Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Vụ án giải quyết ra sao nếu nghi phạm giết người tự sát?

Luật sư cho biết nếu hung thủ không qua khỏi cơn nguy kịch, không có người thứ 3 tham gia, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án.

Chiều 12/2, người dân phát hiện chị B.T.T. (36 tuổi, ở huyện Con Cuông, Nghệ An) tử vong bên vệ đường liên xã. Khám nghiệm hiện trường, công an phát hiện trên người nạn nhân có nhiều vết thương nghi bị dao đâm.

Cùng lúc, anh V.V.T. (37 tuổi, chồng chị T.) được phát hiện nằm bất động ở nhà riêng, trên đầu có vết thương. Anh được đưa đến bệnh viện cấp cứu và đang trong tình trạng nguy kịch.

Giới chức địa phương nghi đây là vụ án chồng giết vợ rồi tự sát. Nếu giả thiết này xảy ra, vụ án sẽ được giải quyết ra sao?

Luật sư Hoàng Trọng Giáp - Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa

Có 2 tình huống có thể xảy ra trong vụ án này. Đó là chồng giết vợ (hoặc ngược lại) rồi tự tử hoặc có hung thủ sát hại 2 vợ chồng rồi bỏ trốn.

Nếu trường hợp thứ nhất xảy ra, cơ quan chức năng cần thu thập thêm chứng cứ, lời khai cùng các bằng chứng khác để củng cố nhận định này.

Khi đủ căn cứ xác minh không có thêm người thứ 3 tham gia vào vụ án mạng và người chồng tử vong, đây sẽ là cơ sở để không khởi tố vụ án hình sự do người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết. Khi đó, công an sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án, căn cứ quy định tại khoản 7, Điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Trường hợp qua cơn nguy kịch, anh T. có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự do làm chết người. Tùy thuộc quá trình lấy lời khai, cơ quan chức năng sẽ xác định tội danh phù hợp dành cho người đàn ông này.

Nếu trường hợp thứ 2 xảy ra, cơ quan điều tra sẽ củng cố chứng cứ, khởi tố vụ án hình sự để điều tra, xác minh làm rõ kẻ gây án theo quy định.

Nghi án chồng đâm vợ tử vong rồi tự sát

Người phụ nữ 36 tuổi ở Nghệ An được phát hiện tử vong bên vệ đường với nhiều vết dao. Chồng nạn nhân cũng được tìm thấy nằm bất động trên nền nhà với vết thương ở đầu, nghi tự sát.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm