Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Điểm chung của những nhân sự đáng tin cậy

Để được đồng nghiệp, quản lý tin tưởng, bạn cần có trách nhiệm với từng lời nói và biết cách ứng xử khéo léo với đa dạng kiểu người tại văn phòng.

Nhân sự được tín nhiệm cao thường biết cách quan tâm, và đối xử chân thành với đồng nghiệp, quản lý. Ảnh minh hoạ: Rodnae Productions/Pexels.

Bất kỳ văn phòng nào cũng có một số nhân sự nhận được sự tin tưởng đặc biệt từ đồng nghiệp, quản lý và cấp dưới. Trong đa số tình huống, họ luôn là người cho ý kiến quyết định và có sức ảnh hưởng lớn đến tinh thần làm việc chung.

Theo Barry Z. Posner, Giáo sư giảng dạy lãnh đạo tại Đại học Santa Clara (Mỹ), uy tín của nhóm này không chỉ được tạo dựng bởi tinh thần trách nhiệm cao, mà còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác.

Dưới đây là một số điểm chung thường thấy ở những nhân sự đáng tin cậy tại văn phòng, theo Fast Company.

dang tin cay anh 1dang tin cay anh 2
dang tin cay anh 3

"Nói được, làm được" là một trong những yếu tố hàng đầu tạo nên sự đáng tin cậy của nhân sự. Ảnh minh hoạ: Karolina Grabowska/Pexels.

Có trách nhiệm với lời nói và hành động

Dưới góc nhìn của Posner, người được tín nhiệm cao không có thói quen “nói cho vui”. Họ chỉ hứa hẹn khi biết chắc mình có thể hoàn thành tốt điều gì đó.

“Dù lịch trình bận rộn ra sao, nhân viên uy tín luôn tìm cách đảm bảo tiến độ công việc như đã thống nhất từ trước. Trong trường hợp phát sinh khó khăn, họ chủ động cập nhật tiến độ, giải thích tình huống và đề xuất hướng giải quyết.

Đó là lý do khiến họ luôn được ưu tiên xuất hiện trong các dự án quan trọng của doanh nghiệp”, ông nói.

Tất nhiên, ai cũng có khả năng rơi vào tình huống lời nói và hành động không nhất quán. Lúc này, họ chủ động chịu trách nhiệm và tìm cách khắc phục nếu để xảy ra hậu quả. Đặc biệt, nhóm này hiếm khi nào than vãn hay xả giận với bên thứ 3 nếu gặp sự cố.

Ngoài ra, đổ lỗi chưa bao giờ là thói quen của người đáng tin cậy. Họ luôn hướng đến hành động nhanh chóng và tìm cách đóng lại những vòng lặp thanh minh, tìm lý do thuyết phục hay chọn ai đó làm “bia đỡ đạn”.

Ngay cả khi được giao nhiệm vụ quản lý, họ cũng sẵn sàng đứng ra nhận lỗi thay tập thể chứ không vòng vo hay cố đùn đẩy trách nhiệm cho các bên liên quan khác. Quan trọng nhất, lặp lại lỗi cũ là điều cấm kỵ trong phong cách làm việc của kiểu nhân sự này.

dang tin cay anh 4dang tin cay anh 5
dang tin cay anh 6

Nhóm nhân sự được tín nhiệm cao thường khôn khéo khi giao tiếp với bất kỳ ai. Ảnh minh hoạ: Tima Miroshnichenko/Pexels.

Khéo léo trong ứng xử

Một trong những đặc điểm chung của các nhân sự được tín nhiệm cao là biết cách cư xử với mọi người.

Bằng sự tinh tế và nhanh nhạy, họ nắm bắt trạng thái cảm xúc, tính cách của đối phương trong lúc trò chuyện.

Nhờ đây, những lời nói và hành động sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm giữ cuộc hội thoại trong khả năng kiểm soát.

“Chẳng hạn, dù sống hướng ngoại, họ vẫn đủ nhạy cảm để thích nghi với nhu cầu của các nhân viên hướng nội cùng nhóm.

Khi phải làm việc với kiểu người dễ lo lắng, họ biết cách trấn an và động viên phù hợp. Cứ như vậy, nhóm này linh hoạt để điều hướng hoạt động của tập thể trong trường hợp cần thiết”, Carol Kauffman, huấn luyện viên về điều hành doanh nghiệp, khẳng định.

dang tin cay anh 7dang tin cay anh 8
dang tin cay anh 9

Quan tâm, đối đãi chân thành là cách giúp mọi người tăng mức độ tín nhiệm dành cho bạn. Ảnh minh hoạ: Rodnae Productions/Pexels.

Biết quan tâm mọi người

Để xác định mức độ đáng tin của ai đó, bạn có thể nhìn vào cách đối xử họ dành cho người xung quanh.

Ví dụ, nhân sự đáng tin cậy không phải lúc nào cũng quá xởi lởi, thân thiện. Song, họ đối đãi với đồng nghiệp bằng tình cảm thực.

Thay vì chỉ lạnh lùng xem nhau là đối tượng làm việc, nhóm này luôn tinh tế quan sát, nắm bắt nhu cầu và nguyện vọng của mọi người để kịp thời hỗ trợ khi cần.

“Quản lý và các nhân viên sẽ luôn âm thầm đánh giá bạn qua từng lời nói, hành động để xác định mức độ tin cậy.

Do đó, hãy luôn là chính mình. Nếu quá cố gắng để trở thành kiểu người dễ mến, khả năng cao bạn sẽ bị đánh giá là người giả tạo, không đáng được cất nhắc cho vị trí chủ chốt”, Kauffman nói.

Những nhân sự chịu áp lực kém

Một số người có giới hạn chịu đựng hạn chế hơn so với số đông. Họ khó được bạn bè, đồng nghiệp cảm thông, bị cho rằng đang làm quá mọi thứ.

Niềm vui và nỗi buồn của công việc

Tập truyện ngắn của nữ tác giả Jang Ryu Jin mang đến cái nhìn khác về cuộc sống của tầng lớp thanh niên ở Hàn Quốc. Chúng ta thường quen với hình ảnh những nam thanh nữ tú, chỉn chu trong bộ trang phục công sở, làm việc trong những cao ốc văn phòng sang trọng. Thực tế, áp lực công việc và khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, khiến nhiều người trẻ không còn thiết tha với tình yêu, chuyện kết hôn hay sinh con. Các nhân vật của Jang Ryu Jin đều là những thanh niên bình thường mà người ta có thể gặp ở bất cứ đâu. Mỗi câu chuyện là một mảng màu sáng-tối đan xen, tạo nên bức tranh đa chiều về những khó khăn của người trẻ trong xã hội hiện đại.

Hoàng Kỳ

Bạn có thể quan tâm