Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Chồng vay lãi nặng để cá độ, tôi phải xử lý ra sao?

Luật sư cho biết hành vi cho vay vượt lãi suất trần là vi phạm pháp luật. Theo Bộ luật Dân sự 2015, phần lãi suất vượt quá quy định sẽ bị vô hiệu.

Tôi vừa phát hiện chồng vay 500 triệu đồng với lãi suất 5.000 đồng/triệu mỗi ngày để cá độ bóng đá. Khi vay tiền, chồng tôi bị ép ký hợp đồng, trong đó có quy định chúng tôi sẽ phải chuyển 2 mảnh đất ở quê cho chủ nợ nếu không trả tiền đúng hạn. Thời hạn trả nợ sắp tới, tôi phải xử lý tình huống này như thế nào?

Luật sư Hoàng Trọng Giáp - Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa

Theo pháp luật hiện hành, lãi suất cho vay tối đa là 20%/năm. Do đó, hành vi cho vay vượt lãi suất trần là vi phạm pháp luật. Phần lãi suất vượt quá quy định sẽ bị vô hiệu theo Bộ luật Dân sự 2015.

Về việc vay tiền lãi suất cao để cá độ, chồng bạn vẫn phải trả nợ cả gốc lẫn phần lãi suất theo quy định pháp luật cho chủ nợ, kể cả khi họ bị bắt về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Về việc chồng bạn bị ép ký hợp đồng để chuyển nhượng 2 mảnh đất ở quê, có 2 vấn đề bạn cùng gia đình cần giải quyết:

Thứ nhất, bạn cần chứng minh rằng chồng bạn bị ép khi giao kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với bên cho vay. Nếu chứng minh được, bạn có quyền yêu cầu tòa án tuyên giao dịch dân sự vô hiệu do bị cưỡng ép theo Điều 127 Bộ luật dân sự 2015.

Thứ hai, cần xác định rõ mảnh đất ở quê thuộc quyền sở hữu của ai. Nếu mảnh đất là tài sản chung của 2 vợ chồng mà giao dịch chỉ có chữ ký của chồng bạn, giao dịch này cũng không có giá trị.

Trường hợp chủ nợ vẫn ép buộc bạn phải chuyển nhượng 2 mảnh đất đó, bạn có thể trình báo cơ quan chức năng để xử lý nhưng người này theo quy định của pháp luật.

Chồng vỡ nợ vì cá độ, tôi có quyền yêu cầu ly hôn?

Luật sư cho biết nếu chứng minh được việc cá độ của chồng là nguyên nhân chính khiến hôn nhân không hạnh phúc, vợ có quyền yêu cầu tòa án giải quyết yêu cầu đơn phương ly hôn.

Cá độ bóng đá bao nhiêu tiền sẽ bị xử lý hình sự?

Luật sư cho biết nếu cá cược trên 5 triệu đồng hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng từng bị xử phạt trước đó, người cá độ sẽ bị xử lý hình sự với mức án tối đa 7 năm tù.

Tôi có được chung sống như vợ chồng với bạn gái trước kết hôn?

Luật sư cho biết nếu không thuộc trường hợp cấm của pháp luật, các đôi có thể chung sống như vợ chồng trước kết hôn. Tuy nhiên, điều này sẽ không làm phát sinh nghĩa vụ vợ chồng.

Độc giả Bùi Mỹ Hà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm