Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Zalo group mừng sinh nhật trên đỉnh núi tuyết vĩnh cửu ở Mông Cổ

Trekking kỉ niệm cột mốc tuổi mới đã trở thành truyền thống độc đáo tại Zalo group. Vào tháng 8 hàng năm, đội ngũ quản lý của tổ chức công nghệ này cùng nhau thực hiện những chuyến leo núi khắp thế giới. Địa điểm được lựa chọn nhân dịp “tuổi 17” năm nay là Malchin Peak (4.050 m) - đỉnh núi tuyết vĩnh cửu nằm ở khu vực biên giới Nga, Mông Cổ, Trung Quốc và Kazakhstan.

Dù đã có kinh nghiệm chinh phục nhiều đỉnh cao như nóc nhà Đông Nam Á Kinabalu (4.095 m) ở Malaysia, Poon Hill (3.200 m) thuộc dãy Himalaya hùng vĩ tại Nepal hay Hồ sữa, Á Đinh - Đạo Thành (4.700 m) tại Trung Quốc, Malchin vẫn được xem là trải nghiệm khó nhằn với các thành viên Zalo không chỉ bởi địa hình hiểm trở mà còn điều kiện sinh hoạt khắc nghiệt ở vùng đất Olgii xa xôi hẻo lánh của Mông Cổ.

Đây cũng được xem là cách Zalo group rèn luyện tinh thần “Embracing Challenges" (đón nhận thách thức) - một giá trị cốt lõi được đề cao ở tổ chức công nghệ này, là kim chỉ nam giúp họ vượt qua nhiều trở ngại để tạo dựng ra những thương hiệu Internet thành công như Zalo, Zing, Kiki…

Đón nhận thách thức và vượt qua rào cản tâm lý để chinh phục núi tuyết vĩnh cửu

Để có thể đến được điểm tập kết bắt đầu trekking lên đỉnh Malchin, đoàn phải thực hiện hành trình bay 10 tiếng từ Việt Nam đến thủ đô của Mông Cổ, sau đó bay nội địa thêm 2 tiếng nữa để đến thành phố Olgii, và tiếp tục ngồi xe van 4x4 - loại xe đường trường do Nga sản xuất - chinh phục địa hình thảo nguyên mênh mông không tín hiệu GPS. Do địa hình xấu và khó đoán, đoạn đường 180 km này cũng đã "ngốn" hết 6 tiếng di chuyển dằn xóc mạnh, là cơn ác mộng cho cả những người tiền đình tốt.

Hành trình trekking chinh phục đỉnh Malchin gồm 2 chặng: chặng 1 dài 16 km từ điểm tập kết ở khu vực vườn quốc gia Altai Tavan Bogd đến trại nền Basecamp (3.100 m), chặng 2 gồm 11 km cả lên và xuống từ Base Camp lên đến đỉnh Malchin (4.050 m).

Sau hành trình vật vã trên xe van, đoàn đến điểm tập kết vào đầu giờ chiều. Dù chỉ mới ở độ cao hơn 2.000 m, gió đã thổi rất mạnh mang theo không khí lạnh tê buốt. Phía trước là đoạn đường 16 km cần phải vượt qua để đến trại nền - cũng là khu vực nghỉ đêm của đoàn. Được biết, để tránh mất nhiệt nhanh chóng khi đêm xuống, đoàn cần phải đến nơi trước khi Mặt Trời lặn, vì vậy bữa trưa được hoàn thành khá qua loa và nhanh chóng. Theo ghi nhận thực tế, thành viên cuối cùng về đến trại nền đã là 20h.

Zalo,  trekking anh 8

Bình minh trên sông băng vĩnh cửu Potanin.

Trại nền của Malchin Peak nằm cạnh sông băng vĩnh cửu Potanin - là sông băng dài nhất Mông Cổ và dài thứ 2 ở vùng Trung Á. Đây là nơi nghỉ qua đêm của tất cả đoàn trek lên Malchin. Người leo núi ngủ trong những chiếc lều cắm trại thô sơ, chỉ đủ sức ngăn gió, nhiều người trong đoàn Zalo không thể chịu nổi cái lạnh -6 độ C khi đêm xuống.

Zalo,  trekking anh 9Zalo,  trekking anh 10

"Khách sạn ngàn sao" bên cạnh sông băng Potanin.

Lạnh, cái lạnh như thấm vào tận xương tủy cho dù đã mặc hết tất cả quần áo mang theo bên mình là cảm xúc của hầu hết thành viên trong đoàn. Chắc hẳn đây sẽ là một trong những đêm lạnh nhất mà những kỹ sư công nghệ ở một đất nước nhiệt đới có dịp được trải nghiệm. Đêm như dài vô tận khi hầu như không có thành viên nào trong đoàn được ngon giấc.

