Với số tiền khoảng 200 triệu đồng, những tín đồ xê dịch tại Việt Nam hiện có 2 lựa chọn sáng giá để đồng hành trong những chuyến đi xa. Đó là Honda CB500X và KTM 390 Adventure, 2 mẫu môtô adventure hạng trung dễ điều khiển và có khả năng di chuyển linh hoạt, phù hợp với nhiều điều kiện địa hình.
Với giá bán đề xuất lần lượt 187,99 triệu đồng và 175 triệu đồng, Honda CB500X và KTM 390 Adventure có những điểm gì hơn kém nhau?
Thiết kế CB500X bắt mắt hơn
Đầu năm 2021, Honda Việt Nam vừa có đợt “thay áo” cho CB500X với màu sơn và bộ tem trang trí mới trông trẻ trung, năng động hơn. Còn lại, mẫu môtô Nhật Bản vẫn giữ thiết kế mạnh mẽ, bệ vệ nhờ dàn nhựa đầy đặn, kết hợp cùng các chi tiết sắc sảo ở đầu và đuôi xe.
Trong khi đó, ngoại hình của KTM 390 Adventure có phần đơn giản và ít “chất” việt dã hơn đối thủ. Mẫu adventure của KTM được tinh chỉnh thiết kế từ phiên bản nakedbike 390 Duke với đầu đèn nhô ra trước nhiều hơn và dàn nhựa to hơn, che kín khung sườn nhiều hơn.
Dù kèm hơn về thiết kế tổng thể, khi đi sâu vào chi tiết thì KTM 390 Adventure lại có phần nhỉnh hơn. Các trang bị nổi bật của 390 Adventure gồm có bảo vệ tay lái bằng nhựa, tấm ốp gầm bảo vệ động cơ và cụm che bảo vệ hệ thống treo trước hành trình ngược.
So sánh thông số kích thước, Honda CB500X có chiều dài cơ sở tốt hơn cũng như chiều cao yên thấp hơn, giúp tăng độ ổn định khi di chuyển ở vận tốc cao và phù hợp với người lái cao từ 1,7 m.
Trong khi đó, KTM 390 Adventure có ưu thế về độ linh hoạt khi leo lề hay đi đường xấu nhờ khoảng sáng gầm lên đến 200 mm. Còn lại, số đo tổng thể của 2 mẫu môtô không quá chênh lệch.
KTM 390 Adventure hiện đại hơn
Tương tự “người anh em” KTM 390 Duke, phiên bản 390 Adventure được trang bị nhiều tiện ích cao cấp để hỗ trợ người lái. Đáng chú ý nhất là đồng hồ tốc độ kỹ thuật số màu có thể kết nối với điện thoại thông minh qua Bluetooth để nhận thông báo cuộc gọi hay chọn bài hát nghe qua tai nghe không dây.
Danh sách công nghệ vận hành của KTM 390 Adventure tỏ ra vượt trội so với Honda CB500X. Mẫu môtô Áo có được tay ga điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo, hộp số có bộ hỗ trợ sang số nhanh, hệ thống phanh ABS trong cua và cụm treo trước hành trình ngược tùy chỉnh được độ nén, độ hồi.
Với CB500X, Honda trang bị cho xe hệ thống phanh ABS 2 kênh tiêu chuẩn. Còn lại, những trang bị tương đồng giữa 2 mẫu xe gồm có hệ thống đèn chiếu sáng, đèn hậu và xi-nhan toàn bộ dùng bóng LED, mâm xe hợp kim đúc kích thước 19 inch ở bánh trước và 17 inch với bánh sau, cụm phanh đĩa đơn trước/sau, treo sau kiểu lò xo trụ đơn có thể tùy chỉnh được độ nén lò xo...
Thông số động cơ Honda CB500X nhỉnh hơn
Khác biệt chính giữa CB500X và 390 Adventure nằm ở cấu hình động cơ. Mẫu adventure của Honda sử dụng máy 2 xy-lanh song song, mang đến mức công suất trội hơn cũng như mô-men xoắn mượt mà hơn trên toàn dải tốc độ tua máy.
Trong khi đó, đại diện của KTM trang bị động cơ xy-lanh đơn nên có nước đề-pa bốc và mạnh mẽ hơn, phù hợp cho việc đi đường xấu hoặc tăng tốc đoạn ngắn. Đổi lại động cơ khi vận hành ở dải tua máy cao sẽ kém mượt mà như đối thủ. Còn lại, CB500X và 390 Adventure cùng có hộp số côn tay 6 cấp và bộ ly hợp chống trượt bánh sau.
Nhìn chung, Honda CB500X có thiết kế hài hòa và phù hợp với thị hiếu của khách hàng Việt Nam. Cùng với đó là động cơ khỏe và bền bỉ, thích hợp cho các chuyến đi đường dài.
Về phía 390 Adventure, mẫu môtô của KTM có giá bán cạnh tranh hơn và sẽ là lựa chọn sáng giá dành cho những ai cần một mẫu xế phượt gọn nhẹ, nhiều tính năng và trang bị hiện đại.