Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Amazon khủng hoảng sau lời kêu gọi nhân viên tới văn phòng 5 ngày/tuần

Một cuộc khảo sát mới được thực hiện cho thấy số đông nhân viên Amazon tỏ ra bất bình trước yêu cầu lần này, và có tới 2/3 trong đó đang cân nhắc tìm việc mới.

Trong một bản ghi nhớ gửi tới nhân viên vào đầu tháng 9, Andy Jassy, giám đốc điều hành của Amazon, cho biết tất cả nhân sự công ty sẽ phải quay lại văn phòng làm việc 5 ngày/tuần kể từ tháng 1/2025 nhằm "củng cố văn hóa và đội ngũ".

Tuy nhiên, nhiều nhân viên tuyên bố họ không đồng ý với yêu cầu này, news.com.au đưa tin.

91% nhân viên của Amazon được khảo sát bởi mạng xã hội chuyên nghiệp Blind không hài lòng với quyết định trở lại văn phòng 5 ngày. Cuộc khảo sát đã thăm dò 2.585 nhân sự Amazon một ngày sau khi ông Jassy gửi bản ghi nhớ.

Kết quả cho thấy có tới 73% (tức hơn 2/3) trong số những người được khảo sát đang cân nhắc tìm kiếm một công việc khác vì chính sách này. 4/5 người được thăm dò cho biết họ biết một ai đó tại công ty đang cân nhắc tìm kiếm công việc khác, và 1/3 nói rằng họ biết một ai đó đã nghỉ việc vì yêu cầu quay lại văn phòng toàn thời gian.

amazon khung hoang anh 1

Nhân viên Amazon tại trụ sở chính của công ty ở Seattle (Mỹ) đã phản đối lệnh trở lại văn phòng vào năm ngoái. Ảnh: New York Times.

Một chuyên gia đã được xác minh của Amazon chia sẻ với Blind, trong đó ám chỉ đến văn hóa đánh giá hiệu suất nhân viên nghiêm ngặt của công ty: "Tôi không còn hứng thú với công việc này nữa, chắc chắn sẽ bỏ cuộc cho đến khi có PIP (kế hoạch cải thiện hiệu suất)".

Động thái của gã khổng lồ công nghệ đa quốc gia đã khiến những người đang làm cha mẹ, người muốn lập gia đình và những người làm việc từ xa tức giận.

"Chính sách chung RTO (trở lại văn phòng) thật điên rồ, đặc biệt là đối với những người được thuê từ xa hoặc ở xa văn phòng. Tôi có con và gia đình ở đây nên không muốn chuyển đi", một người nói với Blind.

Một người khác cho biết: "Tôi cảm thấy chán nản về RTO 5 ngày, nhưng cũng thấy còn may mắn vì mình có khả năng lựa chọn linh hoạt. Tôi không phải lo lắng về con cái nên có khoản tiết kiệm tốt để dựa vào, có thể dễ dàng thay đổi cuộc sống của mình sang một điều gì đó hoàn toàn khác phù hợp với nhu cầu".

"Những quyết định như kiểu của Jassy là lý do lớn khiến tôi không muốn có con. Tôi không cần người khác áp đặt những quy tắc làm hỏng chất lượng cuộc sống của tôi", người này nói thêm.

Cuộc khảo sát lần này còn phát hiện một số nhà quản lý tuyển dụng của Amazon đang mất đi ứng viên - khi nhiều người "quay xe" bỏ phỏng vấn vì biết tin không còn được làm việc từ xa.

Trong bản ghi nhớ gây chấn động, lãnh đạo Amazon cũng tiết lộ công ty đang có kế hoạch giảm số lượng quản lý vào cuối quý 1 trong năm tài chính 2025. "Chúng tôi muốn hoạt động như một công ty khởi nghiệp lớn nhất thế giới", ông viết.

Jassy nói với nhân viên rằng mình đã tạo ra một "Hộp thư quan liêu", nơi ông đề xuất họ gửi bất kỳ gợi ý nào về "quy trình không cần thiết và có thể loại bỏ".

Ông cũng cho biết ban lãnh đạo Amazon đã "quyết định rằng sẽ quay lại làm việc tại văn phòng như trước khi Covid-19 bùng phát", nhưng nhấn mạnh vẫn sẽ có một số sự linh hoạt.

"Nếu bạn hoặc con bạn bị ốm, nếu bạn có việc khẩn cấp ở nhà, nếu bạn đang đi gặp khách hàng hoặc đối tác, nếu bạn cần một hoặc hai ngày để hoàn thành việc lập trình trong môi trường biệt lập hơn, bạn sẽ được làm việc từ xa. Điều này đã được ghi nhận và sẽ tiếp tục được tiến hành", Jassy cho biết.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Thành phố ở Mỹ gấp rút chuẩn bị ứng phó cơn bão lớn nhất lịch sử

Người dân thành phố Tallahassee, thủ phủ bang Florida (Mỹ), chuẩn bị sơ tán khỏi nhà cửa và tích trữ thực phẩm cùng đồ dùng khi bão Helene tiến nhanh về phía bờ biển Vịnh Mexico.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm