cũng không tổ chức đua xe mà chỉ tham gia tự phát cùng nhau nên không có căn cứ xử lý về tội Tổ chức đua xe trái phép theo Điều 265 Bộ luật này.

Từ những căn cứ trên, có thể thấy việc tạm giữ 6 thanh niên để điều tra hành vi Gây rối trật tự công cộng là có cơ sở.

nhom quai xe gay nao loan duong pho Ha Noi anh 1

6 trong tổng số 23 thanh niên đua xe bị công an tạm giữ hình sự. Ảnh: Công an cung cấp.

Đối với những thanh niên còn lại, họ có thể bị xử phạt hành chính về hành vi Vi phạm quy định về trật tự công cộng hoặc Đua xe trái phép, cổ vũ đua xe trái phép theo Điều 34 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Mức phạt cho người cổ vũ là 1-2 triệu đồng, còn người đua xe sẽ bị phạt tiền 7-8 triệu đồng, đồng thời bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy pháp lái xe trong 3-5 tháng.

Nếu hành vi thoả mãn một trong các điều kiện như: Đã bị xử phạt hành chính về tội đua xe trái phép hoặc tội tổ chức đua xe trái phép; Đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm; Gây thương tích, tổn hại sức khỏe 31-60% cho một người; Gây thiệt hại về tài sản từ 50 triệu đến dưới 100 triệu đồng thì người thực hiện hành vi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Đua xe trái phép.

Tùy thuộc các tình tiết định khung, mức án cao nhất đối với người phạm tội này có thể lên tới 20 năm tù.

Nhóm thanh niên gây náo loạn đường phố Hà Nội Tại trụ sở công an, nhóm này khai chạy xe máy 80-90 km/h, lạng lách qua nhiều tuyến phố hôm 21/11. Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tạm giữ hình sự 6 trường hợp.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm