Các hãng ôtô ngày một tích cực phát triển theo hướng điện khí hóa toàn bộ quá trình nghiên cứu, chế tạo và sản xuất xe hơi - vốn được xem là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và làm Trái Đất nóng lên. Cuộc dịch chuyển này trở nên mạnh mẽ không chỉ do Chính phủ ban hành những quy định khắt khe hơn về khí thải, mà còn bởi người dùng đang dành sự ủng hộ lớn cho các sản phẩm bền vững.
Theo nhận định của các chuyên gia, quá trình dịch chuyển theo hướng bền vững của ngành ôtô còn rất nhiều việc phải làm để hình thành nên một ngành công nghiệp xanh thực sự. Tuy nhiên, xu hướng này đang ngày càng trở nên rõ nét, dựa trên 3 trụ cột chính là chống biến đổi khí hậu, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và bảo mật thông tin trong kỷ nguyên số.
Cùng với biến đổi khí hậu, tài nguyên thiên nhiên ngày một hạn chế và cạn kiệt dần theo thời gian. Vì vậy, tái sử dụng hay tái chế vật liệu là một phần quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp xe hơi trong tương lai, cũng như đòi hỏi việc hình thành chuỗi giá trị thực sự minh bạch. Ở đó, mỗi phụ tùng đều có thể truy xuất được nguồn gốc vật liệu để tái chế.
Đa số thương hiệu xe hơi trên thế giới đều nghiên cứu áp dụng nhiều phương thức sản xuất mới như kinh tế tuần hoàn, sử dụng ắc quy tái chế hay vật liệu phân hủy sinh học (nhựa). Toàn bộ quá trình từ nghiên cứu, phát triển và sản xuất đều được hệ thống hóa theo quy trình mang tính bền vững và thân thiện với môi trường nhất có thể.
Bảo mật thông tin cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong xu hướng phát triển bền vững của ngành ôtô. Cụ thể, sự phổ biến của xe tự hành khiến yêu cầu kết nối thông tin xuyên suốt giữa hành khách với xe trở thành bắt buộc. Bài toán đặt ra cho các nhà sản xuất xe hơi chính là làm thế nào để bảo mật thông tin khách hàng cũng như các quy định an ninh mạng trong kỷ nguyên số. Những giải pháp công nghệ mang tính phát triển bền vững nhưng vẫn bảo mật thông tin người dùng được các hãng xe nghiên cứu và coi đó là xu hướng tất yếu.
Sự dịch chuyển của ngành ôtô đang diễn ra mạnh mẽ tại các phân xưởng xe hơi hàng đầu thế giới. Đơn cử, nhân viên tại nhiều cơ sở sản xuất trên khắp thế giới của Volkswagen đã tích cực tham gia vào dự án #GoToZero, tập trung vào việc phát triển môi trường một cách bền vững.
Tại Crewe, Anh Quốc, hơn 4.000 nhân viên của Bentley, một thành viên thuộc tập đoàn Volkswagen, tiếp tục hướng sự chú ý tới các sáng kiến bền vững bằng chiến lược #Beyond100 của công ty. Dự án này được xây dựng từ ngày phát động phong trào #Project1Hour trong tháng 4, #GoToZero tập trung vào mục tiêu trung hòa carbon hoàn toàn vào năm 2030 của Bentley bằng cách chú trọng vào hành động và nhận thức của nhân viên.
Chương trình chia sẻ kiến thức, phương pháp kéo dài cả tuần này được thiết kế nhằm thúc đẩy sự thay đổi lâu dài bằng cách giúp nhân viên hiểu rõ hơn về mức phát thải cacbon của mình, đồng thời xác định các hành động mà họ có thể áp dụng ở cấp cá nhân và công ty một cách chuyên nghiệp.
