Dưới đây là cuộc trao đổi cùng cùng với anh Hùng Võ - người sáng lập Young Marketers - về sự trở lại ngoạn mục của hành trình hấp dẫn này trong mùa thi thứ 3, khởi động với chặng thi khởi động (Warm-up Marathon).
- Hành trình được đầu tư đến mức có cả bước thi khởi động trước cả 4-5 tháng cho các thí sinh. Anh có thể chia sẻ lý do vì sao?
- Xin được mở đầu câu trả lời bằng một câu hỏi: "Ai lại thấy háo hức, thú vị trong một cuộc hành trình mà họ đã nắm trong tay các chặng đường?".
Young Marketers không được lập trình sẵn trên một khuôn sáo để cứ thế mà đều đặn tổ chức qua năm này tháng nọ. Với cương vị là người sáng lập, trước mỗi lần đưa cuộc thi quay lại với mọi người, tôi luôn tự hỏi điều gì sẽ khiến cho mỗi sự trở lại luôn phải ấn tượng hơn, độc đáo hơn, ngoạn mục hơn, khiến cho tất cả đều phải trông ngóng. Young Marketers trở lại với mùa thi thứ 3 từ suy nghĩ đó. Đã qua đến mùa thi thứ 3, và lần đầu tiên diễn ra với quy mô toàn quốc - cuộc thi bắt buộc phải bước một bước cao hơn, xa hơn, thoát khỏi cái bóng của hai mùa trước. Tự nó phải mang một diện mạo mới, một chiếc áo mới, một tầm vóc với. Phải trưởng thành và phải nghiêm túc trước khi đòi hỏi điều tương tự ở các thí sinh.
Và quan trọng nữa là chặng thi khởi động này sẽ giúp cho các thí sinh làm quen, khởi động, nắm bắt được những yêu cầu “khắc nghiệt”, và có sự chuẩn bị tốt nhất về kiến thức lẫn tinh thần cho cuộc đua chính thức diễn ra vào tháng 9. Mùa thi thứ 3 này chắc chắn sẽ là hành trình độc đáo nhất, hấp dẫn và khó khăn nhất từ trước đến nay của Young Marketers, nên không “khởi động” là không được.
- Đề tài khó, nhưng tại sao chặng khởi động lại không có giải thưởng tiền mặt ?
- Tôi quyết định tổ chức chặng thi như một phép thử. Dễ dàng nhận ra rằng cuộc thi được tổ chức vào thời điểm khá khó khăn đối với các bạn sinh viên: các bạn phải làm bài thi trong tuần nghỉ lễ, khi đang phải đối diện với nhiều bài thi khác trong trường học, và rất nhiều bạn yêu thích marketing đã “mệt nhoài” sau nhiều đợt thử lửa của các cuộc thi marketing khác gần đây. Đề thi lại khó với những yêu cầu cao về nội dung lẫn hình thức: các bạn vừa phải giải bài toán hóc búa, vừa phải thực hiện video clip rất khó gói gọn trong 4 phút.
Và giải thưởng “không tiền mặt” - mà chỉ có cơ hội học hỏi từ các marketer đầu ngành - chính là yếu tố quyết định trong phép thử này. Phép thử cho một quan điểm rất thẳng thắn của Young Marketers: đây là một sân chơi, nhưng không phải đến chỉ để chơi, và không dành cho “tay chơi” không đủ đam mê và kiên trì và không có tinh thần học hỏi thật sự. Young Marketers không dành cho những người xem marketing như một chuyến dạo chơi, hay tham gia cuộc thi chỉ để dành lấy một danh hiệu, một phần thưởng vật chất để rồi chẳng đi đến đâu cả.
Chặng thi khởi động đầy thách thức mà không có tiền thưởng để khám phá xem rốt cuộc ai là những người đến với Young Marketers, đến vì mục đích gì, các bạn yêu thích và đam mê marketing đến mức độ nào. Đề rất khó, thời gian lại hạn hẹp, mức độ có thể đã vượt xa khả năng thông thường của sinh viên. Young Marketers khác biệt thế đấy. Liệu những người trẻ vẫn đang tự hào là mình trẻ, mình thật sự yêu thích marketing, có còn muốn đặt chân vào đường đua này, xỏ giày vào và chạy hay không? Tôi thật sự muốn biết.
