Sau nhiều năm vắng bóng, Maserati chính thức quay trở lại thế giới siêu xe với chiếc supercar MC20. Theo đó, MC được viết tắt từ Maserati Corse - bộ phận sản xuất xe hiệu năng cao của hãng xe Italy, còn số 20 lấy từ năm 2020 nhằm đánh dấu cột mốc quan trọng với Maserati. Maserati MC 2021 là chiếc siêu xe hoàn toàn mới với cấu hình động cơ đặt giữa, nhắm đến việc cạnh tranh cùng những tên tuổi đình đám như Lamborghini, Ferrari hay McLaren. |
Maserati cho biết họ đã rút ngắn thời gian cũng như chi phí nghiên cứu, phát triển MC20 nhờ việc ứng dụng công nghệ mô phỏng thử nghiệm. Có đến 97% các bài kiểm tra động lực học của Maserati MC20 được thực hiện bằng phần mềm mô phỏng trên máy tính. Từ các kết quả thu được, đội ngũ kỹ sư đã tinh chỉnh thiết kế, cấu tạo trước khi đưa chiếc siêu xe vào chạy thử nghiệm ở các đường đua và nhiều điều kiện vận hành thực tế trên khắp thế giới. |
Diện mạo của Maserati MC20 được lấy cảm hứng từ mẫu MC12 đời 2005. Đầu xe không mang thiết kế hầm hố và nhiều góc cạnh thường gặp trên các mẫu siêu xe ngày nay. Thay vào đó, các đường nét chủ đạo cho cảm giác tinh tế và thanh thoát. Đồng thời, lưới tản nhiệt, cản trước và đèn chiếu sáng vẫn mang đặc trưng nhận diện của Maserati. |
Quan sát từ bên cạnh, Maserati MC20 có khoang lái 2 chỗ ngồi bố trí hoàn hảo ngay giữa 2 trục. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 4.669 x 1.965 x 1.224 (mm) và chiều dài cơ sở 2.700 mm. Chiếc supercar được trang bị bộ mâm 20 inch, cỡ lốp trước/sau lần lượt 245/35 và 305/30. Cùm phanh hiệu năng cao của Brembo được sơn màu xanh bắt mắt. |
Điểm nhấn ở đuôi xe là cụm đèn hậu tam giác quen thuộc của Maserati và cản sau thể thao sơn tối màu. Hai ống xả được bố trí phía trên cụm khuếch tán không khí. Khác với hầu hết siêu xe hiện nay, Maserati MC20 không trang bị cánh gió lớn phía sau. Dù vậy, Maserati tận dụng các chi tiết khí động học quanh xe để MC20 có được hệ số cản không khí thấp và tạo ra nhiều lực ép xuống mặt đường (downforce) khi vận hành. |
Ở ngoại thất, MC20 được trang bị nhiều chi tiết làm từ sợi carbon, vừa giúp tăng thêm vẻ đẹp cho thiết kế, vừa góp phần giảm khối lượng tổng thể của xe. Nhà sản xuất cho biết, MC20 2021 có cân nặng dưới 1,5 tấn. |
Nội thất của Maserati MC20 mang thiết kế tối giản kết hợp cùng phong cách thể thao. Cụm điều khiển trung tâm không có nhiều nút bấm, vô-lăng theo phong cách xe đua ốp carbon và da Alcantara, lẫy chuyển số cỡ lớn và màn hình tốc độ kỹ thuật số hoàn toàn kích thước 10 inch. |
Hai ghế ngồi kiểu thể thao được bọc da và tích hợp chức năng sưởi. Tựa lưng và đệm ngồi được trang trí các đường chỉ sọc nổi bật, trên tựa đầu có thêu logo Maserati. |
Trang bị tiện nghi đáng chú ý của MC20 là hệ thống thông tin giải trí, bao gồm cụm kết nối Maserati Connect, cụm giải trí MIA và màn hình cảm ứng 10 inch. Các chức năng phục vụ cho người dùng gồm có phát Wifi kết nối Internet, trợ lý ảo Alexa, kết nối điện thoại thông minh, định vị dẫn đường... |
Maserati cho biết khi MC20 được sản xuất thương mại, khách hàng có thể tùy chọn cách phối màu trang trí và vật liệu nội thất khác nhau theo sở thích cá nhân. |
Cung cấp sức mạnh cho Maserati MC20 là khối động cơ V6 3.0L tăng áp kép, công suất tối đa đạt 620 mã lực tại 7.500 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 730 Nm ở dải tua máy 3.000-5.500 vòng/phút. Điểm đáng chú ý nằm ở việc động cơ của MC20 do chính Maserati phát triển, khác với các mẫu xe Maserati hiện hành chia sẻ động cơ từ Ferrari. Thông tin về hộp số chưa được công bố. |
Nhà sản xuất cho biết MC20 có khả năng tăng tốc 0-100 km/h dưới 2,9 giây và vận tốc tối đa đạt 325 km/h. Xe có 5 chế độ lái gồm GT, Wet, Sport, Corsa và ESC Off. Dự kiến, Maserati MC20 sẽ được sản xuất vào cuối năm nay và bán ra trong năm 2021. Maserati để ngỏ khả năng có thêm biến thể mui trần cho MC20. Mức giá dự đoán cho mẫu siêu xe Italy này vào khoảng 210.000 USD. |