Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Cho con đi nhà trẻ 'không một tiếng khóc' - chỉ động viên thôi chưa đủ

Những ngày đầu đến lớp, con thường cảm thấy hụt hẫng và lo lắng. Để ngày đến lớp vui vẻ, ngoài lời động viên, bố mẹ cần chuẩn bị cho con thật vững vàng về cả tâm lý và thể chất.

NAN Optipro 4 anh 1NAN Optipro 4 anh 2

Những ngày đầu đến lớp hay trở lại trường sau kỳ nghỉ hè, con thường cảm thấy hụt hẫng và lo lắng. Để ngày đến lớp trở nên vui vẻ, ngoài những lời động viên, bố mẹ cần chuẩn bị cho con thật vững vàng về cả tâm lý và thể chất.

Ngày con đi mẫu giáo hay trở lại lớp học sau kỳ nghỉ hè thường không thiếu những giọt nước mắt của con và vô vàn băn khoăn của mẹ. Với bất kỳ em bé nào, việc rời xa môi trường quen thuộc luôn khiến bé cảm thấy bỡ ngỡ và sợ sệt. Không những thế, bản thân bố mẹ cũng có biết bao nỗi thấp thỏm, từ chuyện ăn ngủ của con tới môi trường, bè bạn, thầy cô giáo... Điều quan trọng là bố mẹ cần cho trẻ và chính mình thời gian chuẩn bị, thấu hiểu và giúp trẻ tìm được niềm vui cho ngày đầu đến trường.

NAN Optipro 4 anh 3

Nhắc đến ngày đầu tiên đi học của con, nhiều bố mẹ sẽ nghĩ đến tình cảnh bé buồn thiu, nước mắt nước mũi tèm lem, khóc lóc vì không muốn rời xa vòng tay gia đình, mặc dù trước đó bố mẹ đã “làm công tác tư tưởng”.

NAN Optipro 4 anh 4

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết đây là tâm lý tự nhiên của trẻ, nhất là ở những bé lần đầu đi học. Lo âu chia tách ở trẻ nhỏ thường hình thành từ 6 đến 8 tháng tuổi và kéo dài tới khi 5 tuổi, thậm chí lâu hơn. Hệ thống này trong não bộ được “lập trình” từ gene để trẻ có độ nhạy cảm cao trong giai đoạn đầu đời, nhằm mục đích sinh tồn.

NAN Optipro 4 anh 5Khi tới một môi trường mới lạ, rời khỏi những người chăm sóc quen thuộc, mỗi bé sẽ có một cách phản ứng khác nhau, từ phụng phịu, níu chặt mẹ không rời, tới gào khóc cũng không phải chuyện hiếm gặp. Bố mẹ cần hiểu rằng điều này không có nghĩa bé không ngoan, chẳng nghe lời hay mè nheo, mà là bé chưa sẵn sàng cho môi trường hoàn toàn mới, nhất là với những bé lần đầu tiên đến trường. Một số bé thích ứng nhanh và có sự chuẩn bị tốt có thể làm quen sau vài ngày, nhưng cũng có những bé mất tới vài tuần, thậm chí vài tháng để vượt qua tâm lý này.

Không chỉ bé cảm thấy bỡ ngỡ ngày đến lớp, bố mẹ cũng không khỏi thấp thỏm, từ sợ con khóc vì nhớ nhà, đến việc ăn uống, ngủ nghỉ, làm quen với trường lớp của con. Nữ ca sĩ Phương Vy chia sẻ ngày đầu đưa con đi học, bất cứ ai cũng sẽ buồn, sẽ lo lắng đủ điều cho con... Cô băn khoăn liệu rằng khi con gái Ailani chưa quen với môi trường mới, cô bé sẽ ăn ít hoặc thậm chí bỏ ăn.

Tuy nhiên, điều khiến Phương Vy bất ngờ là trong ngày đầu tiên đến trường, Ailani không hề khóc mà chạy ngay vào lớp cùng bạn bè sau khi tạm biệt bố mẹ. Để có được ngày tựu trường “không một tiếng khóc”, cô đã có một thời gian dài chuẩn bị cho bé.

NAN Optipro 4 anh 6

Không chỉ những bạn nhỏ lần đầu đi học, các anh chị lớn hơn cũng thường sợ hoặc không thích trở lại trường vì kỳ nghỉ hè được vui chơi nhiều. Thậm chí, một số bé còn phản kháng nhất quyết không chịu lên lớp. Đôi khi, bố mẹ mất bình tĩnh dẫn đến la mắng khiến bé hình thành tâm lý bị ép buộc đến trường.

Nữ ca sĩ Phương Vy chia sẻ: “Ngày đầu tiên đến trường, có lẽ bé nào cũng sẽ gặp tình trạng như vậy, nếu Ailani có quấy khóc chắc Vy cũng xót ruột lắm. Nhưng lúc đó, chúng ta nên nói chuyện nhẹ nhàng với con, việc la mắng hay nạt nộ sẽ làm con sợ thêm nữa”.

