Sự phát triển của công nghệ và các nền tảng Internet đã kéo theo sự bùng nổ của phong trào làm vlogger. Để xem một vlog về siêu xe, hàng chục nghìn kết quả được đề xuất cho bạn với từ khóa "supercar vlog" hay "supercar vlogger". Dù không sở hữu lượng người theo dõi nhiều nhất, Shmee150 lại là kênh YouTube có sức ảnh hưởng nhất trong làng xe thế giới.
Khác với đa số các kênh YouTube làm về siêu xe nổi tiếng khác, kênh Shmee150 vẫn trung thành với phong cách quay dựng video đơn giản. Ảnh: Telegraph. |
Shmee tên thật là Tim Burton và đã bước sang tuổi 32. Anh vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10 của kênh YouTube Shmee150 hồi tháng 1/2020. Chính kênh YouTube với cái tên đơn giản này đã thay đổi cả cuộc đời của Tim.
Suốt một thập kỷ, Tim dành tất cả thời gian của mình để quay và sản xuất các video về siêu xe, những chuyến hành trình, các garage siêu xe đình đám trên thế giới cũng như xây dựng những câu chuyện về siêu xe.
Hiện tại, kênh YouTube Shmee150 có gần 2 triệu người đăng ký. Nếu tính thêm các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram và Twitter, thương hiệu Shmee150 có hơn 6 triệu người theo dõi. Đây là số lượng người theo dõi khủng nhất trong làng vlogger siêu xe. Đối với những diễn viên nổi tiếng, lượng theo dõi này cũng thuộc dạng đáng mơ ước.
Đa số vlog siêu xe của các vlogger nổi tiếng hiện nay đều được quay và dựng một cách bài bản. Chỉ có Tim là ngoại lệ. Phong cách quen thuộc của anh là tự cầm máy quay theo kiểu selfie và sản xuất video một cách đơn giản nhất có thể.
Phong cách này đã theo anh từ những ngày đầu. Mỗi ngày, kênh của Tim vẫn đăng tải video đều đặn, mang về tổng cộng hơn 706 triệu view.
"Làm kênh YouTube cũng giống như mở một công ty, bạn phải xác định đó là việc kinh doanh. Nếu bạn chỉ có ý tưởng về video, bạn sẽ không thể biến nó thành việc kinh doanh. Làm video chỉ là một khía cạnh nhỏ trong cả nền tảng YouTube", Tim cho hay.
"Nhiều người thường nghĩ rằng làm YouTuber chỉ đơn giản là cầm máy quay ghi hình và đăng chúng lên Internet. Đó là quan niệm sai lầm".
Làm YouTuber không đơn giản chỉ là cầm máy quay lên, ghi hình và đăng tải lên Internet. Ảnh: The Independent. |
Các video trên kênh Shmee150 đa phần đi theo hướng giới thiệu siêu xe, bao gồm cả garage của chính anh. Toàn bộ quá trình mua những siêu phẩm như McLaren Senna, Ford GT, Ferrari GTC4 Lusso, và Mercedes-AMG GT R Pro đều được Tim ghi hình. Quá trình độ xe, bảo trì những chiếc siêu xe cũng được đăng tải lên YouTube.
Nếu chỉ đơn thuần sản xuất những video giới thiệu siêu xe, kênh của Tim sẽ không thể phát triển như ngày hôm nay. Bên cạnh đó, Tim chia sẻ thêm các câu chuyện xung quanh chiếc siêu xe như anh sử dụng loại sơn bảo vệ nào cho chiếc xe của mình, chi phí vận hành thực tế của một chiếc Ferrari 4 chỗ, hay chức năng các nút bấm trên siêu xe. Những video ngoài lề này dù mang tính giải trí hay cung cấp thêm kiến thức thì vẫn là chủ đề tò mò với phần lớn người đăng ký của Shmee150.
"Mỗi video giống như một bộ phim ngắn. Bạn phải giữ được mạch câu chuyện và kéo dài những yếu tố gây tò mò đến cuối video rồi kết thúc để họ sẽ quay trở lại ở video tiếp theo. Hãy xây dựng kịch bản một cách nghiêm túc, đừng thả trôi rồi kết thúc một cách cẩu thả". Nhờ vậy, kênh của Tim vẫn giữ sức hút riêng dù không đầu tư quá nhiều về sản xuất.
"Trước khi sản xuất video, bạn phải xây dựng câu chuyện. Thậm chí, có những video được tính toán kịch bản một cách công phu. Tim và đội của anh ấy sẽ tìm những mẫu xe có nhiều câu chuyện đặc biệt hoặc thú vị xung quanh. Sau đó, họ sẽ mua chiếc xe đó và sản xuất những video dựa trên kịch bản đã có sẵn. Tất nhiên, những video này được làm một cách tự nhiên". Tim chia sẻ.
Khi mua một chiếc xe mới, Tim luôn suy nghĩ anh có thể làm ra những nội dung nào từ chiếc xe này. Nếu phân vân giữa 2 chiếc xe: một xe đến từ hãng cởi mở, cung cấp nhiều câu chuyện xung quanh với một chiếc siêu xe đơn thuần thì Tim sẽ chọn chiếc xe có nhiều câu chuyện để làm video.
"Tôi luôn phải tính toán", Tim nói.
Chỉ với chiếc Ford GT, Tim đã sản xuất hàng chục video với những nội dung thú vị. Ảnh: Autogespot. |
Ngoài những video về xe, Tim cũng hay làm những nội dung về những hành trình mà anh trải qua với chiếc xe, những bộ sưu tập xe độc đáo trên khắp thế giới.
