Bất cứ công việc, ngành nghề nào cũng phải đối mặt với sự đào thải, đặc biệt là trong những lúc chuyển đổi. Đối với ngành công nghiệp ôtô, điều này đã được cảnh báo trong một thập kỷ qua.
Theo như một báo cáo mới đây, chỉ riêng tại châu Âu, việc chuyển đổi sang xe điện sẽ khiến 500.000 người mất việc cho đến năm 2035.
500.000 người tại châu Âu sẽ mất việc cho đến năm 2035 khi ngành công nghiệp xe điện phát triển. Ảnh: Autoevolution. |
Trong một cuộc thảo luận giữa Hiệp hội các nhà cung ứng trong ngành công nghiệp ôtô tại châu Âu cùng PwC Strategy về tác động của việc loại bỏ dần động cơ đốt trong cho đến năm 2035, thị phần ô tô điện sẽ lần lượt đạt đến 50% - 80%, thậm chí gần 100% vào năm 2030. Nếu điều này thực sự xảy ra, PwC Strategy cho biết sẽ khiến 501.000 người mất việc.
Tuy nhiên, nếu Liên minh châu Âu bắt đầu sản xuất pin, 226.000 người tại đây sẽ có việc làm. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa vẫn còn 275.000 người bị mất việc cho đến năm 2040. Mặt khác, điều này sẽ khiến nhiều công ty trong lĩnh vực xe điện bị phá sản nếu phát triển các công nghệ khác ngoài pin.
Để phòng tránh điều này, Hiệp hội các nhà cung ứng trong ngành công nghiệp ôtô tại châu Âu đề xuất Liên minh châu Âu nên áp dụng công nghệ hỗn hợp và nhiên liệu tái tạo. Nếu điều này xảy ra, hiệp hội này tuyên bố rằng châu Âu sẽ giảm tới 50% lượng khí thải carbon vào năm 2030 mà không mất quá nhiều việc làm.
Nếu Liên minh châu Âu vẫn theo các kế hoạch đã đề ra như hiện tại, hiệp hội này cho biết khoảng 359.000 người sẽ mất việc trong khoảng thời gian 2030-2035.
Mặc dù cách đây vài năm việc sử dụng nhiên liệu tái tạo vẫn là phương pháp tối ưu, nhiều người dùng vẫn tỏ ra e ngại vì những chính sách khắt khe tại châu Âu. Chính vì thế, xe điện là lựa chọn an toàn, khiến nhiều người dễ dàng cân nhắc sở hữu trong vài năm tới.