Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu con cái không tôn trọng bạn

Đứa trẻ thiếu tôn trọng cha mẹ có thể có những hành vi thô lỗ, khiến họ bị tổn thương và hoài nghi về những điều mình đang làm cho con.

cach day con hu anh 1

1. Không tuân chủ quy tắc: Theo trang Mental Health Center Kids, biểu hiện của đứa trẻ thiếu tôn trọng cha mẹ chính là không tôn trọng những quy tắc do cha mẹ đặt ra. Chúng cũng có thể giả vờ không nghe những lời chỉ bảo, thậm chí tỏ thái độ thách thức. Trong trường hợp này, cha mẹ làm căng hoặc đặt thêm quy tắc sẽ chỉ gây phản tác dụng. Thay vào đó, bạn nên bình tĩnh trò chuyện, truyền đạt cho con tầm quan trọng của việc tuân thủ những quy tắc trong gia đình và xã hội.

cach day con hu anh 2

2. Liễn tục cãi trả: "Cãi trả" có thể bao gồm những hành động như ngắt lời khi cha mẹ đang nói, tranh luận với thái độ thách thức hoặc thiếu tôn trọng. Những hành vi này cho thấy trẻ không coi trọng suy nghĩ và ý kiến của bạn. Do đó, khi trẻ cãi lại, bạn lưu ý không nên đáp trả con bằng sự tức giận hay những lời khó nghe. Bạn nên khuyến khích con giao tiếp cởi mở và tôn trọng hơn dù đôi khi việc này sẽ rất khó.

cach day con hu anh 3

3. Xâm phạm không gian cá nhân: Một đứa trẻ thiếu tôn trọng cha mẹ có thể ngang nhiên xâm phạm không gian cá nhân bằng cách tự ý xông vào phòng mà không gõ cửa, lấy đồ mà không xin phép... Ngoài ra, trẻ cũng có thể không xin lỗi bạn dù mắc lỗi. Nếu con bạn có dấu hiệu này, bạn nên giải thích cho con hiểu tầm quan trọng của ranh giới, không gian cá nhân, đồng thời dạy con cách xin phép trước khi làm điều gì đó.

cach day con hu anh 4

4. Cư xử bất lịch sự: Những đứa trẻ bất lịch sự thường không ngại tỏ thái độ bất kính với cha mẹ, ngay cả ở nơi công cộng. Chúng có thể đảo mắt, đưa ra những lời nhận xét mỉa mai hoặc làm những điều tổn hại đến cha mẹ ngay trước mặt người khác. Lúc này, đánh mắng con không mang lại tác dụng, ngược lại chỉ khiến đứa trẻ thêm ghét bạn. Bạn chỉ nên nói với con rằng việc con cư xử bất lịch sự cũng khiến con xấu hổ trước mặt người khác, thậm chí con sẽ bị bạn bè coi thường.

cach day con hu anh 5

5. Chế giễu bạn: Đứa trẻ thiếu tôn trọng cha mẹ cũng có thể chế giễu cha mẹ một cách công khai, trước sự chứng kiến của người khác. Thậm chí, chúng có thể coi thường công việc, sự nghiệp và không thèm để ý đến những quan điểm của bạn. Chìa khóa để giải quyết vấn đề này là cải thiện giao tiếp giữa cha mẹ và con cái. Bạn nên khuyến khích con bày tỏ ý kiến, sở thích, từ đó tìm điểm chung để củng cố mối quan hệ.

cach day con hu anh 6

6. Không coi trọng điều bạn làm: Dù được tặng quà hay nhận được những điều tốt đẹp, đứa trẻ thiếu tôn trọng cha mẹ cũng sẽ cảm thấy không coi trọng điều đó và nghĩ rằng những điều cha mẹ làm là hiển nhiên. Sự vô ơn của đứa trẻ có thể khiến cha mẹ hoài nghi về những nỗ lực của bản thân, đồng thời ảnh hưởng đến lòng tự trọng và nỗ lực của họ trong cuộc sống. Do đó, nếu con coi thường cũng cống hiến của bạn, bạn có thể dạy con bằng cách khen ngợi khi con thể hiện sự tôn trọng, hoặc giải thích vì sao bạn trân trọng thái độ đó của con.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

7 sai lầm của cha mẹ hủy hoại sự tự tin ở trẻ

Nhiều phụ huynh thực hiện vài chiến lược mà họ tin là sẽ xây dựng cho con sự tự tin, tuy nhiên, chúng lại tạo ra một vòng luẩn quẩn, khiến đứa trẻ giảm tự tin và lòng tự trọng, theo CNBC.

Thái An

Ảnh: Pexels

Bạn có thể quan tâm