Peter Bosch, thành viên Hội đồng Sản xuất của Bentley, nhận xét: “#GoToZero là tầm nhìn của chúng tôi về một nhà máy không gây tác động. Chiến dịch tạo động lực để chúng tôi khử carbon từ hoạt động sản xuất của mình, giảm lượng chất thải, tái chế và nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên. Ngoài ra, chiến dịch tập trung sự chú ý của mọi người vào tầm nhìn để Bentley trở thành hãng xe sang tiên phong phát triển bền vững và đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030”.
Kể từ khi mới được chứng nhận đạt chuẩn trung hòa carbon PAS 2060 Carbon Neutral vào năm 2019, Bentley tiếp tục đầu tư vào nỗ lực cắt giảm phát thải hơn nữa, kết quả là mức sử dụng off-set giảm tới 81% trong cùng kỳ.
Nhờ nỗ lực tập trung của các nhân viên và tác động của đại dịch tới việc gián đoạn các chuyến công tác, lượng phát thải carbon tại chuỗi cơ sở hoạt động của Bentley đã sụt giảm, từ 17.482 tấn vào năm 2019 xuống còn 3.341 tấn vào năm 2020. Đây là số liệu sau khi đã mở rộng phạm vi sang tất cả chuyến đi công tác và gồm cả ba địa điểm vệ tinh tại địa phương.
Bentley tiến hành đầu tư dài hạn và lập kế hoạch cho tương lai, đảm bảo rằng 100% nguồn điện và khí gas sử dụng đều là năng lượng tái tạo. Điều này dựa trên hệ thống năng lượng mặt trời công suất 7,7 MW tại cơ sở Crewe, hoặc bằng cách đi mua điện có chứng nhận 100% Renewable Energy Guarantees of Origin (ReGo) và gas có chứng nhận 100% Renewable Gas Guarantees of Origin (RGGO).
Cùng với đó, việc đầu tư vào 3 lò hơi công suất 5,5 MW mới giúp giảm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ, đồng thời sử dụng nguồn khí gas thân thiện với môi trường hiệu quả hơn.
Giờ đây, nguồn năng lượng xanh không chỉ cung cấp năng lượng cho các hoạt động của nhà máy. Nhờ lắp đặt 130 điểm sạc quanh cơ sở này, hệ thống hiện cung cấp nguồn sạc cho các mẫu xe hybrid và BEV tương lai trong suốt giai đoạn nghiên cứu và phát triển.
Bên cạnh đó, Bentley còn triển khai chính sách khuyến khích toàn bộ nhân viên sử dụng phương tiện hybrid không khí thải thông qua chương trình cho mượn xe.
Công tác hậu cần tại địa phương cũng được nỗ lực cải thiện. Sáng kiến đặt bể nhiên liệu tái tạo Green D+ dung tích 34.000 lít tại chỗ cho phép các phương tiện HGV ở địa phương và phương tiện giao thông không dùng điện khác chạy bằng nhiên liệu giúp giảm hơn 86% lượng khí thải CO2 so với loại dầu diesel thông thường. Phần nhiên liệu thông thường mà các phương tiện và máy phát điện của công ty sử dụng tiếp tục được bù bằng off-set chất lượng cao theo chuẩn Verified Carbon Standard (Verra).
Trong một báo cáo vào tháng 4 năm nay, Bentley Motors công bố số liệu cho thấy “Nhà máy trong mơ” ở Crewe của thương hiệu nước Anh đang vững bước trên hành trình trở thành thương hiệu xe sang bền vững nhất thế giới. Dữ liệu mới nhất hiện có tại trụ sở chính của Bentley cho thấy, tác động môi trường trên mỗi chiếc xe có mức giảm ấn tượng khi so sánh năm 2021 với 2020, bất chấp việc hãng đã tăng sản lượng thêm 38,3% trong cùng kỳ.
Kết quả này góp phần vào mức giảm tổng thể trên mỗi phương tiện là 76,7% so với năm 2010. Một loạt sáng kiến cải tiến liên tục tại nhà máy kể từ năm 2010 là nền tảng giúp Bentley đạt được những số liệu mới này, bởi hãng tập trung vào nguyên tắc chính là cắt giảm và tái sử dụng.
Cụ thể, trong năm 2021, nhà máy đã cắt giảm 26,6% lượng nước sử dụng, chủ yếu là nhờ khoản đầu tư lớn vào các biện pháp thu gom và lắp đặt hệ thống tái chế nước. Bên cạnh đó, kết quả này một phần cũng do thực tế giảm lượng nước sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại chỗ trong bối cảnh nhiều nhân viên chọn làm việc tại nhà trong thời gian xảy ra đại dịch.
Tuy nhiên, Bentley cũng vừa mới lắp một bể chứa nước thứ hai, với khả năng cung cấp thêm 1.800 lít nước mưa mỗi ngày, trên mái của Trung tâm Hoàn thiện Xe (Excellence Centre for Vehicle Finish) mới. Bể chứa mới cũng sẽ được lắp vào hệ thống nước thẩm thấu ngược trong xưởng sơn, trực tiếp phục vụ các thiết bị vệ sinh trong khu vực hoàn thiện sản xuất mới.
Dữ liệu mới cũng cho thấy lượng khí thải CO2 giảm 70,2% tại cơ sở Pyms Lane, nơi sản xuất tất cả mẫu xe của Bentley. Mức giảm phần lớn là do Bentley sử dụng khí gas thân thiện với môi trường và nhiên liệu sinh học cho các phương tiện hậu cần tại cơ sở. Số liệu cũng cho thấy sự cải thiện so với mức cắt giảm CO2 trước đây tại nhà máy nhờ sử dụng năng lượng từ hệ thống điện mặt trời của công ty.
Vào tháng 1, Bentley xác nhận rằng hệ thống với khoảng 31.500 tấm pin mặt trời này sẽ được mở rộng thêm. Mức tiêu thụ năng lượng trên mỗi phương tiện giảm 17,2% nhờ liên tục tập trung vào hiệu suất, sử dụng khí gas thân thiện với môi trường và tác động của hệ thống lò hơi hiệu quả hơn. Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), vật liệu thường được tìm thấy trong các chi tiết như keo dính, cũng được cắt giảm 17,5%. Bentley đang có kế hoạch đầu tư vào các công nghệ mới tại cơ sở nhằm tiếp tục cắt giảm con số này trong 12 tháng tới.
Peter Bosch giải thích: “Trọng tâm trong chiến lược #Beyond100 là đảm bảo Bentley trở thành thương hiệu sản xuất xe hơi siêu sang hàng đầu thế giới theo hướng phát triển bền vững. Những con số đáng khích lệ mới nhất cho thấy chiến lược sản xuất không ngừng tập trung vào tiêu chí giảm thiểu chất thải, lượng nước và mức sử dụng điện đang mang lại quả ngọt. Đó là sự thay đổi theo hướng tích cực sau mỗi năm”.
Cơ sở Bentley đạt mục tiêu trung hòa carbon và hiện thực ý tưởng Nhà máy trong mơ là hướng tới tác động môi trường bằng không. Ông Peter Bosch cho biết công ty đang lên kế hoạch lắp thêm các tấm pin mặt trời và đầu tư vào hệ thống giảm thiểu VOC trong năm 2022, tiếp tục nỗ lực biến Crewe trở thành cơ sở bền vững nhất có thể. Về lâu dài, khoản đầu tư 2,5 tỷ bảng Anh công bố vào tháng 1/2022 sẽ giúp công ty chuyển đổi cơ sở vật chất hơn nữa, kết hợp giữa tay nghề thủ công, tương tác với khách hàng và trải nghiệm của đồng nghiệp để xây dựng nền tảng cho chiếc BEV đầu tiên của Bentley.
Địa chỉ đại lý Bentley : Lô 1A-DVTM, đường số 7, KCX Tân Thuận, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
Hotline kinh doanh: 0369388888; Hotline dịch vụ: 0969583030
Website: www.bentleyhochiminh.com