Thế giới đang chứng kiến những hiệu ứng biến đổi môi trường cực đoan như nhiệt độ tăng cao, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt và không khí. Điều dễ nhận thấy nhất là tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn, đặc biệt là ô nhiễm bụi mịn (PM10, PM2.5), ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người dân.
Tại Việt Nam, diện tích rừng năm 1943 khoảng 14,3 triệu ha (tỷ lệ che phủ đạt 43,8%, trên mức an toàn sinh thái là 33%), nhưng đến năm 1999 chỉ còn 10,88 triệu ha (tỷ lệ che phủ 33%). Trong giai đoạn 2010-2019, diện tích rừng và độ che phủ rừng liên tục tăng nhờ kết quả của các chương trình phát triển lâm nghiệp, nhưng chất lượng cũng như tính đa dạng của rừng tự nhiên ngày càng suy giảm.
Chất lượng rừng suy giảm mạnh là một trong những nguyên nhân chính gây ra hàng loạt thiên tai như lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn. Theo thống kê của Tổng cục Phòng chống Thiên tai trong 10 năm qua, Việt Nam có hơn 3.600 người chết và mất tích do thiên tai, gây thiệt hại khoảng 288.000 tỷ đồng. Trung bình mỗi năm, thiên tai khiến Việt Nam mất đi 1-1,5% GDP.
Cùng với đó, theo báo cáo của tổ chức quốc tế bảo vệ đại dương và biển Ocean Conservancy năm 2019, Việt Nam là một trong 5 quốc gia đứng đầu thế giới về thải bao bì nhựa ra biển. Túi nylon và rác thải nhựa trở thành vấn đề đáng lo ngại khi lượng nhựa tiêu thụ bình quân của người Việt năm 2019 là 41 kg, cao gấp 10 lần so với lượng tiêu thụ năm 1990 (3,8 kg/người).
Cam kết "Tương lai xanh" của Unilever
Thực tế trên đã gây ra một nghịch lý rằng khi thế giới càng phát triển, cuộc sống càng hiện đại thì số người mắc bệnh liên quan đến ô nhiễm môi trường ngày càng tăng. Không chỉ đối mặt với chất lượng môi trường sống giảm sút, con người còn phải chịu tác động từ hoá chất trong sinh hoạt, đặc biệt là các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, dị ứng ngoài da, hô hấp lẫn hệ tiêu hoá.
Việt Nam đối mặt với thực tế thiếu cây ở rừng, vắng cây ở phố. |
Luôn đồng hành sẻ chia với người tiêu dùng, Unilever khởi xướng chương trình “Tương lai xanh” tiên phong xu hướng chăm sóc sức khỏe, gia đình và không gian sống bằng các sản phẩm xanh sạch từ thiên nhiên. Nhiều giải pháp thực tiễn được tập đoàn này đưa ra nhằm cắt giảm khí nhà kính khỏi danh mục sản phẩm chăm sóc gia đình: Sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện môi trường; công thức phân hủy sinh học đến 100%; giảm nhựa nguyên sinh và sử dụng nhựa tái chế PCR trong bao bì.
Cụ thể, Unilever nỗ lực đến năm 2030 thay thế 100% carbon trong tất cả công thức sản phẩm chăm sóc nhà cửa bằng nguồn nguyên liệu thân thiện môi trường. Với phương pháp “Cầu vồng carbon”, nguồn carbon hóa thạch không thể tái tạo (carbon đen) sẽ được thay thế bằng cách thu carbon từ khí CO2, thực vật hay nguồn sinh học, các nguồn tài nguyên biển như tảo, carbon thu được từ vật liệu phế thải.
Unilever triển khai chương trình “Tương lai xanh” trong ngành hàng chăm sóc gia đình. |
Về bao bì, tập đoàn ưu tiên sử dụng nguyên liệu nhựa tái sinh thân thiện môi trường, đồng thời kết nối các tổ chức tái chế giúp giảm thiểu lượng rác thải nhựa một cách tối ưu. Thêm vào đó, những công thức làm sạch bên trong sản phẩm được tập đoàn sử dụng thành phần thiên nhiên, có khả năng phân huỷ sinh học đến 100%, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên.
Unilever đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% bao bì sản phẩm đều có thể tái sử dụng, tái chế hoặc dễ dàng phân hủy; hơn 25% bao bì sử dụng nhựa tái chế.
