Sau khi nhận được nhiều yêu cầu của khách hàng về một mẫu Bugatti mui trần, hãng xe Pháp đã phát triển mẫu xe Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse. |
Theo Bugatti, thách thức lớn nhất trong việc phát triển mẫu xe này là phải duy trì được sự ổn định của xe ở tốc độ cao và có khả năng kiểm soát thân xe khi lật. |
Hãng xe Pháp đã làm phần mui có thể tháo rời từ vật liệu polycarbonate nhẹ để tối ưu độ cứng. Nhờ đó, chi tiết này có thể chịu lực lên đến 22.000 Nm, trở thành một phần quan trọng trong các tiêu chuẩn về độ cứng và an toàn trên ôtô. |
Tuy nhiên, khi phần mui được tháo bỏ, chiếc xe vẫn phải giữ được độ vững chắc vốn có. Điều này khiến Bugatti phải thiết kế lại phần khung xe, bổ sung giá đỡ làm từ sợi carbon để gia cố trụ B. |
Trục các đăng cũng được gia cố bằng tấm carbon để ngăn chặn hiện tượng uốn xoắn. Cánh cửa cũng được làm từ sợi carbon và có giá đỡ dọc dạng chốt để giúp truyền lực từ trụ A sang trụ B trong trường hợp xảy ra tai nạn. Ngay cả các khe hút gió ở hai bên nắp động cơ cũng được tích hợp vào khung chống lật. |
“Trừ phần mui, Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse đã chứng tỏ chuyên môn kỹ thuật của Bugatti. Mặc dù sự phân bổ khối lượng hoàn toàn khác khi hạ mui và đóng mui, chiếc hypercar này vẫn ổn định và tăng tốc ấn tượng. Với mẫu xe này, Bugatti đã chứng minh việc chế tạo một chiếc siêu xe mui trần với hiệu suất cao, phục vụ sự thoải mái cho nhóm đối tượng khách hàng năng động là hoàn toàn có thể", ông Christophe Piochon, Chủ tịch Bugatti cho biết. |
Bên dưới hốc gió phía trước, Bugatti bổ sung thêm một cánh chia gió và hai bộ khuếch tán, giúp tăng tính khí động học của mẫu hypercar nước Pháp. Trong khi đó ở phía sau, hệ thống ống xả đặt giữa với hai ống, đi kèm một cánh gió cỡ lớn giúp chiếc xe trở nên hầm hố hơn hẳn. |
Xe vẫn được trang bị khối động cơ W16, dung tích 8.0L, đi kèm 4 bộ tăng áp tương tự các phiên bản Veyron khác, nhưng được tinh chỉnh để giúp chiếc hypercar mui trần có công suất lên đến 1.183 mã lực. |
So với Grand Sport tiêu chuẩn, Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse có công suất nhỉnh hơn 196 mã lực. Để đạt được điều này, hốc gió phía trước của mẫu xe này đã được thiết kế lại, nhằm giúp luồng khí đi vào hệ thống làm mát được nhiều hơn. |
Đi kèm hộp số tự động 7 cấp DSG và hệ dẫn động 4 bánh, mẫu hypercar nước Pháp có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 408,84 km/h, khiến Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse vẫn đang nắm giữ kỷ lục mẫu xe mui trần nhanh nhất thế giới. |
Tuy nhiên nếu mở mui, Bugatti sẽ giới hạn tốc độ tối đa của mẫu xe này ở mức 375 km/h, nhanh hơn 15 km/h so với mẫu Veyron 16.4 Grand Sport. |
“Tiếng ồn bên ngoài được giảm thiểu đến mức tối đa nhờ cánh gió ở mép mái và bộ làm lệch hướng gió được thiết kế công phu. Ngay cả khi đạt tốc độ trên 200 km/h, hành khách vẫn có thể trò chuyện với nhau khá thoải mái. Đây là chúng tôi đáp ứng mong muốn cơ bản của khách hàng", ông Christophe Piochon nói. |