Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vừa trông thi, vừa lo thí sinh... đau đẻ!

Đó là câu chuyện của cô Trần Thị Bích Hợp kể lại sau khi thực hiện nhiệm vụ Phó chủ tịch Hội đồng thi trường THPT Trần Hưng Đạo (Hà Đông, Hà Nội) trong kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Theo lời kể của cô Bích Hợp, khi thấy một nữ sinh bế bụng bầu, khệ nệ tiến vào trường thi, không chỉ các thí sinh mà tất cả cán bộ coi thi làm nhiệm vụ tại đây đều vô cùng ngạc nhiên, thêm chút cảm thông, ái ngại.

Tuy nhiên, từng bước đi, việc làm, ý thức tuân thủ nội quy trường thi của thí sinh này đã làm mọi người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Thay vì cần được lưu ý vì hoàn cảnh rất đặc biệt của mình, thí sinh này luôn đến đúng giờ với sự ủng hộ, chăm sóc, đưa đón chu đáo của người bạn đời. Trong phòng thi, thí sinh tên Hoa luôn thực hiện đúng mọi yêu cầu và làm bài thi nghiêm túc.

Thí sinh đặc biệt này là học sinh của một Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội). Hoa năm nay 22 tuổi, vì một số lý do chưa dự thi tốt nghiệp THPT được.

Hiện nay, Hoa đang làm công nhân và cố gắng tham gia học tập tại Trung tâm giáo dục thường xuyên để lấy thêm kiến thức và thi lấy bằng THPT, mong muốn kiếm được việc làm ổn định và tốt hơn để đảm bảo cho tương lai.

"Hoa chia sẻ rằng, vì những điều kiện riêng mà em chưa có được trong tay tấm bằng THPT. Em đã đi làm, có thu nhập nhưng thấp và khá bấp bênh. Em cũng đã xây dựng gia đình và dự kiến sinh con đầu lòng vào ngày 6/7/2016. Vì vậy, nữ sinh nỗ lực tham gia kỳ thi này để mong một tương lai ổn định hơn, tốt đẹp hơn cho cả gia đình nhỏ của mình" - cô Bích Hợp kể lại.

Thi sinh mang bau anh 1
Ảnh minh họa: Giáo Dục và Thời Đại.

Nhớ lại những ngày làm nhiệm vụ tại trường thi, cô Bích Hợp cho biết: Ngay sau ngày làm thủ tục, tiếp nhận thí sinh có điều kiện đặc biệt dự thi, Hội đồng thi trường THPT Trần Hưng Đạo đã chuẩn bị kỹ để hỗ trợ thí sinh trong trường hợp khẩn thiết.

Phòng y tế nhà trường chuẩn bị những điều kiện cơ bản về chăm sóc sức khỏe cho thí sinh nói chung và lưu ý đến thí sinh đặc biệt. Cán bộ y tế luôn túc trực để hỗ trợ thí sinh khi cần, phòng trường hợp thí sinh này sinh con sớm hơn dự kiến vì kỳ thi diễn ra từ ngày 30/6 – 4/7, chỉ trước ngày dự sinh của thí sinh vỏn vẹn 2 ngày.

Các thí sinh cùng trường thi cũng thông cảm và nên Hoa rất tự tin, thoải mái khi đến trường làm bài.

Bên cạnh đó, các cán bộ làm công tác thi luôn tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh được thoải mái về mặt tâm lý và hoàn thành bài thi theo quy định về thời gian, chấp hành nghiêm túc các quy chế.

Trong suốt quá trình thi, dù sắp đến ngày vượt cạn, được sự quan tâm chăm sóc của mọi người cùng nỗ lực của bản thân, sức khỏe của Hoa ổn định. Theo quan sát của cán bộ coi thi, Hoa đã hoàn thành bài thi tương đối tốt.

Nói về ấn tượng đối với thí sinh mang bầu sắp đến ngày vượt cạn đến trường thi, cô Bích Hợp trầm ngâm: “Chúng tôi rất trân trọng tinh thần chăm chỉ học tập, vượt hoàn cảnh và quyết tâm cao của thí sinh.

Cảm phục hơn nữa khi được biết, em cố gắng hoàn thành kỳ thi trong năm nay, hy vọng sau thời gian nghỉ sinh con sẽ kiếm được việc làm tốt hơn, để có thể lo cho con cuộc sống tốt hơn.... Chúng tôi đều cầu chúc cho những ao ước tốt đẹp của em Hoa sẽ trở thành hiện thực”.

Cô Bích Hợp cũng cho biết thêm: Hội đồng thi trường THPT Trần Hưng Đạo gồm nhiều đối tượng thí sinh nhưng chủ yếu là thí sinh đến từ các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, các trường dạy nghề, trường ngoài công lập. Các em có nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhiều em theo học hệ vừa học vừa làm.

Tuy vậy, sau kỳ thi vừa qua, cá nhân tôi và Hội đồng thi đánh giá, cùng với thí sinh cả nước, các thí sinh ở đây đã hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia 2016 đúng tiêu chí “hiệu quả - an toàn – nghiêm túc”.

* Tên thí sinh đã thay đổi.

Chuyện về người chép bài cho nữ sinh gãy tay

Phòng thi chỉ có một thí sinh nhưng hai giám thị phục vụ, một “thư ký” chép bài cộng với máy ghi âm luôn mở chế độ thu đặt sẵn trên bàn.

http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/vua-trong-thi-vua-lo-thi-sinh-dau-de-2023138-v.html

Theo Kim Thoa/Giáo Dục Thời Đại

Bạn có thể quan tâm