Những cam kết trên đang được tập đoàn tích cực đầu tư nghiên cứu để phát triển các sản phẩm chăm sóc gia đình an toàn và thân thiện môi trường. Theo bà Nguyễn Thị Mai - Phó chủ tịch Marketing ngành hàng Chăm sóc gia đình Unilever Việt Nam - từ năm 2010 đến nay, với các sản phẩm chăm sóc gia đình, doanh nghiệp đã giảm được 21% dấu vết carbon, 6% dấu vết chất thải và 7% dấu vết nước tính trên mỗi người tiêu dùng.
"Sắm xanh" thiết thực cùng Unilever trên Lazada
Không chỉ dừng lại ở những hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm thân thiện môi trường, Unilever còn khởi xướng nhiều chương trình thiết thực, kêu gọi người tiêu dùng hành động để cả cộng đồng chung tay bảo vệ sức khỏe Trái Đất.
Gần đây nhất, Unilever giới thiệu chiến dịch Easy Green thiết lập quan hệ hợp tác bền vững độc quyền với nền tảng thương mại điện tử Lazada trong 3 năm, tạo điều kiện cho người tiêu dùng Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng tiếp cận dễ dàng lối sống thân thiện môi trường. Nhãn dán Easy Green trên các sản phẩm của Unilever giúp người tiêu dùng Việt dễ dàng xác định và mua sản phẩm "xanh” thông qua các cửa hàng trên Lazada.
Tập đoàn này kỳ vọng với sự đa dạng về sản phẩm trên nền tảng trực tuyến, người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và mua sắm các sản phẩm thân thiện môi trường, cũng như có thông tin rõ ràng về vòng đời sản phẩm.
Chưa dừng lại ở đó, khi mua sắm đơn hàng chăm sóc gia đình có giá trị từ 249.000 đồng trở lên trên Lazada Mall, người tiêu dùng sẽ đóng góp một cây xanh cho hoạt động trồng cây thông qua chương trình “Lấm bẩn vì màn chắn xanh Việt Nam” của nhãn hàng OMO. Đây là bước sáng tạo đột phá của Unilever Việt Nam khi vừa khuyến khích người dùng bước vào hành trình bảo vệ môi trường thiết thực, vừa nâng cao ý thức cho cộng đồng về tiêu dùng xanh.
Ngoài ra, tất cả đơn hàng Unilever trên Lazada Mall được bọc giao hàng bằng chất liệu giấy thân thiện môi trường, không sử dụng bọc nhựa thông thường, đúng như cam kết của doanh nghiệp “mang cuộc sống bền vững trở nên phổ biến”.
Hoạt động trồng cây vì một tương lai xanh bền vững đã gắn liền với tên tuổi của nhãn hàng OMO nói riêng và Unilever nói chung từ nhiều năm nay. Năm 2019, OMO và Lifebuoy phối hợp cùng Hội đồng Đội Trung ương triển khai chương trình “Ươm mầm xanh,” trồng 30.000 cây xanh bảo vệ môi trường và xây dựng sân chơi cho thiếu nhi ở 10 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Trong giai đoạn 2021-2022, Unilever Việt Nam hợp tác cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) triển khai chương trình hành động “Vì một Việt Nam xanh”, trồng 200.000 cây xanh tại các địa phương trên cả nước và hướng đến mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh đến hết năm 2025, tập trung tại rừng phòng hộ, rừng quốc gia, trường học, đô thị.
Chiến dịch “Lấm bẩn vì màn chắn xanh Việt Nam” được tổ chức trên diện rộng. |
Trong mỗi hoạt động kêu gọi và tổ chức thực hiện trồng cây, Unilever Việt Nam đều dành nhiều tâm huyết để đảm bảo cam kết kép về môi trường: Ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ, tái tạo thiên nhiên. Không chỉ thể hiện trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng, tập đoàn còn muốn truyền cảm hứng, kêu gọi người dân chung tay thực hiện mục tiêu trồng cây xanh, bảo vệ môi trường để biến cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn và phát triển bền vững.
Khi mua sắm đơn hàng Unilever bất kỳ có giá trị 249.000 đồng trên Lazada Mall, độc giả đã cùng OMO đóng góp trồng một cây xanh trong chương trình "Lấm bẩn vì màn chắn xanh Việt Nam". Đặc biệt, trong ngày 18/7, đơn hàng Unilever có giá trị cao nhất nhận được phần quà máy lọc nước Pure It và máy lọc không khí Dyson với tổng trị giá lên đến 23 triệu đồng. Độc giả đặt mua tại đây.