Lần đầu tiên mình đến một nơi lạnh khủng khiếp thế này, 21h tối cầm ly nước sôi vào lều ngủ, nửa đêm bật dậy uống thì nước đã đóng băng.

Nguyễn Như Hoàn - Technical Manager, Zalo group

Ngày tiếp theo, sau một đêm trằn trọc dưới cái lạnh thấu xương không lò sưởi, không lửa sưởi ấm, các thành viên Zalo vẫn quyết tâm dậy từ sáng sớm để kịp chinh phục đỉnh Malchin (4.050 m). Được biết, Malchin Peak đón rất nhiều đoàn leo núi, thế nhưng với quy mô gần 70 người, đây là đoàn trekking lớn nhất từ trước đến nay cùng lúc leo lên đỉnh núi này.

Anh Kelly Wong, Phó Tổng giám đốc VNG, CEO of VNG Games - một trong những khách mời tham dự chuyến đi cùng Zalo group chia sẻ:

Tôi từng đi trek và cũng gặp nhiều đoàn trước đó, thế nhưng việc mỗi năm Zalo đều tổ chức cho trên dưới 70 quản lý đi cùng nhau là điều không tưởng, và họ đã làm được, cũng giống như cái cách mà đội ngũ Zalo đã và đang xây dựng nên những sản phẩm công nghệ không tưởng cho Việt Nam vậy.

Zalo,  trekking anh 14

Ông Kelly Wong cùng các thành viên thuộc top đầu đoàn Zalo, thành công chinh phục đỉnh Malchin.

Để chạm tới đỉnh Malchin, các nhà leo núi phải vượt qua những dốc núi 40-50 độ với mức tăng độ cao lên đến 1.000 m trong 3 km cuối của chặng đi lên. Khó khăn không chỉ ở độ dốc, mà còn ở địa hình chỉ toàn đá và đá dăm, giống như đang đứng trước một núi “xà bần” khổng lồ, không nhìn thấy đâu là đường đi. Cách duy nhất là chọn đặt chân lên những hòn đá trông có vẻ chắc chắn trong khi sợ hãi là cảm giác thường trực với các thành viên trong đoàn.

Trước khi chinh phục được đỉnh Malchin, các nhà leo núi phải vượt qua 2 đỉnh đệm. Đỉnh đầu tiên được cho là thách thức nhất. Chính việc dồn hết sức lực và hy vọng để chinh phục đỉnh này và nhầm tưởng đó là Malchin Peak thường mang lại thất vọng. Dù đoạn đường sau đó đã bớt dốc và an toàn hơn, nhưng sự hụt hẫng khi vẫn chưa thể thành công như mong đợi là rào cản tâm lý rất lớn cho những người từng có ý định chinh phục đỉnh núi này.

Zalo,  trekking anh 17

Lá cờ Zalo group phấp phới tung bay trên đỉnh Malchin.

Là một trong số những người chinh phục thành công đỉnh Malchin của đoàn Zalo, anh Nguyễn Thành Gô, Technical Manager cho biết:

Đây là chuyến trekking đầu tiên khiến mình thực sự nghĩ đến việc bỏ cuộc. Khi đến đỉnh 1 mà vẫn không nhìn thấy đỉnh Malchin, mình đã nghĩ tới việc từ bỏ, may mắn lúc đó mình đã bình tâm nghĩ về mục đích ban đầu của hành trình này. Ở vài trăm mét cuối cùng, khi nhìn thấy ngọn cờ Zalo phấp phới tung bay, mình biết đó là đỉnh cao mà mình khao khát. Như được tiếp thêm sức mạnh tức thì, mình đã leo một mạch tới đỉnh.

Zalo,  trekking anh 18

Anh Nguyễn Thành Gô bên cạnh sông băng Potanin.

Khi tinh thần trekking thấm nhuần trong văn hóa, cách nghĩ và cách làm của tổ chức

Tại Zalo group, kể từ chuyến trek đầu tiên vào năm 2011, hoạt động này đã được duy trì và phát triển mạnh mẽ qua các năm, trở thành biểu tượng văn hóa độc đáo của tổ chức này. Các chuyến trekking là hành trình khám phá bản thân và rèn luyện ý chí, sức mạnh nội tại cho đội ngũ nhân sự đang ngày đêm phát triển các sản phẩm công nghệ, phục vụ cho hàng chục triệu người dùng Việt Nam.

