Audi đang phát triển một hệ thống có tên gọi Car-to-X với khả năng phát hiện điều kiện mặt đường phía trước và cảnh báo nguy hiểm cho người lái trước cả khi xe lăn bánh đến vị trí đó.
Theo Audi, công nghệ này có thể phát hiện những thay đổi nhỏ nhất về độ bám của bánh xe với mặt đường. Sau đó sẽ tải dữ liệu đó lên hệ thống dữ liệu trực tuyến để xử lý và cảnh báo cho những người lái xe khác về điều kiện mặt đường nguy hiểm. Chẳng hạn như đường trơn trượt do trời mưa ở khu vực xe sắp đi đến.
Được biết, Audi đã sử dụng công nghệ từng được cấp bằng sáng chế của công ty Thụy Điển - NIRA Dynamics AB. Hệ thống sử dụng các tín hiệu từ khung gầm như tốc độ và gia tốc của bánh xe để tính toán, từ đó có thể phát hiện và cảnh báo khả năng mất độ bám của lốp với mặt đường dựa theo thông tin bản đồ sẵn có.
Để điều này trở thành hiện thực, một lượng lớn phương tiện phải cùng tham gia vào dự án để tạo ra một hệ thống phần mềm với dữ liệu bản đồ 3D đủ lớn, từ đó cho khả năng phân tích tốt hơn. Audi cho biết trong năm nay, hơn 1,7 triệu xe Audi và các model từ tập đoàn Volkswagen sẽ tham gia chương trình này, sau đó hướng đến mục tiêu 3 triệu xe vào năm 2022.
Sau khi đã tạo ra một kho dữ liệu đủ lớn và rộng khắp, chúng sẽ được truyền đến nhà cung cấp dịch vụ định vị HERE Technologies để đưa thông tin đó đến cho người lái xe một cách trực quan và cụ thể nhất.
Bên cạnh việc đưa ra các cảnh báo sớm để đảm bảo an toàn và tối ưu lộ trình cho người lái, công nghệ nói trên còn có ích ở các lĩnh vực có liên quan khác.
Chẳng hạn, nhà chức trách địa phương có thể nắm được tình trạng mặt đường của các khu vực để kịp thời có phương án xử lý. Ngoài ra, thông tin về độ trượt của bánh xe cũng có thể giúp đưa ra những phán đoán về tình trạng hiện tại của lốp, gợi ý người lái xe về thời gian nên chuẩn bị thay lốp.