Trong khi các quốc gia Đông Nam Á đang đưa ra những chính sách hấp dẫn nhằm thu hút các nhà sản xuất và khuyến khích người dân sử dụng xe điện, Việt Nam được đánh giá đã đi trước một bước với việc làm chủ thương hiệu ôtô điện toàn cầu, đồng thời sớm sở hữu hệ sinh thái xe điện khá toàn diện.
Chính sách thu hút đầu tư sản xuất xe điện tại Đông Nam Á
Trong tháng 12, Tesla chính thức bước vào thị trường Thái Lan với 2 mẫu xe trình làng tại Bangkok. Trước Tesla, BYD và Great Wall Motor (Trường Thành) đã hiện diện tại “công xưởng ôtô” châu Á một thời.
BMW cũng bắt đầu xây dựng nhà máy lắp ráp ôtô hybrid (vừa chạy xăng vừa chạy điện) tại Thái Lan từ năm 2017. Trong khi đó, Mercedes-Benz mới đây thông báo sẽ sản xuất mẫu xe điện EQS tại Thái Lan vào cuối năm nay.
Xe ôtô điện mini trên đường phố Bangkok. Ảnh: Romeo Gacad/AFP/Getty Images. |
Tầm nhìn của Thái Lan là cạnh tranh với Indonesia trở thành trung tâm sản xuất xe điện vào năm 2035. Vì thế, chính phủ nước này đang gấp rút hỗ trợ phát triển hệ sinh thái dành cho xe xanh. Đáng chú ý nhất vào tháng 4 năm nay, Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) đã phê duyệt gói ưu đãi trong đầu tư trạm sạc với mức miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3-5 năm tùy điều kiện cho các nhà đầu tư. Đây là chính sách được kỳ vọng đẩy nhanh hệ thống sạc tại đất nước này, đạt mốc 12.000 cổng sạc nhanh DC vào năm 2030.
Tại Indonesia, Hyundai Motor đã khai trương nhà máy sản xuất. Sau khi mở cửa, nhà máy là nơi sản xuất hàng loạt cho mẫu xe điện Ioniq 5. Liên doanh giữa GM Motors, SAIC và Wuling Motors cũng dự kiến bắt đầu sản xuất vào cuối năm nay. Tất cả hướng tới mục tiêu có 2,2 triệu xe ôtô điện tại quốc gia này vào năm 2030.
VinFast vươn ra thế giới, thúc đẩy thị trường xe điện Việt Nam
Tại Đông Nam Á, Việt Nam nổi lên là thị trường tiềm năng với sự góp mặt của VinFast và một hệ sinh thái xe điện toàn diện.
Về sản phẩm, VinFast chính thức giới thiệu dải sản phẩm xe điện tại đầy đủ phân khúc từ A tới E. Mẫu SUV điện cỡ C của VinFast là VF e34 đã tới tay người dùng từ tháng 12/2021, trong khi mẫu xe cỡ D VF 8 cũng bắt đầu được bàn giao vào tháng 9 năm nay. Mới đây nhất, VinFast chính thức mở cổng đặt cọc VF 5 Plus - mẫu xe điện hạng A với mức giá trên dưới 500 triệu đồng.
Thực tế, hiếm hãng xe thuần điện nào có thể đưa vào thương mại hóa tới 4 mẫu ôtô điện trong hơn 2 năm, thậm chí đã xuất khẩu xe điện đến thị trường Mỹ. Nhiều chuyên gia cho rằng các thương hiệu ôtô lớn mang xe điện về Việt Nam hiện chủ yếu để thử thị trường, chứ chưa chắc chắn có thể triển khai bán hàng tới tận tay người tiêu dùng ở quy mô lớn như VinFast.
Nền tảng ưu việt của hệ sinh thái xe điện VinFast. |
Riêng về dịch vụ, loạt chính sách của VinFast đang gây ấn tượng và giúp người dùng dần thay đổi thói quen di chuyển. Đáng chú ý là chính sách bảo hành 7-10 năm của hãng xe Việt Nam. Các tiêu chuẩn về dịch vụ luôn được VinFast tự bứt phá, không chỉ bảo đảm quyền lợi cho khách hàng mà còn là cam kết về chất lượng của hãng.
Ngoài ra, để tạo sự tiện lợi cho người dùng, hãng xe Việt Nam còn tiên phong triển khai dịch vụ sửa chữa lưu động (Mobile service) cùng dịch vụ cứu hộ pin ôtô điện 24/7 (Mobile charging). Khách hàng sử dụng xe VinFast cũng được sử dụng dịch vụ cứu hộ 24/7 miễn phí của hãng trong suốt thời gian bảo hành và nhiều đặc quyền của hệ sinh thái dịch vụ Vingroup.
Hệ thống trạm sạc theo tiêu chuẩn châu Âu của VinFast đã được lắp đặt tại 63 tỉnh/thành. |
Theo đánh giá của các chuyên gia, riêng hạ tầng trạm sạc xe điện, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực và đi trước nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Mặc dù chưa có chính sách hỗ trợ như các nước, song hệ thống hạ tầng do VinFast chủ động phát triển đã lên tới con số hàng chục nghìn cổng sạc khắp 63 tỉnh/thành. Trong năm nay, theo kế hoạch, 150.000 cổng sạc của VinFast sẽ hoàn thành trên cả nước, mang lại sự an tâm cho người dùng.
Bản đồ trạm sạc của VinFast cũng được tính toán một cách khoa học, từ các trung tâm thương mại, chung cư, trường học tới các trạm dừng nghỉ trên cao tốc… Mới đây, VinFast cùng các đơn vị kinh doanh xăng dầu lớn nhất nước như Petrolimex, PVOIL phát triển các cây xăng "2 trong 1", phục vụ cả đổ xăng và sạc điện cho các phương tiện.
Ngày 25/11, VinFast hiện thực hóa giấc mơ xuất khẩu xe điện Việt Nam đi toàn cầu. |
Tham gia vào thị trường ôtô với sự chủ động, chiến lược toàn diện và không ngừng tạo ra những chuẩn mực mới, VinFast đã thay đổi cơ bản cục diện thị trường ôtô tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, Việt Nam đang là thị trường hiếm hoi tại khu vực có hệ sinh thái xe điện đầy đủ ở cả 3 chân kiềng: Sản phẩm, dịch vụ và hạ tầng, từng bước hiện thực hóa mục tiêu 5 năm tới trở thành trung tâm sản xuất ôtô điện quan trọng ở Đông Nam Á.