YZF-R15M có giá bán từ 86 triệu đồng. |
Yamaha Việt Nam vừa mở bán YZF-R15 thế hệ thứ 4, đáng chú ý là sự xuất hiện của phiên bản YZF-R15M. Đây là mẫu xe thứ 2 của Yamaha có hậu tố M, sau YZF-R1M.
Không như các mẫu xe khác có sự khác nhau giữa các phiên bản chỉ ở bộ tem hay màu sắc, YZF-R15M được nâng cấp công nghệ khá nhiều. Yamaha YZF-R15M có giá 86-87 triệu đồng. Vậy chênh lệch gần 10 triệu đồng so với bản tiêu chuẩn đến từ những khác biệt gì?
Công nghệ đánh đổi giá bán
Nếu như YZF-R15 chỉ thay đổi ngôn ngữ thiết kế là chủ yếu, YZF-R15M được xem là một phiên bản cao cấp hơn với loạt công nghệ mới chưa từng xuất hiện trên YZF-R15 lẫn các đối thủ như Honda CBR150R hay Suzuki GSX-R150.
Yamaha YZF-R15M được trang bị hệ thống phanh ABS 2 kênh, đây được xem là lời đáp dành cho Honda CBR150R - mẫu xe được mở bán chính hãng tại Việt Nam vào cuối năm ngoái. Phiên bản YZF-R15 tiêu chuẩn không có trang bị này.
Hệ thống kiểm soát lực kéo lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu sportbike 150 cc ở Việt Nam. Nhìn nhận thực tế, tính năng này phục vụ quảng cáo nhiều hơn sử dụng thực tế.
Đối với một chiếc xe mạnh chưa đến 20 mã lực như YZF-R15, việc xoáy bánh khi vặn ga gấp là điều khó xảy ra, ngay cả những chiếc xe đua phân khúc 150 cc còn chưa được trang bị công nghệ này.
Tính năng tôi đánh giá cao trên YZF-R15M là hệ thống sang số nhanh. Dù chỉ là sang số nhanh một chiều, YZF-R15M vẫn đủ để mang đến cảm giác phấn khích hơn khi cầm lái, đặc biệt là trải nghiệm trên sân đua. Hãng xe Nhật Bản cho biết YZF-R15 vẫn có thể lắp thêm trang bị này theo dạng tùy chọn chính hãng.
Động cơ của YZF-R15 thế hệ mới vẫn là loại 155 cc tích hợp van biến thiên VVA. Khối động cơ này cho công suất 19,1 mã lực tại 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm 8.500 vòng/phút. Xe dùng hộp số 6 cấp cùng bộ ly hợp hỗ trợ và chống trượt.
Không phải mẫu xe cho số đông
Trước đây, không ít người dùng phàn nàn YZF-R15 không có nhiều công nghệ mới, tuy nhiên việc giới thiệu YZF-R15M với loạt trang bị hiện đại nhưng giá bán gần 90 triệu đồng cũng sẽ khiến người tiêu dùng cân nhắc.
Chia sẻ với Zing, anh Phạm Văn Thanh (người dùng YZF-R15 V3 tại TP.HCM) nói: "Công nghệ là điều không thể bàn cãi khi nói đến YZF-R15M, tuy nhiên mức giá 86 triệu đồng khá cao khiến tôi phải cân nhắc việc xuống tiền".
"Giá bán trên 80 triệu đồng sẽ gây khó khăn cho YZF-R15M, người dùng chọn xe 150 cc sẽ cảm thấy ái ngại với mức giá của YZF-R15M", anh T. (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ.
Nếu so với các đối thủ, YZF-R15M đang đắt hơn Honda CBR150R khoảng 15 triệu đồng, đắt hơn Suzuki GSX-R150 khoảng 14 triệu đồng. Đối với phân khúc sportbike 150 cc, chênh lệch hơn 10 triệu đồng là con số không nhỏ.
Tất nhiên vẫn có nhóm khách hàng nhất định chấp nhận chi gần 90 triệu đồng để sở hữu YZF-R15M, họ thích một chiếc xe nhiều công nghệ hỗ trợ nhưng không muốn lựa chọn những dòng xe trên 175 cc phải sử dụng giấy phép lái xe A2.
Giá cao của bản M sẽ khiến nhiều người dùng quan tâm tới bản tiêu chuẩn. Đa số sẽ quan tâm tới thiết kế mới của mẫu xe này, và chi phí lắp thêm bộ sang số nhanh cũng sẽ là thứ người dùng để ý tới.
Phiên bản tiêu chuẩn YZF-R15 tăng 8 triệu đồng so với đời cũ sẽ khiến người dùng phải cân nhắc nhiều hơn khi lựa chọn YZF-R15 hay CBR150R cũng như GSX-R150 trong tầm giá 72-73 triệu đồng.
Xét về tương quan giá bán và trang bị công nghệ, YZF-R15 kém hơn CBR150R khi thiếu phanh ABS - trang bị được người dùng quan tâm hàng đầu khi mua xe.