Không lâu sau khi được đưa về Việt Nam với mục đích thăm dò thị trường, thông tin về việc mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5 được lắp ráp tại Việt Nam đã được ông Jung Jun Cheul (Phó tổng giám đốc phụ trách khu vực châu Á Thái Bình Dương - Hyundai Motor) xác nhận.
Mẫu xe điện đầu tiên của Hyundai được sản xuất tại Việt Nam
Theo đó, mẫu xe điện này sẽ được sản xuất tại nhà máy của Hyundai Thành Công số 2 vào tháng 7/2023. Việc được lắp ráp tại Việt Nam có thể giúp giá bán của mẫu xe điện này trở nên cạnh tranh hơn so với các đối thủ.
Như vậy sau Indonesia, Việt Nam là thị trường thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á đi vào sản xuất mẫu xe thuần điện Hyundai Ioniq 5. Trước đó, Ioniq 5 chỉ được sản xuất tại nhà máy của Hyundai đặt tại Ulsan, Hàn Quốc. Tại Indonesia, Hyundai Ioniq 5 có giá bán từ 718 triệu IDR (tương đương hơn 1,1 tỷ đồng).
Được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 4, ngay sau đó các đại lý của Hyundai đã chào bán mẫu xe điện này với mức giá vào khoảng 2 tỷ đồng.
Giá bán khá cao so với các mẫu xe điện phổ thông tại thị trường Việt Nam của Ioniq 5 được lý giải là do đây là mẫu xe nhập khẩu.
Số lượng xe Ioniq 5 nhập khẩu về Việt Nam thời điểm đó cũng giới hạn phục vụ cho mục đích trưng bày cũng như đưa đến khách hàng những trải nghiệm đầu tiên về xe điện của Hyundai.
Ioniq 5 là mẫu ôtô thương mại đầu tiên của Hyundai sử dụng nền tảng E-GMP. Tại thị trường Việt Nam, xe được trang bị một động cơ điện kết hợp với hệ dẫn động cầu sau, sản sinh công suất 217 mã lực cùng 350 Nm mô-men xoắn.
Ở thời điểm hiện tại, mặc dù đã được ra mắt tại thị trường Việt Nam, thông tin về việc xây dựng hệ thống trạm sạc dành cho xe điện của Hyundai vẫn chưa được thương hiệu đến từ Hàn Quốc công bố.
Sau khi được bán ra tại thị trường Việt Nam, đối thủ của Hyundai Ioniq 5 sẽ là Kia EV 6. Mẫu xe điện của Kia cũng đã được công bố thông tin được bán tại thị trường Việt Nam nhưng thời điểm cụ thể vẫn chưa được xác nhận.
Sự xuất hiện của Hyundai Ioniq 5 khiến cho phân khúc xe điện tại thị trường Việt Nam ngày càng sôi động hơn. Ở phân khúc xe điện phổ thông tại Việt Nam, ngoài Ioniq 5 khách hàng sẽ có những lựa chọn như VinFast e34 (giá từ 690 triệu đồng), VinFast VF 8 (giá từ 1,09 tỷ đồng).
Phiên bản Hybrid của Hyundai Santa Fe tại Việt Nam
Cũng trong bài chia sẻ về kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới tại thị trường Việt Nam, ông Jung Jun Cheul cũng cho biết mẫu xe Hyundai Santa Fe Hybrid cũng sẽ được lắp ráp tại nhà máy Hyundai Thành Công số 2 vào tháng 12 này.
Hyundai Santa Fe Hybrid được ra mắt tại Mỹ vào cuối năm 2020. Đây cũng là lần đầu tiên, mẫu SUV của Hyundai được cung cấp tùy chọn Hybrid.
Tại thị trường Mỹ, phiên bản Hybrid của Hyundai được trang bị hệ thống động cơ xăng tăng áp 1.6L sản sinh công suất 178 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 264 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm là động cơ điện cho công suất 59 mã lực, hộp số tự động 6 cấp và gói pin lithium-ion 1,5 kWh.
Trước đó, đối thủ của Hyundai Santa Fe Hybrid là Kia Sorento Hybrid cũng đã được trưng bày tại Việt Nam. Thông tin của Sorento Hybrid cũng đã được đăng tải trên trang web Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tuy nhiên thời điểm bán ra của mẫu xe này vẫn chưa được Thaco xác nhận.
Sorento HEV sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.6L và motor điện mạnh 60,9 mã lực. Tổng công suất khối động cơ này sản sinh là 230 mã lực. So với động cơ Smartstream D2.2 hay G2.5, động cơ Sorento HEV mạnh hơn 30-50 mã lực.
Như vậy, trong thời gian tới đây, Hyundai Thành Công sẽ có những sản phẩm chiến lược trong mảng xe điện cũng như Hybrid tại thị trường Việt Nam.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.