Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có nên cho nhân viên ‘nghỉ làm để chữa thất tình’?

Philippines đang xem xét dự luật yêu cầu nhà tuyển dụng dành ra thời gian nghỉ phép cho nhân viên thất tình. Nhưng nhiều câu hỏi được đặt ra đối với tính khả thi của quy định này.

Quốc hội Philippines hồi tháng 2 từng nhận dự luật đề xuất mọi người lao động thất tình đủ điều kiện sẽ được nghỉ không lương tới 3 ngày. Ảnh: Adobe.

Nhận thức được “những cung bậc cảm xúc tiêu cực” có thể phát sinh sau khi trải qua đổ vỡ trong chuyện tình cảm, Ricardo Dublado, Giám đốc điều hành khách sạn Cebu Century Plaza tại Philippines, đã công bố chính sách mới lạ vào năm ngoái: Nhân viên sau khi chia tay được nghỉ phép có lương 5 ngày. Số phép này có thể được dùng hàng năm, với điều kiện người chia tay là người khác mỗi năm.

Tại Philippines, ý tưởng này đang dần được đón nhận. Quốc hội Philippines hồi tháng 2 từng nhận dự luật đề xuất mọi người lao động đổ vỡ tình cảm đủ điều kiện được nghỉ không lương tới 3 ngày.

"Nghiên cứu cho thấy những cuộc chia tay gây ra hậu quả lớn cho cá nhân, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc, dẫn đến giảm năng suất lao động, trốn việc, và gia tăng chi phí chăm sóc sức khỏe", Nghị sĩ Lordan Suan cho biết.

Xu hướng toàn cầu

Nhà tuyển dụng trên toàn thế giới đang ngày càng tìm cách tạo điều kiện cho cuộc sống cá nhân của nhân viên, thông qua những quy định về ngày nghỉ phép tái tạo năng lượng, giờ làm việc linh hoạt, thậm chí là cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý trong một số trường hợp.

Trên thực tế, một số tập đoàn đa quốc gia có thể đã khuyến khích hình thức nghỉ phép hậu chia tay nhưng dưới cái tên khác. Trong thời đại dịch Covid-19, các nhà tuyển dụng từng giới thiệu chế độ nghỉ dưỡng sức nhằm cạnh tranh với các đối thủ khác hoặc để nhân viên có thời gian chăm sóc sức khỏe tinh thần/gia đình.

Cho đến nay, nhiều công ty vẫn tiếp tục áp dụng chế độ nghỉ này, bao gồm tập đoàn phần mềm Adobe với 6 ngày nghỉ dưỡng sức/năm, hay Virgin Money với 5 ngày.

Tại Philippines, Effel Santillan, Giám đốc nhân sự tại Harbor Star Shipping Services, cho biết những nhân viên thất tình thường được tự do nghỉ phép. "Rốt cuộc thì việc này do người quản lý chịu trách nhiệm”, Santillan nói.

Philippines anh 1

Nhà tuyển dụng trên toàn thế giới đang ngày càng tìm cách tạo điều kiện cho cuộc sống cá nhân của nhân viên, thông qua những quy định về ngày nghỉ phép tái tạo năng lượng hay giờ làm việc linh hoạt. Ảnh: J.H.

Trong khi đó, các nhà tuyển dụng tại Vương quốc Anh bao gồm chuỗi siêu thị Tesco và ngân hàng Metro Bank đã đăng ký tham gia chương trình “Lời hứa của Phụ huynh” để cung cấp hỗ trợ cho những gia đình có bố mẹ ly thân. Chương trình này do nhóm vận động có tên Liên minh Nuôi dạy con Tích cực triển khai.

Tham gia vào chương trình này, các nhà tuyển dụng cam kết hỗ trợ những bậc cha mẹ đang ly thân, bao gồm tạo cơ hội làm việc linh hoạt và giúp tiếp cận dịch vụ tư vấn. Đổi lại, các nhà tuyển dụng nhận được hỗ trợ từ liên minh.

Nhà sáng lập Liên minh Nuôi dạy con Tích cực James Hayhurst nói rằng muốn "các nhà tuyển dụng công nhận việc ly thân là sự kiện hệ trọng trong đời. Nếu có người sắp ly thân, nhà tuyển dụng có thể giúp họ làm tốt điều đó".

