Chính sách giảm lệ phí trước bạ, loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn kết hợp các ưu điểm từ thiết kế đến vận hành là yếu tố giúp Toyota Vios giữ vững vị thế bán chạy tại Việt Nam.
Nhắc đến thị trường ôtô Việt Nam, hiếm có mẫu xe nào duy trì được sức ảnh hưởng suốt hàng chục năm như Toyota Vios, kể từ lần đầu ra mắt vào năm 2003. Bất chấp những thăng trầm của thị trường cũng như xu hướng người dùng chuyển sang ưu tiên các mẫu xe gầm cao đa dụng thời gian gần đây, Toyota Vios vẫn luôn là cái tên thuộc top đầu về doanh số trong phân khúc sedan cỡ B.
Bên cạnh uy tín từ thương hiệu Toyota đã in sâu trong tâm trí người Việt, mẫu xe “quốc dân” này còn gây ấn tượng bởi mức giá hợp lý chỉ dưới 600 triệu đồng, độ bền và tính thực dụng đã được kiểm chứng qua nhiều năm, kết hợp những cải tiến để bắt nhịp xu thế, hướng tới đối tượng người dùng ngày càng đa dạng.
Không riêng Toyota, tổng quan thị trường ôtô Việt năm 2024 chứng kiến cú lội ngược dòng mạnh mẽ ở giai đoạn nửa sau.
Đầu tiên, giai đoạn quý I và quý II được nhiều chuyên gia nhận định là thời điểm người dùng “dò đáy” bất chấp nỗ lực giảm giá từ những nhà sản xuất.
Các hãng xe trở nên thận trọng hơn khi trước những khó khăn tồn đọng từ năm 2023. Nhiều doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch phân phối sản phẩm và lùi lịch ra mắt đến nửa cuối năm. Xét trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước vẫn ước đạt khoảng 144.000 chiếc, nhưng đã giảm 3,2% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, nền kinh tế biến động, đặc biệt khi thị trường bất động sản và chứng khoán có chiều hướng đi xuống, khiến nhu cầu mua sắm trong nhóm người thu nhập cao chưa hoàn toàn phục hồi.
Đối với phần đông, việc chưa thấy những dấu hiệu khởi sắc của nhiều ngành nghề kinh doanh vô hình trung tạo nên tâm lý e dè và thắt chặt chi tiêu, nhất là trước tài sản có giá trị lớn như ôtô.
Ngoài ra, tâm lý chờ đợi “ưu đãi kép” từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước cũng ảnh hưởng lớn đến doanh số của các hãng xe. Nhiều người dùng tới showroom xem, ưng nhưng chưa chốt, thậm chí chỉ cọc giữ suất và chấp nhận đợi chính sách có hiệu lực mới ra biển.
Sang đến quý III và quý IV, chính Nghị định 109/2024/NĐ-CP với ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, áp dụng từ 1/9/2024 đến 31/11/2024, đã trở thành trợ lực lớn thúc đẩy doanh số của toàn thị trường ôtô Việt nói chung, Toyota Vios nói riêng. Đây là lần thứ 4 ưu đãi này được thực hiện. Dù rút ngắn thời gian áp dụng còn một nửa so với những lần trước, chính sách vẫn đủ để đáp ứng kỳ vọng phục hồi vào giai đoạn nước rút cuối năm, khiến 2024 vẫn được đánh giá là một năm khởi sắc của thị trường ôtô.
Trong phân khúc sedan cỡ B, Toyota Vios cũng có cú bứt tốc về doanh số khi mang đến người dùng “ưu đãi kép” - giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ kèm các chương trình khuyến mãi, hậu mãi của hãng - giúp tiết kiệm tới hàng chục triệu đồng khi mua xe.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), hầu hết mẫu xe thuộc phân khúc sedan cỡ B đều có mức bán cao nhất vào tháng 11. Trong đó, Toyota Vios dù vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ 2 đối thủ, vẫn có doanh số ấn tượng. Mẫu xe “quốc dân” này bán ra 2.137 chiếc vào tháng 11, đứng thứ 2 với chưa đầy 200 chiếc kém hơn vị trí dẫn đầu. Song, nếu xét doanh số lũy kế, Toyota Vios dẫn đầu phân khúc khi bán ra tổng cộng 12.706 chiếc, bỏ xa đối thủ xếp sau hơn 1.000 chiếc.
Đầu năm 2024, trong bối cảnh sụt giảm doanh số 2 tháng liên tiếp, Toyota đối diện nghi vấn “hết thời”. Hãng xe Nhật Bản lặng lẽ chứng minh bằng hành động với trái ngọt thể hiện qua doanh số bán hàng lũy kế. Góp sức vào thành công này chắc chắn phải kể đến “át chủ bài” Toyota Vios - mẫu xe đã vượt qua định kiến vốn tồn tại hàng chục năm nay.
