Dù chỉ được giới thiệu vào hôm qua (25/8), Honda SH 350i lắp ráp trong nước đã tạo được sức hút nhờ giá bán chưa đến 150 triệu đồng. Trong cùng tầm giá, Vespa GTS 300 HPE là đối thủ duy nhất của Honda SH 350i.
Dù mang dáng của những chiếc xe châu Âu, SH 350i lẫn GTS 300 HPE đều được lắp ráp tại Việt Nam. Cùng mức giá, hai mẫu xe này có gì nổi bật để thu hút người dùng trước đối thủ?
GTS 300 HPE cổ điển, SH 350i hiện đại
Tháng 7/2019, Piaggio Việt Nam chính thức giới thiệu Vespa GTS Super Tech 300 thế hệ mới sau những hình ảnh hé lộ vào tháng 5. Sử dụng động cơ HPE mới nên người chơi Vespa gọi đơn giản mẫu xe này là GTS 300 HPE.
SH 350i không phải là cái tên hoàn toàn mới với người dùng trong nước, một vài đại lý tư nhân từng mang mẫu xe này về vào đầu tháng 5. Tuy nhiên mức giá tiệm cận 400 triệu đồng khiến SH 350i ít được chú ý cho đến khi Honda Việt Nam giới thiệu SH 350i với mức giá khởi điểm 145,99 triệu đồng.
Thiết kế của GTS 300 HPE vẫn mang nét thiết kế đặc trưng của Vespa như nhiều mẫu xe khác. Là một chiếc maxi scooter, GTS 300 HPE có ngoại hình tương đối to lớn với chiều dài 1.950 mm, rộng 755 mm. Đối thủ SH 350i có kích thước tổng thể 2.160 x 742 x 1.161 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 1.450 mm.
Nhìn thực tế, GTS 300 HPE lẫn SH 350i đều cho cảm giác to lớn. Nếu như GTS 300 HPE nổi trội hơn về bề ngang thì SH 350i mang đến cái nhìn cao ráo và dài hơn.
So với các mẫu xe tay ga phổ thông khác, GTS 300 HPE lẫn SH 350i đều sở hữu khối lượng tương đối nặng, GTS 300 HPE là 148 kg và SH 350i là 172 kg. Mức chênh lệch gần 25 kg đủ để người lái cảm nhận khi điều khiển xe chạy chậm hay mỗi khi dắt xe
Dù là mẫu xe tay ga hiện đại, GTS 300 HPE vẫn giữ được thiết kế cổ điển của Vespa với chóa đèn dạng tròn, đèn báo rẽ đặt thấp ẩn vào yếm trước và phần cà vạt quen thuộc. Đèn chiếu sáng của GTS 300 HPE dùng công nghệ LED với thiết kế 2 tầng cùng 7 bóng LED bên trong.
Honda SH 350i sử dụng chung ngôn ngữ thiết kế với SH 125i/150i, điều này vừa là điểm cộng nhưng cũng là điểm trừ vì mẫu xe này không còn nét riêng khi di chuyển trên phố. Thiết kế đèn chiếu sáng đặt thấp đang dần phổ biến trên các mẫu xe của Honda, thay đổi này giúp khả năng chiếu sáng mặt đường tốt hơn, đồng thời hạn chế tình trạng chói mắt người đối diện.
Nhìn từ bên hông, mẫu xe của Vespa cho cảm giác gọn gàng, đầy đặn nhưng không kém phần thời trang với hệ thống treo một giảm xóc ở bánh trước. Trong khi đối thủ SH 350i nhìn cao ráo, mạnh mẽ hơn nhờ bộ mâm 16 inch, lớn hơn 4 inch so với GTS 300 HPE.
Cả 2 mẫu xe tay ga này đều dùng màn hình tốc độ điện tử, tuy nhiên Vespa GTS 300 HPE sử dụng màn hình màu cho cảm giác hiện đại hơn dạng đồng hồ điện tử âm bản của SH 350i. Ngoài ra, đồng hồ trên GTS 300 HPE được tích hợp thêm chức năng điều hướng và cảnh báo vượt quá tốc độ, trong khi SH 350i chỉ thông báo khi điện thoại nhận cuộc gọi.
Tư thế ngồi lái của GTS 300 HPE và SH 350i không quá khác biệt, tuy nhiên thiết kế sàn để chân nhô lên ở giữa của GTS 300 HPE tương đối bất tiện khi để balo hay túi xách. Bên cạnh đó, vị trí để chân người ngồi sau của GTS 300 HPE tương đối nhỏ nên không tạo được sự thoải mái khi phải di chuyển những hành trình dài.
SH 350i mạnh hơn
Honda trang bị cho SH 350i động cơ 330 cc, sản sinh công suất 29 mã lực tại 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 32 Nm tại 5.250 vòng/phút. Vespa GTS 300 HPE dùng động cơ 278,3 cc, sản sinh công suất 23,8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 26 Nm.
Theo thông số kỹ thuật, SH 350i hoàn toàn vượt trội về sức mạnh so với đối thủ đến từ thương hiệu Vespa. Nhưng SH 350i nặng hơn GTS 300 HPE gần 25 kg, điều này khiến cho khả năng vận hành thực tế giữa 2 mẫu xe không có nhiều sự khác biệt.
Hai mẫu xe đều có hệ thống chống trượt khi tăng tốc, Honda gọi hệ thống này là HSTC, trong khi Vespa gọi đây là ASR. Chống bó cứng phanh ABS 2 kênh là trang bị tiêu chuẩn trên SH 350i lẫn GTS 300 HPE.
Kết luận
Sự xuất hiện của SH 350i chính hãng với giá bán 145,99-147,49 triệu đồng đã khiến cho Vespa GTS 300 HPE (155 triệu đồng) mất đi danh xưng mẫu xe tay ga 300 cc có giá bán dễ tiếp cận nhất thị trường.
Dù cùng tầm giá và phân khúc, SH 350i và GTS 300 HPE đều có nhóm khách hàng riêng nên sự cạnh tranh giữa 2 mẫu xe này sẽ không quá gay gắt. SH 350i hướng đến người dùng yêu thích thương hiệu Honda cũng như dòng xe SH, trong khi GTS 300 HPE vẫn được nhóm người thần tượng Vespa tìm đến dù thiết kế không quá thực dụng như đối thủ.
Bên cạnh việc so kè cùng Vespa GTS 300 HPE, Honda SH 350i chính hãng cũng phải đối đầu với SH 350i nhập khẩu Italy. Không ít người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi thêm hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để mang về một mẫu xe có mác nhập khẩu dù thiết kế và chất lượng có thể xem là tương đồng.