Chỉ khi vượt qua được phép thử này, các bạn mới có thể theo đuổi hành trình dài hơi, chông gai và cũng khắt nghiệt mang tên Young Marketers. Trước khi có cơ hội được chúng tôi tiếp sức, các bạn phải chứng tỏ mình xứng đáng.
- Hẳn anh đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào mùa thi thứ 3, dù chỉ mới ở chặng thi khởi động?- Đúng vậy, rất nhiều! Trước tiên là với đề tài gần gũi và có ý nghĩa với thế hệ trẻ, tôi muốn biết các bạn nghĩ gì và sẽ làm gì để giải quyết. Ở vòng thi này, có rất nhiều những khó khăn thách thức đặt ra cho các thí sinh, và đây cũng chính là thế giới marketing thật sự - bạn luôn phải giải những bài toán khó, trong điều kiện thiếu thốn về nguồn lực, thời gian lẫn kinh phí. Từ đó, những lời giải hay, hiệu quả, tận dụng được mọi thứ hiện đang có trong tay mới là câu trả lời thật. Young Marketers không tô hồng và lấp lánh hóa thế giới marketing, mà đưa bạn vào một thế giới thật và khô khốc như thế.
Tôi cũng mong muốn các nhóm thi sẽ là những bạn trẻ đã theo dõi xuyên suốt hành trình Young Marketers, qua 2 mùa thi cũng như qua chương trình học Young Marketers Elite Development. Các bạn nên nhìn lại kiến thức của mình, cũng như chủ động tìm hiểu và tham khảo kiến thức đã được chia sẻ từ những buổi học đó. Những việc ấy sẽ giúp ích rất nhiều cho con đường của các bạn. Tôi mong những “tay chơi” của cuộc thi sẽ luôn đặt mình vào vị trí xuất phát - mỗi ngày đều là một hành trình học lại, học tiếp, và không ngừng học.
- Bên cạnh đề tài cũng như giải thưởng, không thể không nhắc đến những anh chị ban giám khảo, đội ngũ Elite Empowerers - cũng là một điểm nhấn khác biệt của chương trình. Cuộc thi đã thật sự kết nối những thế hệ marketing lại với nhau, từ những bạn trẻ đầy khao khát và đam mê cho đến những tên tuổi đầu ngành tại Việt Nam. Điều gì đã thu hút nhiều anh chị đến với Young Marketers, quyết định ở lại và luôn đồng hành cùng cuộc thi này?
- Như mọi người đã biết, ngày càng có nhiều marketer hàng đầu tại Việt Nam đã cùng tham gia vào hành trình Young Marketers từ mùa 1 đến nay, như anh Nguyễn Đình Toàn, chị Đặng Thu Hà, chị Đặng Hoài An, chị Trần Thị Lan Hương, anh Khoa Nguyễn, chị Nguyễn Thị Mai, anh Nguyễn Quang Trí… Đây đều là những gương mặt nổi bật trong ngành, là niềm tự hào cho ngành marketing tại Việt Nam.
Được học nhiều, làm nhiều, trải nghiệm nhiều, giờ đây các anh chị và anh đều nhận ra rằng đã đến lúc phải làm điều gì đó có ý nghĩa cho thế hệ sau. Hơn ai hết, mọi người đều khao khát có thể truyền lửa và tiếp thêm sức mạnh cho các tài năng trẻ, để các bạn có thể tiếp nối và cống hiến nhiều hơn nữa cho ngành marketing tại Việt Nam, để một ngày nào các marketer Việt sẽ sánh tầm thế giới, như lời anh Nguyễn Đình Toàn đã từng chia sẻ ở mùa đầu tiên.
Đến với Young Marketers và quyết định ở lại, các anh chị đều tin vào tầm nhìn và sứ mệnh của cuộc thi, cũng như tin vào đội ngũ thực hiện có thể biến những cam kết ấy thành sự thật. Đó chính là lý do thuyết phục nhất, và cũng là điều khiến tôi tự tin nhất khi ngỏ lời mời các tên tuổi hàng đầu cùng tham gia vào hành trình này.
Mọi người, dù là thí sinh hay các anh chị top marketer, đều đến hành trình với một khối óc tỉnh táo và một trái tim sục sôi. Có lẽ vì đây là hành trình với nỗ lực không ngừng để thay đổi cuộc đời marketing của “người chơi” mãi mãi.
Tư liệu: Young Marketers