YZF-R15 V4 tiếp tục cạnh tranh với CBR150R |
Yamaha YZF-R15 V4 vừa được mở bán tại Việt Nam. Phân khúc sportbike 150 cc tại Việt Nam hiện vẫn là sự cạnh tranh giữa 3 "ông lớn" của Nhật Bản là Honda, Yamaha và Suzuki.
Sức mạnh không phải là yếu tố chính quyết định khả năng thành công của một mẫu xe. Người dùng còn cân nhắc đến các yếu tố về kiểu dáng, trang bị cũng như giá bán. Phân khúc sportbike 150 cc cũng không ngoại lệ.
Yamaha giới thiệu YZF-R15 là chiếc sportbike mạnh mẽ, vậy ngoài điều này thì YZF-R15 còn gì để tạo sức hút, đặc biệt là trước Honda CBR150R?
Cùng mang kiểu dáng góc cạnh
Nhìn từ phía trước, khó có thể nhận xét YZF-R15 hay CBR150R trông thể thao hơn.
R15 mang thiết kế rất giống R7 của Yamaha. Nếu đặt YZF-R15 mới và YZF-R7 cạnh nhau, khó có thể phân biệt được nếu không nhìn xuống bộ lốp.
YZF-R15 mới có đèn chính đặt ẩn vào khe hút gió trung tâm, 2 bên là dải đèn định vị vuốt ngược lên. Đối thủ CBR150R trang bị đèn pha đối xứng, ngay phía trên là đèn DRL tích hợp báo rẽ.
Trong khi đó, YZF-R15 thế hệ mới vẫn duy trì thiết kế đèn báo rẽ nhô ra bên ngoài và vẫn dùng bóng halogen, ngay cả những người yêu thích YZF-R15 cũng thừa nhận chi tiết này khiến cho chiếc xe nhìn chưa thật sự hiện đại.
"Chỉ cần thay đèn xi-nhan hiện tại thành loại đèn LED nhỏ gọn thì YZF-R15 sẽ nhìn đẹp hơn", anh Th., người dùng YZF-R15 V3, chia sẻ.
Ngược với phần đuôi vuốt nhọn của CBR150R, YZF-R15 V4 lại được mở rộng 2 khe thoát gió. Yamaha cho biết thay đổi này giúp chiếc xe tạo được độ bám đường tốt hơn.
CBR150R mang nét thể thao đường phố hơn, trong khi R15 lại sở hữu những chi tiết đường đua, đây có thể là chi tiết khiến người mua cân nhắc. Xi-nhan trên R15 khá bất tiện nhưng cũng dễ dàng thay thế khi sở hữu.
YZF-R15 mạnh hơn
"Trái tim" của YZF-R15 V4 là động cơ dung tích 155 cc tích hợp van biến thiên VVA. Khối động cơ này cho công suất 19,1 mã lực tại 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm 8.500 vòng/phút.
Đối thủ CBR150R trang bị động cơ dung tích 149 cc, công suất 17,1 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,7 Nm tại 7.000 vòng/phút.
Nhìn vào những con số dễ dàng thấy được YZF-R15 giành lợi thế về sức mạnh so với CBR150R, từ công suất đến mức mô-men xoắn cực đại. Trang bị trục cam đơn cũng giúp YZF-R15 tạo được khả năng tăng tốc tốt hơn đối thủ.
Dù với dung tích ở khoảng 150 cc, sự khác biệt về công suất là không quá rõ ràng, nhưng có vẻ như Yamaha quan tâm nhiều hơn tới khả năng vận hành thể thao và tạo ra một mẫu xe mạnh mẽ hơn so với Honda CBR, vốn thiên về bền bỉ.
CBR150R rẻ hơn, có phanh ABS
Không thể cạnh tranh bằng sức mạnh nhưng Honda CBR150R vẫn có những điểm sáng để thu hút khách hàng. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS được xem là lợi thế của CBR150R trước YZF-R15. Tất nhiên không phải ai cũng cần đến phanh ABS, nhưng có trang bị này cũng giúp số đông người dùng cân nhắc hơn.
Giá bán khởi điểm rẻ nhất phân khúc (71,29 triệu đồng) cũng giúp CBR150R có ưu thế hơn khi so với YZF-R15 (78 triệu đồng) lẫn GSX-R150 (71,99 triệu đồng). Nhiều khả năng khi mở bán giá thực tế của YZF-R15 V4 sẽ thấp hơn mức đề xuất để cạnh tranh dễ dàng hơn trước CBR150R.
Tổng kết lại, nếu là người thực dụng và tìm một chiếc sportbike 150 cc, Honda CBR150R là lựa chọn tốt nhất ở thời điểm hiện tại nếu xét về khía cạnh kinh tế. Xe có mức giá dễ tiếp cận, trang bị phanh ABS.
Yamaha YZF-R15 V4 sẽ hướng đến nhóm khách hàng yêu thích thương hiệu Yamaha, và muốn có một chiếc sportbike 150 cc vận hành mạnh mẽ, thể thao.
Ngoài ra, phiên bản tiêu chuẩn của R15 cũng dành cho những người không đủ kinh phí để chạm đến bản "full" YZF-R15M (86-87 triệu đồng) với nhiều công nghệ hỗ trợ nhưng giá cao hơn gần 10 triệu.