Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 cách để dạy trẻ trung thực

Dạy con nói sự thật, không sử dụng hình phạt để kỷ luật, giúp con sửa chữa sai lầm là những điều cha mẹ cần làm để giúp con trung thực, theo All Pro Dad.

nuoi con trung thuc anh 1

1. Dạy con nói sự thật: Cha mẹ hãy dạy con rằng chúng không cần phải đưa ra những lời khen ngợi giả dối. Hãy dạy chúng cách kiểm soát lời nói của mình và không nói gì cả nếu chưa suy nghĩ kỹ. Ngoài ra, bạn cũng có thể kể những câu chuyện về sự trung thực sẽ giúp con hiểu rõ hơn về giá trị của việc nói thật. Ảnh: Freepik.

nuoi con trung thuc anh 2

2. Thưởng cho sự trung thực: Cha mẹ có thể nói với trẻ rằng "Con thật dũng cảm khi nói ra sự thật. Mẹ rất tự hào về con" hoặc trao cho con cái ôm ấm áp. Khi được khen ngợi và thưởng khi nói thật, trẻ sẽ hiểu rằng sự trung thực được đánh giá cao và sẽ cố gắng duy trì hành vi này. Việc được công nhận và khen ngợi vì sự trung thực cũng giúp trẻ cảm thấy tự hào về bản thân và xây dựng lòng tự trọng. Ảnh: Freepik.

nuoi con trung thuc anh 3

3. Làm gương: Trẻ em có xu hướng bắt chước những gì chúng thấy ở người lớn, đặc biệt là cha mẹ. Nếu cha mẹ luôn nói thật, trẻ sẽ dần hình thành thói quen nói thật. Bên cạnh đó, khi trẻ thấy cha mẹ luôn trung thực, chúng sẽ tin tưởng vào cha mẹ hơn và sẵn sàng chia sẻ những điều mình nghĩ và cảm thấy. Ảnh: Freepik.

nuoi con trung thuc anh 4

4. Không sử dụng hình phạt để kỷ luật: Để nuôi dạy một đứa trẻ trung thực, bạn cũng phải là cha mẹ bình tĩnh. Hình phạt không bao giờ là cách giải quyết tốt. Thay vào đó, nó có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sự tự tin của trẻ. Nếu muốn nuôi dạy con trung thực, tốt bụng và đáng tin cậy, bạn nên giao tiếp nhiều hơn. Cha mẹ giúp trẻ hiểu mình làm sai ở đâu, hướng dẫn, cho con biết bạn luôn ở đó để giúp đỡ con. Điều này khuyến khích trẻ mở lòng với bạn, đặc biệt khi con trải qua giai đoạn khó khăn. Ảnh: Freepik.

nuoi con trung thuc anh 5

5. Nói với con về hậu quả của nói dối: Khi trẻ nói dối, chúng ta thường cảm thấy thất vọng và muốn con mình hiểu rõ hậu quả của hành động đó. Tuy nhiên, việc la mắng hay phạt nặng có thể khiến trẻ sợ hãi và không dám chia sẻ thật lòng với cha mẹ. Thay vào đó, hãy thử cách tiếp cận nhẹ nhàng nhưng hiệu quả hơn - giải thích cho con hiểu hậu quả của việc nói dối. Khi trẻ hiểu được những tác hại của việc nói dối, chúng sẽ tự giác muốn tránh xa hành vi này. Ảnh: Freepik.

nuoi con trung thuc anh 6

6. Khuyến khích con chơi với bạn bè trung thực: Bạn bè có ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ và hành vi của trẻ. Khi chơi với những bạn trung thực, trẻ sẽ học hỏi được những đức tính tốt đẹp và dần hình thành thói quen nói thật. Một nhóm bạn tốt sẽ tạo ra một môi trường lành mạnh, nơi mà các giá trị như trung thực, tôn trọng và hợp tác được đề cao. Ảnh: Freepik.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

Con bị điểm kém, cha mẹ nên làm gì?

Thay vì giận dữ, trách mắng hay so sánh con với những đứa trẻ khác, cha mẹ hãy giúp trẻ vượt qua nỗi ám ảnh về điểm số.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm