Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 thói quen có thể gây đau đầu

Uống nhiều cà phê, bỏ bữa hay nhìn vào màn hình máy tính trong thời gian dài có thể dẫn tới tình trạng đau đầu.

Nguyen nhan gay dau dau anh 1

Tiêu thụ quá nhiều caffeine: Theo tạp chí Healthline, một lượng nhỏ, caffeine có thể giúp giảm đau đầu. Bởi vậy, đó là lý do caffeine có trong một số loại thuốc giảm đau. Tuy nhiên, tiêu thụ caffeine dưới dạng cà phê, trà hoặc nước ngọt có thể gây nghiện. Nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) phát hiện đau đầu xảy ra ở 50% những người uống cà phê thường xuyên. Ảnh: Healthline.


Nguyen nhan gay dau dau anh 2

Nhìn vào màn hình trong thời gian dài: Nhức mỏi mắt là nguyên nhân phổ biến gây đau đầu liên quan đến máy tính. Thói quen này có thể dẫn đến cơ mắt bị căng, làm mỏi mắt. Đây chính là yếu tố kích thích quá mức não bộ, gây đau đầu. Ảnh: Verywellhealth.

Nguyen nhan gay dau dau anh 3

Bỏ bữa: Hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) có thể xảy ra khi bạn không ăn trong thời gian dài. Thói quen này khiến các mạch máu giãn ra hoặc co thắt, gây biến chứng đau nửa đầu. Ngoài ra, đói cũng làm tăng mức độ căng thẳng của cơ thể. Ảnh: Medium.

Nguyen nhan gay dau dau anh 4

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời: Sức nóng của mặt trời có thể khiến các mạch máu trong não giãn ra, làm tăng thân nhiệt, do đó gây đau khắp cơ thể. Ánh sáng chói của mặt trời cũng có thể kích ứng mắt, dẫn đến đau đầu. Đội mũ và sử dụng kính râm khi ra ngoài trời nắng có thể bảo vệ bạn khỏi những cơn đau đầu này. Ảnh: Pinterest.


Nguyen nhan gay dau dau anh 5

Hút thuốc lá: Nicotin trong thuốc lá là chất hoạt tính làm thay đổi kích thước của các mạch máu trong não bộ, gây ra đau đầu. Khói thuốc lá cũng có thể làm bạn đau đầu bằng cách gây ra phản ứng dị ứng, kích thích mũi và cổ họng. Ảnh: MigreLief.

Nguyen nhan gay dau dau anh 6

Uống rượu: Giống như thuốc lá, rượu cũng khiến các mạch máu trong não bộ bị sưng lên, gây đau đầu. Đặc biệt, tác nhân gây đau đầu tồi tệ nhất là rượu vang đỏ. Vì nó chứa tyramine, histamine và sulfites, các hợp chất có liên quan đến đau đầu. Ảnh: Wisegeek.

5 hóa chất có thể gây tổn thương não bộ Fluoride, thủy ngân, chì... là những hóa chất độc hại có thể gây tổn thương não bộ, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, đau đầu, hành vi bất thường.

Dân văn phòng trẻ ‘đau đầu’ vì nhiều chứng bệnh thường gặp

Ngồi lâu, ít vận động, uống ít nước, thức khuya là hàng loạt thói quen khiến nhiều người mắc các chứng bệnh thường gặp như béo phì, trĩ, táo bón, đau mỏi vai gáy.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm