Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh nhân nhập viện với mũi dao cắm vào cột sống

Sau khi được phẫu thuật, bệnh nhân qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, không sốt.

Chiều 8/4, bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh đã phẫu thuật cấp cứu lấy thành công mũi dao đâm vào cột sống của anh T.H.T.H. (30 tuổi, ngụ Sóc Trăng).

Người thân của H. cho biết anh bị đâm vào sau lưng bên trái vào sáng 7/4. Sau khi đưa vào bệnh viện địa phương sơ cứu, H. được chuyển lên tuyến trên với mũi dao gãy cán dính vào người.

Sau 90 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã rút ra khỏi cột sống của anh T. mũi dao dài 5 cm và khâu vết thương. Chiều 8/4, bệnh nhân tỉnh, không sốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô, không tê yếu chi.

Nhap vien voi mui dao dinh vao nguoi anh 1

Mũi dao sau khi được rút ra khỏi người anh H. Ảnh: T.P.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Minh (Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh) cho biết anh H. may mắn vì nếu mũi dao gây tổn thương tủy sống sẽ dẫn đến rối loạn cảm giác, vận động; liệt tủy không hoàn toàn với các biến chứng dò dịch não tủy, nhiễm trùng, áp xe, viêm màng não tủy.

Nếu mũi dao đi sâu hơn nữa sẽ chạm gây thương tổn các tạng xung quanh như động mạch tủy sống, phổi màng phổi, động mạch chủ, động mạch cảnh, gan, thận, ruột…

Bác sĩ khuyến cáo trong trường hợp này không được tùy tiện rút vật xuyên thấu ra khỏi vết thương tại hiện trường tai nạn hoặc ngay cả trong phòng cấp cứu. Tại bệnh viện, bệnh nhân được siêu âm, X-quang, chụp cắt lớp vi tính trước để có thể lường được mức độ tổn thương và các nguy cơ tai biến có thể xảy ra trước khi rút vật xuyên thấu.

Cứu bệnh nhân bị phình động mạch chủ

Bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp nhiều năm, nhập viện trong tình trạng đau tức ngực trái.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm