Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chợ nổi lớn nhất miền Tây ngày giáp Tết

Những ngày giáp Tết, hoạt động mua bán tại Chợ nổi Cái Răng (TP Cần Thơ) không còn nhộn nhịp. Nhiều người thương hồ đã về quê đón Tết. Số lượng khách tham quan chợ cũng giảm mạnh.

Cho noi ngay Tet anh 1

Nhiều du khách thập phương đến đây khá bất ngờ vì cảnh vắng vẻ khác lạ. Bởi họ nghĩ rằng đối với một khu chợ, thì càng đến Tết (nhất là ngày 29-30 Tết Nguyên đán) hoạt động buôn bán sẽ diễn ra nhộn nhịp nhất. Tuy nhiên do đặc thù, Chợ nổi Cái Răng bắt đầu vắng vẻ từ khoảng 27-28 Tết.

Cho noi ngay Tet anh 2

Ghi nhận trong ngày 27-28 Tết Nguyên đán, cả khu chợ rộng lớn chỉ còn hơn 100 chiếc ghe, thuyền. Số lượng này chỉ bằng khoảng 1/4 so với ngày thường thường. Các tiểu thương tranh thủ bán hết số hoa vạn thọ để về quê nghỉ Tết.

Cho noi ngay Tet anh 3

Khách mua hoa vạn thọ là những người thương hồ thực thụ. Họ sẽ cho ghe neo đậu tại đây và đón Tết trên sông. Những chậu hoa vạn thọ được dùng để trưng bày trên mũi ghe, hoặc khu vực mũi ghe. Mỗi chậu hoa vạn thọ được bán với giá khoảng 30.000 đồng, được cho là đã giảm khoảng 30-40% so với những ngày trước, khi khu chợ nổi này còn đông đúc.

Cho noi ngay Tet anh 4

Một tiểu thương bán khóm (dứa) tại Chợ nổi Cái Răng. Thông thường, ngoài bán sỉ cho thương lái, những người bán khóm tại chợ còn phục vụ nhu cầu mua và thưởng thức khóm tại ghe của du khách.

Cho noi ngay Tet anh 5

Theo ghi nhận, số lượng tàu du lịch hoạt động trong buổi sáng 28 Tết chỉ khoảng hơn 10 chiếc, thấp hơn nhiều lần so với ngày thường. Theo các tiểu thương, thời điểm này khá ít khách đến đây để tham quan, du lịch.

Cho noi ngay Tet anh 6

"Du khách bắt đầu ít dần khoảng một tuần nay. Thông thường sau Tết khoảng mùng 7-8 âm lịch, khách du lịch mới đông đúc trở lại", bà Loan, một tiểu thương tại chợ, cho biết.

Cho noi ngay Tet anh 7

Đây là khu vực đông đúc nhất trên Chợ nổi Cái Răng trong sáng 28 Tết. Một đoàn khách ngoại quốc khoảng 15 người đến chợ tham quan, trải nghiệm. Mọi người ngồi uống nước, thưởng thức một số món ăn ngay trên ghe.

Cho noi ngay Tet anh 8

Tiểu thương Chợ nổi Cái Răng bán trái cây cho khách du lịch sáng 28 Tết. Hoạt động này cũng không còn nhộn nhịp như trước.

Cho noi ngay Tet anh 9

Một gia đình du khách ngoại quốc trải nghiệm, tham quan chợ nổi dịp cận Tết. Theo thống kê năm 2022, TP Cần Thơ đón 5,1 triệu lượt du khách. Trong đó có hơn 70% đến tham quan chợ nổi Cái Răng.

Cho noi ngay Tet anh 10

Một nữ du khách ngoại quốc vui vẻ chụp ảnh và trò chuyện với hướng dẫn viên du lịch trên chiếc ghe chòng chành.

Cho noi ngay Tet anh 11

Du khách vắng vẻ trong những ngày giáp Tết khiến việc mưu sinh của bà Sáu - người chạy đò trên Chợ nổi Cái Răng - phải ngừng lại. "Sáng 28 Tết có thể là những chuyến đò cuối cùng của tôi trong năm cũ. Ít nhất cũng khoảng mùng 10 sau Tết tôi mới trở lại với công việc. Thông thường, mỗi ngày tôi có thu nhập khoảng 200.000-300.000 đồng từ nghề này", bà nói.

Cho noi ngay Tet anh 12

Trưa 28 Tết, chiếc ghe lớn chở hàng trăm chậu hoa vạn thọ nhổ neo rời chợ nổi Cái Răng. Theo chia sẻ của chủ ghe, những giỏ hoa này sẽ được phân phối tại một số điểm bán sỉ hoa kiểng ở trung tâm TP Cần Thơ và một vài chợ đầu mối thuộc tỉnh Tiền Giang, Long An.

Cho noi ngay Tet anh 13

Chợ nổi Cái Răng được hình thành hơn 120 năm trước, nằm trên trục đường thủy sông Cần Thơ - kênh Xáng Xà No, thuộc quận Cái Răng (TP Cần Thơ). Đây là nơi buôn bán trên sông đặc thù, với quy mô lớn nhất vùng ĐBSCL. Nhiều năm qua, nơi này phát triển thêm dịch vụ du lịch, trở thành điểm đến nổi tiếng đối với du khách trong và ngoài nước.

Cho noi ngay Tet anh 14

Vị trí Chợ nổi Cái Răng (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.

63 tỉnh thành trong nước chứa đựng vô số điểm đến đa dạng về văn hóa, độc đáo về lịch sử. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về hành trình khám phá Việt Nam.

> Xem thêm: Tủ sách du lịch Việt Nam

Nước thu phí rút tiền cao nhất

Theo nghiên cứu mới của Wise, phí rút tiền ATM giữa các quốc gia có sự chênh lệch đáng kể.

Làm mới mâm cơm ngày Tết với loạt món lạ vị, dễ làm

Các món ăn có cách chế biến nhanh gọn như gỏi cuốn, chả giò, salad... là gợi ý lý tưởng để bạn trổ tài dịp Tết.

7 điều nên làm để năm mới may mắn

Dịp Tết Âm lịch diễn ra nhiều phong tục truyền thống ý nghĩa, nhằm cầu mong một năm mới an lành, may mắn.

Hoàng Giám

Cùng chuyên mục