Đề xuất khoanh, giãn nợ cho ngư dân đóng tàu cá vỏ thép tiền tỷ
Các tỉnh miền Trung kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu Chính phủ ban hành cơ chế xử lý rủi ro đặc thù riêng cho ngư dân vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67.
44 kết quả phù hợp
Các tỉnh miền Trung kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu Chính phủ ban hành cơ chế xử lý rủi ro đặc thù riêng cho ngư dân vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67.
Sau khi vay vốn hàng tỷ đồng để đóng tàu theo Nghị định 67, nhiều ngư dân ra khơi liên tục thua lỗ, bị ngân hàng siết nợ mất nhà cửa.
Trước tình trạng hàng loạt tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 nằm bờ vì không mua được bảo hiểm, Bình Định báo cáo vụ việc lên Thủ tướng để có giải pháp can thiệp giúp ngư dân.
Làm ăn thất bại, nợ nần chồng chất, ngư dân Quảng Ngãi bỏ hoang hàng trăm tàu cá trị giá từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng ở các bến cảng, rời quê mưu sinh.
Đã quá hạn bồi thường hơn 2 tháng nhưng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương chưa bồi thường thiệt hại cho ngư dân có tàu thép đã hỏng nằm bờ.
Ngư dân Bình Định yêu cầu doanh nghiệp bồi thường thiệt hại 45,6 tỷ đồng do tàu thép đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ mới bàn giao đã hỏng nặng nằm bờ suốt hơn 9 tháng qua.
Sáu cán bộ Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) bị kỷ luật liên quan đến để tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng hàng loạt.
Tàu vỏ thép lớn nhất miền Trung mang tên Trường Sa MT.01 trị giá 31,5 tỷ sẽ hoạt động ở vùng biển Trường Sa, thu mua hải sản và cung cấp nhu yếu phẩm nghề cá cho các tàu đánh bắt.
Nhiều ngày sau khi mất tích trong bão số 10, thuyền trưởng con tàu vỏ thép mất tích đã liên lạc về gia đình. Ông cùng 9 ngư dân đều an toàn và đang hành trình về đất liền.
Những người mẹ, người vợ ở Thanh Hóa đang ngóng chờ tin tức 10 ngư dân đi trên chiếc tàu vỏ thép mất liên lạc trong bão.
Lãnh đạo Tổng cục Thủy sản cho rằng trách nhiệm trong việc vụ tàu vỏ thép thuộc về nhà máy đóng tàu song Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp không đồng tình.
Tự ý vận hành máy của con tàu trị giá hơn 16 tỷ đồng của ngư dân Quảng Nam, một doanh nghiệp đã bị khởi kiện và buộc phải bồi thường 2,8 tỷ đồng cho chủ tàu cá.
Nhiều ngư dân miền Trung cho biết họ đang lâm vào cảnh nợ nần khi tàu hư hỏng, phải nằm bờ nhiều tháng nay.
Hàng chục chủ tàu thép Bình Định đã quá hạn trả nợ vay vốn ngân hàng đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng.
Sau sự cố tàu thép đóng mới nằm bờ, hàng trăm ngư dân Bình Định lo ngại chưa dám ký hợp đồng vay vốn đóng mới tàu theo Nghị định 67 dù đã được phê duyệt.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm cán bộ sai phạm, cơ sở đóng tàu vỏ thép hỗ trợ ngư dân bị gỉ sét, kém chất lượng.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết 40 tàu cá vỏ thép bị hư hỏng, kém chất lượng đang được khắc phục sửa chữa, dự kiến cuối tháng 8 hoàn thành, trở lại hoạt động.
Trước thực trạng tàu thép gặp sự cố nằm bờ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra chất lượng tàu cá đóng theo Nghị định 67.
Trước bức xúc của dư luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ tàu thép kém chất lượng ở Bình Định và một số tỉnh lân cận.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo sơ bộ lên Thủ tướng vụ tàu vỏ thép bị hư hỏng, phải nằm bờ ở nhiều tỉnh miền Trung, kiến nghị xử nghiêm cán bộ trong tháng 7.