Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất mãn lương bổng, 50.000 công nhân General Motors biểu tình

Sau hơn một thập kỷ, hãng ôtô Mỹ General Motors lại đối mặt với làn sóng biểu tình lớn chưa từng có.

Đúng 11h59 đêm chủ nhật (15/9), hơn 48.000 thành viên Nghiệp đoàn Công nhân Ôtô Mỹ (UAW) đã biểu tình chống General Motors (GM), đánh dấu lần đầu tiên xảy ra biểu tình trên diện rộng trong ngành công nghiệp này kể từ năm 2007. 12 năm trước, 73.000 nghìn công nhân đã biểu tình phản đối GM.

cong nhan General Motors dong loat dinh cong anh 1
Chê lương bấp bênh, công nhân GM đình công. Ảnh: thedrive.

Trong cuộc họp báo sáng chủ nhật, UAW đã công khai ý định tổ chức biểu tình sau khi tố GM thiếu quan tâm tới chăm sóc y tế, không đảm bảo việc làm và chế độ lương bổng cho công nhân.

Chưa tới 24 giờ sau, công nhân tại 31 nhà máy GM và 21 cơ sở khác tại 9 bang nước Mỹ đã đồng loạt nghỉ việc.

CNN cho biết GM và UAW đã không thương thuyết với nhau sau cuộc họp báo buổi sáng chủ nhật (15/9). Căng thẳng giữa hai bên còn là chủ đề công kích của nhiều quan chức cấp cao, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump dọa sẽ trừng phạt cả hai bên nếu không đạt được thỏa thuận.

cong nhan General Motors dong loat dinh cong anh 2
GM đang đối mặt với cuộc biểu tình lớn nhất trong hơn thập kỷ qua. Ảnh: thedrive.

Nguồn tin của CNN cho biết GM đã đưa ra đề nghị quan trọng cho các thành viên UAW, trong đó có chế độ lương mới, cấu trúc chia sẻ lợi nhuận, và hứa hẹn sẽ có thêm việc làm. Trong số này bao gồm giải pháp giữ lại hai nhà máy nằm trong kế hoạch di dời trước đây.

Hai nhà máy Detroit-Hamtramck và Lordstown sẽ được bố trí thêm sản phẩm và không phải di dời. Sản phẩm này có thể là mẫu xe bán tải chạy điện sắp tới của GM và dây chuyền sản xuất pin.

GM cho biết thu nhập trung bình theo giờ của công nhân đang ở mức 90.000 USD/năm. Công nhân mới vào làm kiếm được 17 USD/giờ. Công nhân lành nghề có thể kiếm 28-30 USD/giờ, thậm chí 36 USD/giờ.

Công nhân GM đang muốn thương thuyết điều chỉnh cách trả lương cơ bản theo hướng đảm bảo thu nhập chứ không dựa trên kiểu khuyến khích chia sẻ lợi nhuận.

Những scandal rúng động ngành công nghiệp ôtô thế giới

Không chỉ gây thiệt hại tài chính, những scandal này còn khiến rất nhiều người thiệt mạng.

Gia Nguyễn

Bạn có thể quan tâm