Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Xu hướng phát triển và nhu cầu thay đổi của người dùng bán tải

Nhìn lại thị trường vài năm trở về trước, mục đích sử dụng xe bán tải được chia ra làm 2 mảng khá rõ rệt.

Nissan anh 1

Đầu tiên là bán tải phục vụ công việc, nơi khả năng tải và tính bền bỉ được đề cao nhất, sau đó là bán tải phục vụ cho off-road và sở thích cá nhân - số lượng này sẽ chiếm tỉ lệ thấp hơn.

Tuy nhiên, với sự thay đổi nhanh chóng về trang bị, option giải trí, tiện ích cho người dùng, những chiếc bán tải hiện nay bắt đầu trở nên gần gũi hơn với người sử dụng, không chỉ phục vụ cho công việc hay off-road mà còn cho nhu cầu di chuyển gia đình.

Từ những mẫu xe “thực chiến” với hơn 800.000 km lăn bánh

Yếu tố bền bỉ là một trong những điều kiện tiên quyết khi người sử dụng lựa chọn một mẫu bán tải, đặc biệt trong giai đoạn đầu khi phân khúc này dần trở nên phổ biến. Các diễn đàn dành cho người sử dụng xe Nissan mới đây chia sẻ hình ảnh chiếc Navara lăn bánh gần 850.000 km với ngoại thất vẫn còn khá mới. Đây là mẫu xe công vụ thuộc đời 2016, nghĩa là trung bình một năm chiếc Navara này sẽ lăn bánh qua hơn 100.000 km - con số tương đương với khoảng 3 năm lái xe của một mẫu xe thông thường.

Cũng sở hữu một mẫu Navara được xem là “nồi đồng cối đá”, anh Nguyễn Đăng Luyện cho biết: “Tôi đã sử dụng Nissan Navara cho đến nay là hơn 13 năm, chạy gần 500.000 km. Những năm đầu mua xe, chiếc Navara phục vụ chính cho công việc kinh doanh vật liệu xây dựng. Xe thường chở khoảng 5-6 tạ vật liệu, chạy rất tốt, mượt mà và bền bỉ, chưa từng nằm đường. Đến nay, chiếc xe vẫn chở hàng đều và miệt mài phục vụ công việc lẫn nhu cầu cá nhân”.

Nissan anh 4

Người bạn đồng hành trên 13 năm của anh Nguyễn Đăng Luyện, với số ODO gần 500.000 km.

Chị Vân Anh, một bóng hồng có tiếng trong hội sử dụng bán tải Việt Nam, chia sẻ: “Tôi đang sản xuất và kinh doanh rượu ở Lào Cai. Hàng ngày tôi xuống trang trại, cả đi và về khoảng 50 km. Đường đi ở trên đây là kiểu đường hỗn hợp, cả đường phố và nông thôn. Ngoài ra, việc phải chở một lượng lớn rượu đi nhiều nơi là thường xuyên. Có những lần tôi phải chở hơn một tấn rượu chạy từ Lào Cai đi các tỉnh, thành phố như Hà Nội hay Quảng Ninh... mỗi chuyến đi hàng trăm km. Dù có những khi do tính chất công việc phải chở quá tải trọng quy định của xe, chiếc Navara vẫn vận hành ổn định, bộ nhíp phía sau chịu tải rất tốt”.

Đến những mẫu bán tải hiện đại với tính thực dụng cao

Không khó để thấy, giai đoạn 8-10 năm trước, những mẫu xe bán tải được ưu ái lựa chọn cho công việc đều là các mẫu xe 2 cầu với ưu điểm chịu tải tốt và sức bền cao.

Tuy nhiên hiện nay, bán tải không còn chỉ sử dụng cho kinh doanh, mẫu xe này dần hướng tới xu thế đô thị hoặc phục vụ nhu cầu gia đình. Ít ai sử dụng bán tải như là phương tiện để "cày" hay off-road, chiếc xe cần phải đáp ứng đa mục đích và sở hữu ưu thế vận hành nhất định. Các nhà sản xuất dần phải cân bằng giữa yếu tố “chở người” và “chở hàng”.

Điển hình của sự thay đổi này có thể kể đến mẫu Nissan Navara EL - phiên bản một cầu thực dụng hơn với những ưu thế về giá thành, động cơ turbo kép, hệ thống treo đa điểm và khả năng tải được nâng cao.

Anh Hân - chủ một công ty thiết kế và xây dựng tại Hà Nội, hiện sử dụng Nissan Navara EL - cho biết: “Công việc của tôi thường xuyên phải đi tỉnh xa để thi công. Đồ xây dựng công trình thì giáo mác cồng kềnh cũng có mà tải nặng cũng nhiều, tôi thường xuyên phải vận chuyển máy trộn bê tông 5 tạ và khối lượng lớn xi măng. Mặc dù sử dụng hệ thống treo sau đa liên kết, sức tải của Navara vẫn rất tốt, xe chắc đầm và không hề có hiện tượng xệ đuôi. Về khả năng tải, Navara hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của tôi”.

Nissan anh 9

Với quãng đường di chuyển trung bình 150 km/ngày, anh Hân mong muốn tìm một chiếc bán tải vừa đảm bảo khả năng chở hàng, vừa êm ái khi đi đường xa.

Cũng lựa chọn phiên bản Navara một cầu, anh Văn Thành (Hà Nội) đã chia sẻ những quan điểm thú vị của cá nhân. “Tôi không quan tâm lắm đến những thứ phù phiếm. Điều tôi cần ở một chiếc xe bán tải phải là cỗ máy thực sự mạnh mẽ, an toàn và trải nghiệm lái thoải mái nhất. Xe phải khỏe, phù hợp cho các chuyến đi xa, đủ nhẹ nhàng khi đi lại hàng ngày trong phố, thậm chí phù hợp để gặp đối tác, ký hợp đồng. Tôi đánh giá động cơ 2.3L Twin Turbo trên Navara EL khá ‘hào phóng’ trong tầm giá, ngoài ra hiện tại cũng không có mẫu bán tải nào khác được trang bị hệ thống treo lá nhíp như vậy”, anh Thành chia sẻ.

Lan Minh

Bạn có thể quan tâm