Công ty kiểm toán PwC, một bên tham gia chương trình, cho biết dù không có chính sách cụ thể đối với chuyện ly hôn, nhân viên tại đây được hỗ trợ sắp xếp công việc để đương đầu với các sự kiện trọng đại trong đời.

"Mỗi người đều có hoàn cảnh khác nhau nên chúng tôi tích cực lắng nghe để thấu hiểu nhu cầu của nhân viên", Anne Hurst, người phụ trách đời sống nhân viên của PwC, nói. "Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra môi trường có tính xây dựng, giúp nhân viên cân bằng cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp".

Philippines anh 2

Trong một nghiên cứu năm 2023 của các nhà khoa học thuộc Đại học Minnesota, 44% số người được hỏi cho biết việc ly hôn có tác động tiêu cực đến công việc. Ảnh: Pexels.

Hệ lụy khi chia tay

Trong nghiên cứu năm 2023 của các nhà khoa học thuộc Đại học Minnesota, 44% số người được hỏi cho biết việc ly hôn có tác động tiêu cực đến công việc. Những người đổ vỡ hôn nhân cho biết không thể tập trung hoặc ngủ, và thường mau nước mắt. "Trầm cảm nghiêm trọng đang làm chậm khả năng giao lưu của tôi với đồng nghiệp và cấp trên", một người nói.

Tuy nhiên, 39% người được hỏi lại có trải nghiệm khác. Nhóm này cho rằng việc ly hôn có tính chất tích cực, giúp giải phóng "thời gian và năng lượng" và tạo cơ hội đổi mới.

Nghiên cứu trên đề xuất nhà tuyển dụng dành sự hỗ trợ cho nhân viên đang trải qua đổ vỡ hôn nhân. Cụ thể, lịch làm việc linh hoạt hoặc chế độ làm việc từ xa có thể giúp nhân viên tự do sắp xếp thời gian hoàn tất thủ tục ly hôn, đồng thời cho họ không gian để làm việc mà không gây ra những căng thẳng không đáng có.

Tại Philippines, dự luật của nghị sĩ Lordan Suan có thể sẽ gặp phải nhiều thách thức. Luật pháp tại quốc gia này không yêu cầu nhà tuyển dụng dành ra thời gian nghỉ cho các vấn đề sức khỏe tâm thần ngoài thời gian nghỉ tối thiểu theo luật định là 5 ngày. Hiệp hội Quản lý Nhân sự Philippines, tổ chức có chuyên môn về nguồn nhân lực, nói rằng nghỉ dưỡng sức sẽ làm phát sinh thêm chi phí và làm gián đoạn hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, một câu hỏi khác là liệu những người nhân viên thất tình có xin nghỉ phép hay không. Nhân viên chăm sóc khách hàng Abigail Marquez, 27 tuổi, cho biết sẽ không nghỉ thất tình theo đề xuất trong dự luật vì đó là nghỉ không lương. Đối với một số người, thu nhập vẫn được ưu tiên hơn nỗi thất tình.

Quyền lực của sự quyến rũ

Trong cuốn Nghệ thuật quyến rũ, tác giả Robert Greene giúp độc giả khám phá và phát huy những lợi điểm vốn có bên trong để tạo ảnh hưởng đối với người khác thông qua một số phương pháp và kỹ năng được hướng dẫn cụ thể. Theo bà, quyến rũ là một trò chơi tâm lí, chứ không phải vẻ đẹp bề ngoài, và trở thành một chuyên gia quyến rũ hoàn toàn nằm trong tầm tay của bất kì ai.

Nghịch lý ở quốc gia 'đóng gói và bán' tình yêu cho cả thế giới

Hàn Quốc thành công với việc "đóng gói và bán" tình yêu cho cả thế giới, nhưng lại thất bại trong nỗ lực khuyến khích giới trẻ trong nước hẹn hò, kết hôn, theo The Korea Times.

Ngoại hình gây sốc của chàng trai 24 tuổi sau khi thất tình

Buồn bã vì chia tay bạn gái, chàng trai Trung Quốc sinh năm 2000 chán nản, đi bộ đường dài trong nhiều tháng khiến ngoại hình thay đổi chóng mặt.

Lạc Chi

Bạn có thể quan tâm