Theo InsideEVs, thành phố New York và tiểu bang California (Mỹ) đang ghi nhận những chuyển biến tích cực về chất lượng không khí nhờ đẩy mạnh tiến trình phổ cập xe điện.
Theo đó, Ủy ban Tài nguyên Không khí California (CARB) công bố một báo cáo cho thấy xe điện giúp tiểu bang bờ Tây cắt giảm 9,3 triệu tấn khí thải nhà kính trong năm 2022, tức thấp hơn năm trước khoảng 2,4%. Trong giai đoạn 2000-2022, mức cắt giảm khí thải tại toàn bộ lĩnh vực hoạt động của tiểu bang là 20%.
Từ năm 2004, CARB đã phê duyệt loạt tiêu chuẩn khí thải nhà kính đầu tiên tại Mỹ, quyết định được đánh giá là mang tính bước ngoặt để giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông.
Các tiêu chuẩn này nối tiếp quy định về xe không phát thải mà tiểu bang California ban hành hồi năm 1990, trong đó yêu cầu các hãng xe phải sản xuất nhiều hơn các mẫu ôtô ít phát thải. Chuyên trang InsideEVs dẫn lời cơ quan quản lý tiểu bang California cho biết các quy định này đang cho thấy tính hiệu quả.
Mức giảm phát thải 2,4% như đề cập ở trên tương đương với việc loại bỏ được 2,2 triệu ôtô chạy xăng khỏi đường phố California trong vòng một năm. CARB nhận định mức cắt giảm lớn nhất xuất phát từ lĩnh vực giao thông vận tải, do tiểu bang này là nơi dẫn đầu nước Mỹ về phổ cập ôtô điện.
Một trạm sạc Electrify trong nhà tại tiểu bang California (Mỹ). Ảnh: InsideEVs. |
Điện gió và điện mặt trời cũng góp một phần lớn, vì nhóm năng lượng này hiện chiếm 30% tổng sản lượng điện của tiểu bang. Các nỗ lực giảm phát thải khí metan trong công nghiệp và nông nghiệp cũng có vai trò tương tự.
Hiện, nước Mỹ vẫn đang bị chia rẽ sâu sắc về xe thuần điện. Nhiều ý kiến cho rằng ôtô điện có mức độ ô nhiễm tương đương hoặc thậm chí nhiều hơn, do phải phụ thuộc vào các nguồn điện không tái tạo cũng như tác động môi trường của quá trình khai thác vật liệu pin.
Theo InsideEVs, không thể phủ nhận đây là những vấn đề quan trọng cần sớm giải quyết, nhưng vẫn tồn tại những đồng thuận rộng rãi rằng EV làm giảm mức độ ô nhiễm một cách đáng kể so với ôtô chạy xăng.
Ở phía bờ Đông, Ủy ban Taxi và Limousine (TLC) của thành phố New York cho biết đội xe taxi thuần điện tại đây đang giúp giảm đáng kể lượng khí thải CO2.
TLC cho biết tính đến thời điểm này của năm 2024, Uber, Lyft cùng các dịch vụ gọi xe công nghệ khác đã đưa Tesla và nhiều dòng xe điện khác thực hiện 14 triệu chuyến đi không phát thải, giúp thành phố cắt giảm 19.000 tấn CO2. Số này tương đương lượng khí thải trung bình hàng năm của gần 3.800 hộ gia đình tại Mỹ.
Tesla Model Y được dùng làm xe điện tại thành phố New York. Ảnh: InsideEVs. |
Hồi tháng 10/2023, thành phố New York công bố kế hoạch điện hóa hoàn toàn các dịch vụ cho thuê xe số lượng lớn của Uber, Lyft vào năm 2030. Để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi, TLC đã dỡ bỏ giới hạn về số lượng giấy phép xe điện được cấp.
Sau đó, chính quyền thành phố New York đã nhận được hàng nghìn đơn đăng ký từ các tài xế taxi công nghệ, chủ yếu chọn mua Tesla Model 3, Tesla Model Y nhưng cũng có không ít người đăng ký Polestar 2 và Toyota bZ4x và nhiều dòng xe điện khác.
Chuyên trang InsideEVs lưu ý rằng cơ sở hạ tầng trạm sạc của thành phố New York vẫn chưa hoàn chỉnh, dẫn đến các tài xế xe điện chưa nhận được hỗ trợ sạc đầy đủ. Một khảo sát từng cho thấy các tài xế taxi công nghệ từng phải xếp hàng 90 phút để sạc xe tại một trạm Supercharging của Tesla ở Nam Brooklyn.
Tại Việt Nam, xu hướng điện hóa giao thông cũng đang diễn ra tương đối mạnh mẽ. Riêng VinFast cho biết đã bàn giao 13.172 xe điện trong quý II, nâng tổng số xe điện bán ra từ đầu năm lên 22.348 xe, chủ yếu đến từ thị trường trong nước.
Ở lĩnh vực giao thông công cộng, Xanh SM là đơn vị tiên phong sử dụng đội xe thuần điện trong kinh doanh dịch vụ taxi. Sau một năm hoạt động với hơn 300 triệu km di chuyển, Xanh SM cho biết đã góp phần giảm thiểu 52.000 tấn CO2 thải ra môi trường, tương đương 2,6 triệu cây xanh quang hợp trong một năm.
Bên cạnh Xanh SM sử dụng các dòng xe điện VinFast như VF 5, VF e34 và VF 8, nhiều hãng taxi tại Việt Nam cũng chọn xe điện thương hiệu này để bổ sung vào đội xe, điển hình là Sun Taxi, Lado, Bách Đại Dũng (Hà Tĩnh), Én Vàng (TP Hải Phòng), Xanh Sapa (Lào Cai), Airports (TP Hà Nội)... Các tài xế cá nhân cũng đang chuyển dần sang mua xe điện và tham gia chạy xe dịch vụ để tối ưu chi phí.
Xe điện VinFast được sử dụng làm taxi tại Việt Nam. Ảnh minh họa: VinFast. |
Xe điện không phát thải trực tiếp giúp không ít ít ô nhiễm hơn và giảm đáng kể tiếng ồn. Cùng với việc chi phí sử dụng thấp và mang lại giá trị về thương mại cao hơn, nhóm xe dịch vụ đang chuyển mình nhanh sang xe điện để tối đa lợi nhuận. Quá trình "xanh" hóa này sẽ giúp các thành phố lớn giảm ô nhiễm và "dễ thở" hơn đáng kể.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.