Bố mẹ có thể áp dụng nhiều cách để giúp con ổn định về tâm lý và có sức khỏe tốt trước khi đến trường. Trước ngày đi học hay trở lại trường một vài tuần, bố mẹ nên dành thời gian chia sẻ với con về trường học một cách tích cực, vui vẻ, thay vì vô hình khiến trẻ cho rằng việc đến trường là một “cực hình” bằng những lời dọa nạt như “Nếu con không chịu đi học, mẹ sẽ không cho đi khu vui chơi” hay “Không đi học thì sẽ bị chê cười”...

Phương Vy bật mí trước ngày đầu tiên bé Ailani đi học khoảng một tuần, cô đã thủ thỉ cùng cô con gái về những điều tốt đẹp ở trường như con sẽ được vui chơi cùng bạn bè, được vẽ tranh... Cô cũng hứa sẽ đến đón con đúng giờ và đưa con đi ăn món yêu thích. Phương Vy cho biết: “Tuần đầu trước khi Ailani đi học, ngày nào mình cũng dành thời gian trò chuyện với con, cho con xem tranh ảnh dễ thương về chủ đề trường lớp, thầy cô, bạn bè để con làm quen dần và thích thú hơn khi đi học”.

Bố mẹ cũng có thể dành thời gian cho bé đến tham quan trường một vài buổi trước khi đi học chính thức, làm quen với thầy cô, lớp học và bạn bè để bé bớt bỡ ngỡ và không cảm thấy quá xa lạ. Bên cạnh đó, bố mẹ có thể cho con tham gia một số hoạt động cộng đồng, các buổi vui chơi với nhóm trẻ ngoài trời, đi dã ngoại, thăm nông trại... để bé quen hơn với việc tiếp xúc, tương tác với người khác.

NAN Optipro 4 anh 9

Phương Vy còn chia sẻ thêm một “tuyệt chiêu” giúp việc đi học của con nhẹ nhàng hơn, đó là tạo lập và duy trì thời gian biểu tương tự ở trường cho con. Cô cho biết: “Mình tập thói quen cho Ailani bắt đầu ngày mới lúc 7h30, 11h ngủ trưa, 14h dậy và 21h đi ngủ. Như vậy, khi đi học, nhịp sinh hoạt của con không bị đảo lộn, giúp con khỏe và bớt hụt hẫng”.

NAN Optipro 4 anh 10

Với những bạn nhỏ đi mẫu giáo, bố mẹ có thể cho bạn đem theo một món đồ chơi thân thiết như thú bông. Bên cạnh đó, bố mẹ có thể chuẩn bị thêm cho con những món ăn nhẹ, loại sữa yêu thích để bé hào hứng hơn với việc tới trường.

NAN Optipro 4 anh 11Khi bé chưa đi học, Phương Vy thường tự tay chuẩn bị toàn bộ bữa ăn trong ngày cho bé để đảm bảo dinh dưỡng. Cô chia sẻ: “Lúc đầu, mình cũng bối rối và lo lắng chuyện ăn uống của con, vì không biết món ăn ở trường có hợp khẩu vị con không, con có thích ăn không. Trước khi đi học, mình thường cho Ailani ăn sáng và uống thêm một hộp sữa. Khi no nê, con sẽ tràn đầy năng lượng, cảm thấy vui vẻ và sẵn sàng khi đi học”.

Nữ ca sĩ cũng chuẩn bị thêm cho con một hộp trái cây, bánh quy hoặc rau củ luộc sẵn mà con ưa thích, cùng một hộp sữa để con uống thêm khi đói. Cô nói: “Sản phẩm dinh dưỡng NAN Optipro 4 dành cho bé trên 2 tuổi có hộp pha sẵn rất tiện lợi, chỉ cần hai hộp là đã cung cấp được 40% nhu cầu đạm mỗi ngày cho Ailani rồi”. Nhờ thiết kế gọn nhẹ, bé dễ dàng mang theo mỗi ngày mà vẫn cung cấp đủ năng lượng và nhu cầu đạm dù mẹ không ở bên. Ngoài thời điểm uống sữa sau khi ăn sáng, bé có thể uống thêm mỗi khi mệt mỏi hay kết thúc bữa xế tại trường.

Phương Vy cho biết bé Ailani yêu thích NAN Optipro 4 từ lâu, hỗ trợ con lên cân đều và có sức đề kháng tốt, ít ốm vặt. Điều này khiến bé có thể tự do khám phá và học hỏi, cũng như sẵn sàng cho những thay đổi lớn trong cuộc sống hơn.

Bố mẹ có thể đăng ký nhận mẫu thử sản phẩm miễn phí tại đây.

NAN Optipro 4 anh 12

Giang Hoàng Linh

Đồ họa: Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm