Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vỡ mộng với 'hộp mù' tình yêu ở Trung Quốc

Nhiều người trẻ Trung Quốc mong muốn tìm kiếm tình yêu nhờ những "hộp mù" giá rẻ trên ứng dụng hẹn hò. Tuy nhiên, thực tế làm họ thất vọng.

Bên cạnh tìm kiếm việc làm, Shannon Yang (25 tuổi, sinh viên sắp tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh) cũng mong mỏi tìm được người yêu.

Học tập trong môi trường hầu hết là nữ giới, Yang tự nhận mình có tính cách nhút nhát. Sau khi kết thúc một mối tình không mấy tốt đẹp, cô quyết định mua "hộp mù" trên ứng dụng hẹn hò với hy vọng tìm bạn trai phù hợp.

"Hộp mù" hay "blind box" là một hộp quà chứa một món đồ, thông tin hoặc dịch vụ bí ẩn. Người mua sẽ không biết mình nhận được gì. Những thứ bên trong hộp có thể rẻ hoặc đắt hơn số tiền mà họ đã bỏ ra để mua.

Yang đã chi 9,9 nhân dân tệ (tương đương 1,55 USD) để mua chiếc "hộp mù" từ một ứng dụng được tích hợp sẵn trên nền tảng WeChat. Cô sau đó được cung cấp cách thức liên hệ và thông tin cơ bản của một chàng trai cũng mong muốn được hẹn hò.

Ứng dụng này tập trung vào các sinh viên đại học ở Bắc Kinh, cho biết đã giúp Yang sàng lọc các ứng viên để tìm ra ra chàng trai tốt nhất.

Cho đến nay, Yang đã mua ba chiếc "hộp mù". Các chàng trai cô làm quen qua đó đều giới thiệu về bản thân bao gồm chiều cao, cân nặng, điểm số học tập cho đến sở thích. Tuy vậy, cô vẫn chưa may mắn "match" được với ai.

"Có một người mà tôi rất thích trò chuyện, nhưng sau đó anh ta đột ngột biến mất trước khi chúng tôi gặp mặt trực tiếp", Yang kể lại trên SCMP.

hop mu hen ho tai Trung Quoc anh 1

Nhiều người trẻ Trung Quốc mua "hộp mù" để tìm kiếm tình yêu. Ảnh: Handout.

'Hộp mù' mai mối

Giống như Yang, nhiều người thuộc GenZ của Trung Quốc đang đặt hy vọng tình yêu của mình vào những chiếc hộp bí ẩn "rẻ mà vui”, nhưng hầu hết đều thất vọng. Đặc biệt, một số còn gặp tình huống bị quấy rối thô lỗ bởi những người lạ.

Trên WeChat, khi tìm kiếm từ khóa "hộp hẹn hò" hoặc "hộp mai mối", người dùng có thể nhận được hàng trăm kết quả là các ứng dụng như của Yang.

Thậm chí, có nhiều cửa hàng ngoại tuyến hoặc người bán hàng rong cũng bán những chiếc "hộp mù" như vậy với giá rẻ như cho, chỉ một nhân dân tệ (tương đương 16 xu Mỹ).

Một nơi có tên "Cửa hàng tiện lợi hẹn hò" tại trung tâm mua sắm ở Đường Đông Nam Kinh (Thượng Hải) bày bán khoảng một nghìn chai chứa thông tin của những người đang tìm kiếm tình yêu.

Khách hàng bị tính phí 34 nhân dân tệ (tương đương 5,35 USD) để để lại thông tin của mình trong chai và thêm 3 nhân dân tệ (48 xu Mỹ) nếu họ muốn mua chai của người khác.

Các chai có nhiều màu khác nhau, màu đỏ cho nam và màu hồng cho nữ.

Albert Cai, người đồng sáng lập cửa hàng trên, cho biết những chai bí ẩn rất hấp dẫn người trẻ tuổi. Đây là hình thức mới mẻ khi các ứng dụng hẹn hò và ý tưởng về "hộp mù tình yêu" đã quá phổ biến trong những năm gần đây và không còn gây được hứng thú.

"Việc tìm hiểu về một người lạ là rất vui. Mọi người thường muốn thử vận may của mình với định mệnh, dù cho kết quả không hề chắc chắn", ông nói.

hop mu hen ho tai Trung Quoc anh 2

"Cửa hàng tiện lợi hẹn hò" trong một trung tâm mua sắm ở Thượng Hải. Ảnh: SCMP.

