Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Anh viết về bài toán lớp 3 ở Việt Nam

Bài toán siêu khó của học sinh tiểu học Việt Nam thu hút sự chú ý của độc giả Anh. Một số người còn lập trình máy tính để giải, nhưng họ vẫn không thể thống nhất số lượng đáp án.

Bài toán siêu khó của học sinh lớp 3 ở Bảo Lộc, Lâm Đồng thu hút sự chú ý của độc giả nước ngoài.
Bài toán siêu khó của học sinh lớp 3 ở Bảo Lộc, Lâm Đồng thu hút sự chú ý của độc giả nước ngoài.

Sau khi The Guardian đưa tin về bài toán số học của học sinh lớp 3 tại trường tiểu học ở Bảo Lộc, Lâm Đồng, nhiều độc giả Anh bình luận sôi nổi, cũng như tranh luận về cách giải. 

Alex Bellos, tác giả bài báo, khẳng định, cách giải chỉ "dựa vào các phép tính cơ bản" nhưng "nó không hề dễ như một cuộc dạo chơi trong công viên". Ông cũng nhấn mạnh nguyên tắc toán học là "nhân trước, đến chia, cộng, trừ cuối cùng".

Thủ khoa đau đầu giải bài toán lớp 3 gây tranh cãi

Trước bài toán lớp 3, nhiều thủ khoa, học sinh giỏi, giảng viên đau đầu tìm lời giải đáp. Có người lựa chọn cách giải mò mẫm, người khác sử dụng lập trình trên máy tính.

Ông cho biết thêm, Việt Nam đang xếp hạng khá cao trên  trong bảng xếp hạng của PISA – đánh giá năng lực học sinh từ 15 tuổi trở xuống qua các môn Toán, Khoa học và đọc. 

"Việt Nam xếp thứ 17 môn Toán và thứ 8 môn Khoa học, vượt xa rất nhiều nước phương Tây như Anh (xếp thứ 26 và 20) hay Mỹ (xếp thứ 36 và 28). Vì thế, mọi người đừng cảm thấy khó hiểu khi họ ra cho học sinh một bài toán khó như vậy".

Bài báo với tiêu đề đầy thách thức "Bạn có thể giải được bài toán dành cho học sinh 8 tuổi ở Việt Nam đã khiến nhiều phụ huynh và giáo viên đau đầu này không" thu hút hơn 1.200 bình luận và con số vẫn tiếp tục tăng theo sự hứng thú của độc giả Anh.

Hơn 1.200 bình luận dưới bài báo về bài toán siêu khó của học sinh tiểu học ở Việt Nam.
Hơn 1.200 bình luận dưới bài báo về bài toán siêu khó của học sinh tiểu học ở Việt Nam.

Nhiều độc giả bày tỏ sự nghi ngờ trước bài toán siêu khó.

Độc giả tên Olivstou bình luận: "Hoặc The Guardian dịch sai, hoặc bài toán có thiếu sót ngay từ đầu. Rõ ràng, bạn có thể sử dụng một số nhiều lần và ở đây, bạn có 8 - 10 vấn đề toán học cơ bản chứ không phải chỉ một. Vì thế, bạn không thể giải nó mà không có máy tính (128 đáp án trong số 9! hoặc 362.880 hoán vị khác nhau)".

“Tôi nhìn chằm chằm vào cái đề toán này cả 1 tháng cũng chẳng biết giải thế nào. Thôi tốt nhất là không bận tâm nữa”, độc giả tên Stiff bình luận hài hước. 

Bạn đọc thử sức bài toán thách thức thủ khoa, tiến sĩ

Nhiều bạn đọc đã thử sức giải bài toán lớp 3 đang khiến nhiều chuyên gia, thủ khoa lúng túng.

Không chỉ tranh luận về đáp án, các bạn đọc còn bàn cãi khá gay gắt về 119, 128, 136, 144 hay 152 đáp án.

Tuy nhiên, điều khiến người khác ngạc nhiên hơn là một số độc giả thậm chí còn viết chương trình máy tính để giải bài toán tiểu học. 

Độc giả
Một vài người viết chương trình lập trình trên máy tính để giải bài toán siêu khó. 

Độc giả twistor 9 đưa ra 136 đáp án sau khi viết chương trình lập trình mà chắc chắn không một học sinh lớp 3 nào có thể hiểu.

Một người đọc khác, Adrien Bertrand, viết đoạn mã C code ngắn và cho biết: "Nó tìm ra 136 đáp án trong vòng 180 phút".

Cách chương trình khác như python, Java cũng được sử dụng để tìm ra đáp án cho một bài toán tiểu học.

Một số độc giả cảm thấy khó hiểu khi nhiều người sử dụng phương pháp cực kỳ phức tạp để giải toán của trẻ em.

Độc giả Ilija Vukotic trả lời bình luận về đoạn mã của Adrien Bertrand: "Hy vọng bạn không lập trình chính cuộc đời mình...".

Giải bài toán lớp 3 bằng lập trình ra 40 đáp án

Theo Bùi Văn Cường, nếu thử lần lượt các trường hợp để thỏa mãn yêu cầu bài toán như mò kim đáy bể. Cường đã viết chương trình giải toán trên máy tính, cho ra 40 kết quả.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm