Điểm sáng của nhóm xe phổ thông hạng A trong tháng 6/2020 đến từ việc doanh số của 5 mẫu xe có mức tăng trưởng tích cực với tổng cộng hơn 3.300 xe bán ra. Kết quả này nhiều hơn tháng 5/2020 khoảng 300 xe với tỷ lệ tương ứng 10%.
Ở nhóm đầu của bảng xếp hạng, VinFast Fadil lần thứ 2 liên tiếp vượt qua đối thủ nặng ký Hyundai Grand i10 để dẫn đầu phân khúc xe cỡ nhỏ và lọt vào danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng. Ngoài ra, Suzuki Celerio ngừng kinh doanh từ giữa tháng 5 tiếp tục xả hàng tồn có doanh số 6 chiếc trong tháng 6/2020.
Số liệu dựa theo kết quả bán hàng của VAMA, TC Motor và VinFast, không bao gồm Suzuki Celerio đã ngừng kinh doanh. |
VinFast Fadil - 1.364 chiếc
Mặc dù không còn được hưởng mức giảm giá sâu 41,5-49 triệu như ở tháng 5 nhưng VinFast Fadil vẫn tiếp tục bán chạy trong tháng 6 và doanh số tăng gần 18%. Cụ thể, mẫu xe hạng A của Việt Nam ghi nhận 1.364 xe bàn giao tới tay khách hàng, cao hơn tháng trước 208 chiếc.
Tuy nhiên, lợi thế từ giá bán của Fadil sẽ không còn trong thời gian tới khi chuẩn bị được VinFast áp dụng mức giá mới bắt đầu từ ngày 15/7 tới. Khi đó, 3 phiên bản Tiêu chuẩn, Nâng cao và Cao cấp của Fadil sẽ có giá đề xuất lần lượt 425, 459 và 499 triệu đồng.
Đây là mức giá cao nhất phân khúc xe hạng A và tương đương 2 mẫu xe hạng B Hàn Quốc là Hyundai Accent (426-542 triệu đồng) hay Kia Soluto (giá 369-469 triệu đồng trong tháng 7).
VinFast vẫn đang áp dụng chính sách miễn lãi vay trả góp 2 năm đầu tiên hoặc chiết khấu nếu trả thẳng 100%, nên giá mua xe thực tế sẽ mềm hơn.
Hyundai Grand i10 - 1.022 chiếc
Ngoại trừ tháng 4, Hyundai Grand i10 có tháng thứ 5 bán được hơn 1.000 xe trong nửa đầu năm 2020 với doanh số cuối quý II đạt 1.022 chiếc. Dẫu vậy, i10 đạt doanh số cộng dồn trong quý I và II/2020 là 6.414 xe, thấp hơn cùng kỳ 1.770 xe với tỷ lệ giảm lên đến 21,6%.
Hyundai Grand i10 có 2 phiên bản sedan và hatchback. Ảnh: TC Motor. |
Sau khi Nghị định 70/2020/NĐ-CP về hỗ trợ 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp có hiệu lực vào cuối tháng 6, hầu hết đại lý Hyundai ở Hà Nội và TP.HCM đã tiến hành cắt giảm khuyến mại cho Grand i10, mức ưu đãi hầu như không đáng kể.
Hiện tại, các model Hyundai Grand i10 hatchback đang có giá đề xuất từ 315 đến 405 triệu đồng với tùy chọn động cơ 1.0L hoặc 1.2L. Trong khi đó, biến thể sedan của i10 có giá dao động 350-415 triệu đồng.
Kia Morning - 505 chiếc
505 xe là kết quả bán hàng tốt nhất tính từ đầu năm đến nay của Kia Morning. Bình quân, mỗi tháng mẫu xe hạng A của Kia chỉ bán được hơn 380 chiếc, kém xa doanh số trung bình 911 xe/tháng ở nửa đầu năm 2019.
Kết quả này phần nào cho thấy sức cạnh tranh của Kia Morning không còn tốt dù xe có mức giá đề xuất thấp hơn các đối thủ. Các model hiện hành đã xuất hiện được vài năm nhưng không có nâng cấp đáng kể nào về thiết kế hay trang bị. Nhiều khả năng Kia Morning thế hệ mới sẽ được giới thiệu tại Việt Nam trong năm nay.
Trong tháng 7/2020, Thaco tiến hành giảm giá cho 2 phiên bản Kia Morning AT Deluxe và AT Luxury, giá bán mới lần lượt là 349 và 383 triệu đồng. Trong khi đó, 2 biến thể MT và AT tiêu chuẩn vẫn được giữ nguyên giá bán 299 và 329 triệu đồng.
Honda Brio - 257 chiếc
Từ doanh số gần 300 xe ở tháng 5, Honda Brio có bước lùi khi cán mốc tháng 6 với 39 xe ít hơn, giảm 13%. Dù vậy, kết quả này vẫn có thể khiến hãng xe Nhật Bản cảm thấy hài lòng khi Brio duy trì được phong độ ổn định sau một năm ra mắt thị trường Việt Nam. Kết thúc quý II/2020, lượng xe tiêu thụ cộng dồn của Biro đạt 1.421 chiếc.
Những tháng sắp tới, dự báo mẫu xe hạng A của Honda sẽ gặp thêm khó khăn để đeo bám 3 mẫu xe top trên bởi 2 lý do: xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi phí trước bạ và giá bán đắt hơn Hyundai i10 cùng Kia Morning lắp ráp trong nước.
Honda Brio hiện có 2 phiên bản G và RS với giá đề xuất 418 và 448 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng có thể tùy chọn thêm màu sơn cho Brio với chi phí 4-6 triệu đồng.
Toyota Wigo - 149 chiếc
Trong tháng 6, Toyota Wigo bán tiếp đà tăng trưởng khi bán được 149 xe, tương ứng mức tăng 22,1%. Dẫu vậy, Wigo đang có 2 quý đầu năm ảm đạm khi doanh số tổng cộng đạt 835 xe, giảm đến 77,5% so với kết quả 3.720 xe ở thời điểm giữa năm 2019.
Bên cạnh yếu tố suy giảm chung của toàn thị trường, Toyota Wigo hiện được đánh giá là kém hấp dẫn về kiểu dáng nội ngoại thất nên không được người dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, doanh số của Wigo ghi nhận mức giảm có thể do nguyên nhân đến từ việc phiên bản nâng cấp của mẫu xe hạng A này chuẩn bị được giới thiệu tại thị trường Việt Nam.
Hiện tại, 2 model Toyota Wigo số sàn và số tự động có giá đề xuất 345 đến 405 triệu. Xe cũng được nhập khẩu tương tự đồng hương Honda Brio.