Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xu hướng làm cha mẹ năm 2020

Nuôi dạy con ngày càng khó khi cha mẹ vừa phải cân bằng thời gian cho gia đình, công việc, vừa phải tìm hiểu xu thế phát triển để dạy con hợp lý.

lam cha me nam 2020 anh 1

1. Thói quen tự chăm sóc: Nhiều người dành hết thời gian rảnh để chăm sóc con và bỏ quên nhu cầu thư giãn, giải trí của bản thân. Năm 2020 là thời điểm để phụ huynh gạt bớt nỗi lo, chăm sóc mình tốt hơn, bắt đầu từ những thú vui đơn giản như đi dạo, tắm đúng cách, tự mua cho bản thân vài thứ yêu thích mà không áy náy. Ảnh: Mellowed.

lam cha me nam 2020 anh 2

2. Tất cả đều trung tính: Nhiều cha mẹ vẫn có thói quen phân chia rạch ròi giữa nam và nữ. Nhưng thế giới đang nằm trong làn sóng trung tính, từ búp bê Barbie có cả nam và nữ, những cái tên trung tính đến việc nuôi dạy con tư tưởng trung tính về giới tính. Nếu vẫn giữ định kiến màu hồng chỉ dành cho bé gái, màu xanh cho bé trai và con trai không thể chơi búp bê, phụ huynh cần thay đổi. Ảnh: VideoBlocks.

lam cha me nam 2020 anh 3

3. Hạn chế lên Instagram: Nhiều người có thói quen lướt Instagram rồi cảm thấy cuộc sống của mình thật mờ nhạt so với thế giới ngoài kia. Khi nhìn thấy bà mẹ khác đăng ảnh du lịch cùng gia đình còn mình mắc kẹt với đứa con cáu gắt, một số người cảm thấy ghen tỵ, chán nản. Nhưng họ quên mất những gì họ thấy chỉ là bức ảnh chụp điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống người khác, không phải tất cả. Vì thế, dù không thể giúp bạn thoát khỏi FOMO (nỗi sợ bị bỏ lỡ), việc xóa bớt mạng xã hội hoặc hạn chế lên mạng sẽ giúp bạn thấy thư thái hơn. Ảnh: Later.

lam cha me nam 2020 anh 4

4. Bình thường hóa nỗi đau khổ: Theo Mashable, năm 2019, cảm giác “buồn bã”, “trầm cảm” dường như trở thành bình thường, thậm chí là xu hướng. Nhưng ở thời nào, việc học cũng căng thẳng. Mọi người, kể cả trẻ em được khuyến khích nói chuyện cởi mở về sức khỏe tâm thần, tìm kiếm sự giúp đỡ, thậm chí thông qua các trang confession trên Facebook. Dù xuất phát từ ý định muốn giúp đỡ, việc này có thể khiến mọi người bình thường hóa, tệ hơn là xem nhẹ nỗi đau khổ thực sự của người khác. Ảnh: Redbook.

lam cha me nam 2020 anh 5

5. Đưa công nghệ vào cuộc sống: Một xu hướng làm cha mẹ khác trong năm 2020 là phương pháp tiếp cận thực tiễn trong sáng tạo và giáo dục. Văn hóa tự mày mò và trào lưu DIY (do it yourself) ngày càng phổ biến. Các trường học cũng kết hợp công nghệ trong quá trình giảng dạy. Do đó, phụ huynh cũng không nằm ngoài xu hướng này. Họ cần hướng con áp dụng công nghệ, sự sáng tạo và những gì học được vào thực tiễn. Ảnh: Verywell Family.

lam cha me nam 2020 anh 6

6. Chăm sóc cơ thể sau sinh: “Làm thế nào để giảm mỡ bụng sau sinh” là câu hỏi phổ biến trong các bà mẹ. Nếu như trước đây, phụ nữ thường chỉ chú trọng chăm sóc đứa trẻ mới chào đời, ngày nay, họ biết chăm lo bản thân hơn, ưu tiên việc lấy lại hình dáng ban đầu. Mạng xã hội với những hình ảnh, câu chuyện về bà mẹ đẹp truyền cảm hứng và tự tin cho phụ nữ. Đó là biểu hiện của việc truyền tư tưởng tích cực, nâng đỡ nhau và nhìn thấy vẻ đẹp ngay cả trong sự không hoàn hảo. Ảnh: Maturing Mama.

lam cha me nam 2020 anh 7

7. Bảo vệ môi trường: Ý thức bảo vệ môi trường là xu hướng nuôi dạy con đáng chú ý năm 2020. Nó ảnh hưởng tới cách phụ huynh giáo dục con. Họ chú trọng hơn đến việc bảo vệ môi trường, áp dụng nó ở nhà và truyền thông điệp tới con cái. Ảnh: The Healthy.

lam cha me nam 2020 anh 8

8. Ít nhìn màn hình, nghe sách nhiều hơn: Audiobook (sách nói) ngày càng phổ biến, với lượt sử dụng năm 2019 tăng gấp đôi năm trước. Nghe audiobook là lựa chọn tốt giúp trẻ tránh khỏi những thiết bị gây mất tập trung. Nó cũng giúp trẻ phát triển khả năng lắng nghe, tập trung và rèn luyện khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Ảnh: Scholastic.

lam cha me nam 2020 anh 9

9. Sức khỏe hàng đầu: Khi liên quan đến chuyện sức khỏe của con, cha mẹ chắc chắn không muốn mạo hiểm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày nay cũng không thụ động như trước. Họ thường tìm hiểu kỹ trước khi mua hàng hay chọn dịch vụ. Trong xu hướng đó, cha mẹ hiện đại có ý thức hơn về những gì con ăn, tìm kiếm phương pháp cải thiện sức khỏe, trí não cho con. Ảnh: Duwell.

11 thói quen giúp người trẻ dễ tạo thiện cảm trong năm mới

Cử chỉ, cách giao tiếp thích hợp để tạo thiện cảm với người xung quanh sẽ giúp người trẻ dễ thành công hơn.

Bách Linh

Bạn có thể quan tâm