Wang Yifei, một nam khách hàng quen thuộc tại "Cửa hàng tiện lợi hẹn hò", cho biết anh yêu thích những "chai tình yêu" bởi chúng đơn giản và dễ hiểu.

"Tôi là một trong những người mắc chứng sợ xã hội. Việc bắt đầu trò chuyện với người lạ bằng cách trực tuyến sẽ dễ dàng hơn nhiều đối với tôi. Bên cạnh đó, các trang web và ứng dụng hẹn hò ngày nay thu phí rất cao", anh nói.

Theo SCMP, số lượng người độc thân tại Trung Quốc đang ngày càng nhiều do tỷ lệ kết hôn giảm và tỷ lệ ly hôn gia tăng trong những năm gần đây. Thị trường hẹn hò trực tuyến của quốc gia này đã mở rộng từ khoảng 2,7 tỷ nhân dân tệ năm 2014 lên 5,1 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020.

"Thích ở nhà, không thích đi chơi" là lý do hàng đầu mà những người độc thân sinh từ năm 1990 đến 1999 đưa ra, theo một cuộc khảo sát năm ngoái của zhenai.com, trang web hẹn hò hàng đầu ở Trung Quốc.

Tìm tình yêu lại gặp nhân viên tiếp thị

Tuy nhiên, “hộp mù” tình yêu không làm tất cả thoát cảnh độc thân. Giống như Yang, Wang (một sinh viên ở Bắc Kinh), cho biết "hộp mù" chỉ giúp anh có thêm một vài liên hệ mới trên WeChat, chưa trường hợp nào tiến triển thành tình yêu.

hop mu hen ho tai Trung Quoc anh 3

Một khách hàng tại 'Cửa hàng tiện lợi hẹn hò' ở Thượng Hải. Ảnh: SCMP.

Đen đủi hơn, những chiếc hộp có thể khiến một số người rơi vào tình cảnh trớ trêu.

Liu Minli, một sinh viên 22 tuổi ở Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang), cho biết một ngày nọ, cô đã mua một vài chiếc hộp hẹn hò từ một quầy hàng ở chợ đêm vì tò mò.Một trong số những chàng trai cô làm quen nhanh chóng lộ ra là một nhân viên tiếp thị đang tìm cách bán sản phẩm của mình.

"Tôi đã chọn một vài chiếc hộp từ một quầy hàng trên phố với giá chỉ một nhân dân tệ. Tôi nhanh chóng liên hệ với họ và một người chỉ cố quảng cáo các sản phẩm sức khỏe. Anh ta liên tục gửi cho tôi các đường link mua sắm, cố gắng thuyết phục tôi mua hàng. Tôi rất bức xúc nên cuối cùng đã chặn anh ta", cô kể lại.

Rủi ro khác

Liên quan đến những chiếc "hộp mù tình yêu", Yi Shenghua, giám đốc công ty luật Brave Lawyers ở Bắc Kinh, cảnh báo về những rủi ro khác nhau mà người mua phải đối mặt, bao gồm quấy rối tình dục và gian lận tài chính.

"Khi những người tham gia tình nguyện để lại thông tin của mình vào các 'hộp mù' và đợi ai đó lựa chọn, họ sẽ rất khó có thể quy trách nhiệm cho chủ doanh nghiệp nếu gặp phải sự quấy rối, rò rỉ quyền riêng tư hoặc lừa đảo. Họ phải tự nhận lấy hậu quả", ông nói.

hop mu hen ho tai Trung Quoc anh 4

Một cửa hàng bán "hộp mù" hẹn hò ở đường phố Trung Quốc. Ảnh: Baidu.

Đối với các chủ doanh nghiệp sở hữu và bán thông tin người khác vì lợi nhuận, trong một kịch bản xấu, hành vi của họ có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý về tội cung cấp trái phép thông tin cá nhân.

"Ngoài ra, ý tưởng hẹn hò với 'hộp mù' có thể dễ dàng bị bắt chước bởi các băng nhóm tội phạm, những kẻ có thể lấy thông tin cá nhân của công dân bằng cách thiết lập các cửa hàng và đặt nhiều bẫy để lấy lòng tin của họ, trước khi lừa họ mất tiền" ông cảnh báo thêm.

Nhân viên quán cà phê, hàng ăn sợ mất Tết

Hoang mang, lo lắng, mệt mỏi là tâm trạng chung của chủ và nhân viên nhiều hàng quán ăn, uống ở Hà Nội khi phải dừng bán tại chỗ khi dịp Tết cận kề.

Thục Hạnh

Bạn có thể quan tâm