"Bạn sẽ trông thấy tôi rất vui vẻ trên video nhưng trước đó, tôi chẳng thể thoải mái như vậy. Tôi phải làm việc với hàng tá email trao đổi công việc trước khi đọc các tài liệu hướng dẫn về chiếc xe. Sau đó, tôi phải lên kịch bản chi tiết cho video. Ngay cả việc chọn ảnh đại diện hay tiêu đề cho video cũng làm tôi đau đầu".
YouTube cho phép những người sáng tạo nội dung có thể gắn quảng cáo trước, trong và sau khi video được phát. Một tỷ lệ phần trăm lợi nhuận từ những quảng cáo này sẽ được trả cho chủ kênh. Với khoảng 3.880 video trong 10 năm, doanh thu của kênh Shmee150 tương đối khủng.
Với lượng người theo dõi khủng trên các nền tảng mạng xã hội, Tim cũng nhận được những hợp đồng quảng cáo, tài trợ bên ngoài. Từng bài đăng của anh trên Facebook hay Instagram đều có thể kiếm ra tiền. Tim còn mở rộng quy mô kinh doanh với một shop bán đồ lưu niệm đóng logo Shmee150.
Sự am hiểu sâu sắc về siêu xe cùng lượng fan khổng lồ đã biến Tim thành một nhà tư vấn đáng tin cậy cho các hãng xe. Công việc này cũng mang đến khoản thu tương đối lớn cho anh.
Tim chẳng bao giờ nghĩ rằng mình sẽ gắn bó với công việc này. Trước khi đến với nghề YouTuber, Tim từng làm nhân viên bán hàng điện tử ở London, giáo viên dạy trượt tuyết tại New Zealand để trang trải cuộc sống. Tim chẳng bao giờ làm một công việc ở một thời điểm. Song song với công việc trong giờ hành chính, Tim cũng quản lý và điều hành các công ty đầu tư nhỏ. Đó cũng là tiền đề để Tim xây dựng hướng đi đúng đắn cho kênh YouTube của anh sau này.
Vào một ngày định mệnh tháng 1/2010, Tim quay đoạn video 40 giây giới thiệu về chiếc Ferrari 458 Italia và Lamborghini Murcielago LP670-4 SV mà anh gặp tại một sự kiện của Top Gear. Sau khi đăng tải lên YouTube, đoạn video này thu hút hàng nghìn lượt xem - một kỳ tích đối với Tim. Từ đó, cuộc đời của Tim rẽ sang hướng khác.
"Thật tuyệt vời! Mọi người phản ứng tích cực với video đầu tiên của tôi, tôi có thể làm gì thêm không", câu hỏi đơn giản này xuất hiện trong đầu Tim ở thời điểm ấy và vẫn tồn tại đến tận hôm nay.
"Vào cuối tuần, tôi bắt đầu đi xa hơn ở London để quay những chiếc siêu xe. Thời điểm ấy, London đã bắt đầu nhộn nhịp bởi những siêu xe rực rỡ đến từ các nước Trung Đông. Đây là thời cơ của tôi", Tim thầm nghĩ.
Ít ai ngờ rằng công việc giúp Tim sở hữu dàn siêu xe như hiện nay chỉ bắt đầu với thu nhập 0,8 USD ở tháng đầu tiên. Ảnh: Telegraph. |
Kênh YouTube của Tim dần phát triển với vài nghìn người đăng ký và được chú ý bởi một số hãng xe. Tuy nhiên, Tim vẫn chưa thể dồn toàn tâm toàn ý cho công việc này mà chỉ có thể quay video vào cuối tuần. Ở tháng đầu tiên, kênh Shmee150 chỉ mang về doanh thu chưa đến 0,8 USD. Những tháng tiếp theo, doanh thu cải thiện lên 5 USD rồi 15 USD. Tim chẳng thể từ bỏ công việc chính thức để đến với công việc có mức thu nhập chỉ bằng 2-3 chiếc hamburger.
Tuy nhiên, niềm đam mê cháy bỏng với xe đã khiến Tim tiếp tục quay những video vào cuối tuần. Phải mất vài năm, nguồn thu nhập từ kênh Shmee150 mới đủ để Tim trang trải cuộc sống và anh quyết định trở thành một YouTuber toàn thời gian.
Kênh Shmee150 ngày càng phát triển và Tim được các hãng xe quan tâm hơn. Anh được mời đến các sự kiện xe lớn trên toàn thế giới, tham gia các buổi ra mắt kín bên cạnh các phóng viên kỳ cựu.
"Tôi vẫn nhớ rõ lần đầu tiên có người xin selfie với tôi, lần đầu tiên tôi được mời chụp một chiếc xe, lần đầu tiên có một dòng người xếp hàng để gặp tôi... Đó là những cột mốc đáng nhớ trong cuộc đời tôi".
Sau 10 năm, Tim đã phấn đấu từ chiếc Renault Clio giá 10.000 USD lên hypercar McLaren Senna giá hơn 1,3 triệu USD cùng hàng loạt siêu xe đắt tiền khác. Ảnh: Shmee150. |
Hiện tại, dàn xe của Tim gồm có McLaren Senna, Ford GT, McLaren 675LT Spider, Ferrari GTC4 Lusso, Aston Martin Vantage GT8, Mercedes-AMG GT R Pro, Mercedes-AMG G 63, Ford Focus RS Heritage Edition, Ford Focus RS Race Red Edition và Toyota Supra. Tim cũng đang chờ nhận Shelby GT500, Mercedes-AMG GT R Roadster, BMW M8 Competition và TVR Griffith.
Mười năm không phải là khoảng thời gian quá dài nhưng để từ chiếc Renault Clio 1.2 bình dân lên cả một garage siêu xe như Tim thì đó là một quá trình phấn đấu không biết mệt mỏi.