Kể từ thời điểm ra mắt thị trường Việt Nam, Toyota Vios luôn được lòng khách hàng trung tuổi hoặc tài xế mua chạy dịch vụ bởi sự bền bỉ và thực dụng. Mẫu xe hướng đến người dùng mua xe lần đầu, muốn sở hữu chiếc ôtô vận hành dễ dàng, ổn định, an toàn và đầy đủ tiện nghi với chi phí đầu tư ban đầu thấp. Thực tế, chính những giá trị cốt lõi này đã giúp mẫu sedan cỡ B đến từ Nhật Bản duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc trong khoảng thời gian tính bằng thập kỷ.
Thế nhưng, một mẫu xe muốn thực sự trở thành “quốc dân” cần nhiều hơn là dẫn đầu doanh số. Đó là phải hướng đến ngày càng nhiều đối tượng người dùng hơn. Điều này lý giải việc Toyota đã liên tục nghiên cứu, cải tiến và ra mắt các phiên bản mới với chiến lược trẻ hóa. Cái tên Vios được lấy cảm hứng từ “Vio”, có nghĩa “tiến lên phía trước” trong tiếng Latinh. Và mẫu sedan cỡ B này đã thành công trong việc bứt khỏi mác “xe dịch vụ”.
Nếu Toyota Vios những năm trước được biết đến với thiết kế trung tính và ít điểm nhấn, mẫu xe hiện tại đã thay đổi để mang hơi thở thời thượng cùng dáng dấp thể thao hơn.
Phần đầu xe được làm mới bằng các chi tiết góc cạnh ở lưới tản nhiệt trước và sau, mang đến hiệu ứng 3D mạnh mẽ. Dáng vẻ khỏe khoắn còn được cộng hưởng từ cản sau với những tinh chỉnh nhẹ nhàng cùng bộ mâm đúc hợp kim 6 inch dạng phay 15 inch. Hãng xe Nhật cũng không quên bổ sung nét chấm phá tinh tế từ cụm đèn pha dạng LED bóng chiếu được trang bị ở mọi phiên bản.
Bước vào bên trong, người dùng dễ dàng ấn tượng với khoang lái được cải tiến trẻ trung, hiện đại nhờ màn hình giải trí dạng nổi 9 inch, kết nối smartphone và có lẫy chuyển số trên vô lăng. Song song đó là những tiện ích như nút mở khóa thông minh, hệ thống điều hòa tự động, nhiều loa và cổng sạc, khả năng gập linh hoạt cùng bệ tỳ tay kết hợp khay đựng cốc cho hàng ghế sau...
Những cải tiến về nội - ngoại thất giúp Toyota Vios lấy lòng người dùng trẻ yêu công nghệ, còn khả năng vận hành tiết kiệm nhiên liệu cùng hệ thống an toàn đa dạng và ổn định giúp các tay lái nữ yên tâm trên mọi hành trình. Xe sử dụng động cơ 2NR-FE 4 xy lanh thẳng hàng, trang bị công nghệ Dual VVT-I giúp nâng cao hiệu suất vận hành và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Hộp số tự động vô cấp CVT mang đến cảm giác lái mượt mà, còn hộp số sàn MT cho người dùng sự chủ động và mạnh mẽ.
Về bộ trang bị an toàn, Toyota Vios được trang bị tới 7 túi khí, cảm biến góc trước - sau, camera hỗ trợ đỗ xe cùng loạt hệ thống như cảnh báo tiền va chạm (PCS), cảnh báo lệch làn đường (LDA), kiểm soát lực kéo (TRC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC) và đèn báo phanh khẩn cấp (EBS). Tất cả nhằm bảo vệ tối đa cho người lái và hành khách trên mọi hành trình.
Thị trường ôtô Việt ghi nhận 2024 là năm có lượng xe mới ra mắt nhiều nhất từ trước đến nay với khoảng 60 mẫu được giới thiệu, gồm các bản nâng cấp nhẹ, nâng cấp giữa chu kỳ lẫn thế hệ mới. Đây cũng là giai đoạn chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của xe điện, trong khi người dùng ngày càng có nhiều lựa chọn với xe sử dụng động cơ đốt trong. Điểm đáng nói là bất chấp bối cảnh đó, Toyota Vios vẫn thể hiện chỗ đứng vững vàng bằng doanh số ấn tượng.
Toyota Vios đại diện cho sự thành công có được nhờ hành trình hàng chục năm nghiên cứu sản phẩm, thị trường và không ngừng cải tiến. Không phải mẫu xe nào cũng nhận được sự tin cậy và ưa chuộng như chiếc sedan cỡ B đến từ Nhật Bản. Điều này là minh chứng cho việc danh xưng “quốc dân” không phải ngẫu nhiên mà có.