Zalo,  trekking anh 19

Trekking cũng tương tự như quá trình làm sản phẩm công nghệ. Tuy vất cả nhưng thành quà nhận được trên đỉnh núi hết sức ngọt ngào.

Chuyến đi này khiến mình liên tưởng đến quá trình làm sản phẩm, bởi hết đỉnh này sẽ có đỉnh khác với những thách thức lớn hơn đòi hỏi mình phải tỉnh táo, kiên trì và bền bỉ với mục tiêu.

Nguyễn Cảnh Hưng, Technical Manager, Zalo group

Ngành công nghệ với những “làn sóng" liên tục thay đổi thị trường toàn cầu luôn mang lại những thách thức cũng như hành trình trekking với nhiều biến số và tình huống khó khăn ập đến không thể lường trước. Chính sự kiên nhẫn, ý chí được hun đúc theo thời gian, tính linh hoạt và sẵn sàng đón nhận thách thức đã tạo động lực cho mỗi nhân viên cũng như Zalo group tiến xa hơn trên bản đồ công nghệ tại Việt Nam.

Trekking là một hành trình thiên về tính cá nhân, thế nhưng trong những giờ phút khó khăn, kiệt quệ nhất vẫn luôn có bạn đồng hành hỗ trợ và động viên. Đó cũng là lúc người ta hiểu về những người xung quanh mình hơn và ý thức về sức mạnh của tập thể.

Tham gia cùng hành trình vượt ngàn chông gai cùng Zalo, chị Trần Xuân Ngọc Thảo, Giám đốc nhân sự và truyền thông VNG đã có cơ hội tiếp xúc và hiểu hơn về con người của Zalo. Chị chia sẻ:

Nhìn đoàn người gần 70 thành viên vượt qua những thách thức không thể lường trước, tôi thấy sự điềm tĩnh và kiên nhẫn chính là điều giúp các anh chị Zalo vượt qua mọi khó khăn. Có lẽ, trekking không chỉ là một lựa chọn văn hóa phù hợp với tính cách điềm đạm, hướng nội của “dân Tech”, mà còn góp phần tôi luyện nên sự kiên định và bền bỉ của đội ngũ quản lý nơi đây.

Zalo,  trekking anh 26

Bức hình kỷ niệm của đoàn Zalo group tại xứ sở "vó ngựa thảo nguyên" Mông Cổ.

Chắc chắn rằng, những chuyến trekking sẽ luôn là một phần không thể thiếu trong hành trình phát triển con người và xây dựng nên thành công bền vững cho Zalo group, mang đến những trải nghiệm đáng nhớ và đầy cảm hứng cho nhiều thế hệ nhân sự của tổ chức này.

Là tổ chức công nghệ hàng đầu Việt Nam, Zalo sở hữu dải sản phẩm làm nên tên tuổi như ứng dụng liên lạc Zalo đạt hơn 76 triệu người dùng thường xuyên, nền tảng nghe nhạc trực tuyến dẫn đầu thị trường Zing MP3... Tuy đã có nhiều thành công, Zalo không dừng lại mà chọn đương đầu với thách thức mới.

Tiêu biểu như từ năm 2017, khi trong nước vẫn còn nhiều hoài nghi và chưa có sự hiểu biết đầy đủ và chính xác về trí tuệ nhân tạo (AI), Zalo đã đầu tư nghiên cứu để phát triển sản phẩm AI. Nhờ tinh thần "đón nhận thách thức" này, Zalo đã giới thiệu thành công trợ lý giọng nói Kiki đến người dùng và thu hút gần 1 triệu ô tô cài đặt.Tổ chức này cũng đã huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Model - LLM) và chào sân thành công vào tháng 12/2023. Dự kiến trong thời gian tới, mô hình AI này sẽ là nền tảng để Zalo xây dựng nhiều ứng dụng hữu ích như chatbot, chăm sóc khách hàng…

“Embracing Challenges” - Đón nhận thách thức là một trong những giá trị cốt lõi được đề cao tại Zalo group và các chuyến đi trekking là nét văn hóa đặc sắc của tổ chức công nghệ này. Từng chia sẻ với Nikkei, ông Vương Quang Khải, chủ tịch Zalo cho biết: “Xây dựng các sản phẩm Internet cũng khá giống việc leo núi. (Lúc đầu) thường mệt và không vui. Nhiều lúc bạn thấy ghét bản thân mình. Nhưng cuối cùng nhìn lại, chúng tôi đều cảm thấy rất hạnh phúc".

Hà My Đỗ - Minh Anh - Khôi Nguyễn

Bạn có thể quan tâm