Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đền thờ Khổng Tử hơn 200 năm tuổi ở Huế sắp được trùng tu

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có tờ trình HĐND tỉnh phê duyệt dự án trùng tu di tích đền Văn Thánh, nơi thờ Khổng Tử cùng các bậc hiền tài của đất nước.

Di tich Van Thanh anh 1

Nằm trong quần thể di tích cố đô Huế, đền Văn Thánh có tuổi đời hơn 200 năm là một trong những di tích có giá trị văn hóa, kiến trúc nổi bật dưới thời nhà Nguyễn. Di tích này nằm cách trung tâm TP Huế khoảng 5 km về phía tây, dọc theo thượng nguồn sông Hương thuộc phường Hương Hồ (TP Huế, Thừa Thiên - Huế).

Di tich Van Thanh anh 2

Năm 1808, dưới triều vua Gia Long, nhà vua cùng triều đình đã quyết định chọn một quả đồi gần chùa Thiên Mụ, sát tả ngạn sông Hương để xây Văn Miếu (vị trí Văn Thánh Miếu hiện nay) và mở trường Quốc Tử Giám. Công việc xây dựng Văn Miếu được khởi công ngày 17/4/1808, đến ngày 12/9/1808 thì hoàn thành.

Di tich Van Thanh anh 3

Văn Thánh hay còn gọi là Văn Miếu, là cách gọi tắt tên của một ngôi miếu. Văn Thánh Miếu là nơi thờ đức Khổng Tử - người được hậu thế tôn vinh là Vạn Thế sư biểu (người thầy của muôn đời).

Di tich Van Thanh anh 4

Các công trình kiến trúc chính đều xây trên mặt bằng ngọn đồi cao gần 3 m so với nền đất xung quanh. Di tích có 2 vòng thành bao quanh, khu vực thành nội có 3 cổng.

Di tich Van Thanh anh 5

Từ khi thành lập đến nay, đền Văn Thánh đã trải qua nhiều lần tu sửa, xây dựng thêm các công trình phụ vào các năm 1818, 1822, 1895 và 1903. Năm 1947, khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, chúng đã tàn phá nơi này, khiến nhiều công trình bị hư hại nặng nề.

Di tich Van Thanh anh 6

Từ cổng chính đi vào, du khách sẽ bước vào khu vực thành nội của di tích Văn Thánh. Tại đây có cổng thành với những bậc thang được chia làm 3 dãy, phân chia bởi 4 con rồng đá.

Di tich Van Thanh anh 7

Trung tâm của di tích là 2 dãy nhà đặt 32 tấm bia tiến sĩ, nơi được khắc tên tuổi của những người thi đỗ tiến sĩ thời xưa.

Di tich Van Thanh anh 8

Tấm bia đá khắc tên những vị tiến sĩ dưới thời nhà Nguyễn được đặt trên lưng những con rùa. Đây được xem là biểu tượng cho sự kính trọng, tuyên dương những người thành công trên con đường thi cử.

Di tich Van Thanh anh 9

Phía cuối hai dãy là 2 nhà bia đá lớn gồm bia của Thánh Tổ Nhân Hoàng Đế (tức vua Minh Mạng) viết về việc thái giám không được liệt vào hạng quan lại. Nhà bia còn lại là của Hiến Tổ Chương Hoàng Đế (tức vua Thiệu Trị) nói về việc họ hàng bên ngoại của nhà vua sẽ không được tham gia vào việc chính quyền.

Di tich Van Thanh anh 10

Văn Thánh là một di tích lịch sử quý giá, đánh dấu thời kỳ hưng thịnh của Nho giáo, thời kỳ vương triều Nguyễn dùng Nho học làm phương tiện trợ giúp đắc lực để thiết lập quyền thống trị trên toàn quốc. UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có tờ trình Hội đồng nhân dân tỉnh về việc phê duyệt đầu tư dự án tu bổ, tôn tạo, phục hồi di tích Văn Thánh với số tiền 65 tỷ đồng.

Di tich Van Thanh anh 11

Tuy mang giá trị về văn hóa và lịch sử cao nhưng đền Văn Thánh vẫn chưa được đông đảo du khách biết đến. Là một trong số ít du khách đến tham quan đền Văn Thánh dịp cuối tuần, anh Đỗ Như Thuần (trú TP Huế) cho biết: "Khi đưa các cháu đến di tích, tôi cũng giải thích cụ thể cho các cháu về ý nghĩa của các tấm bia đá tiến sĩ, về việc phải cố gắng học hành để có tương lai".

Di tich Van Thanh anh 12

Di tích Văn Thánh ở TP Huế. Ảnh: Google Maps.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Australia trao quyền sở hữu công viên quốc gia cho người bản địa

Việc trao quyền kiểm soát này làm nổi bật văn hóa bản địa và là một phần nỗ lực xem xét lại di sản của đất nước.

5 cách tiết kiệm thức ăn thừa khi nhà có trẻ em

Trẻ em thường có xu hướng kén ăn và bỏ bữa. Các bà mẹ có thể áp dụng những cách sau để không lãng phí thức ăn thừa.

10 công viên đẹp nổi tiếng trên thế giới

Những không gian xanh như công viên thu hút du khách đến tham quan, nghỉ ngơi, và được coi như "lá phổi xanh" của thành phố.

Điền Quang

Cùng chuyên mục