Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Dinh dưỡng giúp trẻ vững vàng vượt qua giai đoạn thiếu hụt miễn dịch

Tăng cường đề kháng từ dinh dưỡng là một trong những giải pháp giúp trẻ vượt qua tình trạng ốm vặt ở giai đoạn thiếu hụt miễn dịch, đồng thời vun đắp nền tảng sức khỏe vững vàng.

ColosBaby,  sua non 24h anh 1

Tăng cường đề kháng từ dinh dưỡng là một trong những giải pháp giúp trẻ vượt qua tình trạng ốm vặt ở giai đoạn thiếu hụt miễn dịch, đồng thời vun đắp nền tảng sức khỏe vững vàng.

Bằng cách nhận diện kháng nguyên lạ (vi khuẩn, virus, ký sinh trùng...), hệ miễn dịch của trẻ sản sinh kháng thể để tiêu diệt, bảo vệ cơ thể. Nhưng trong giai đoạn thiếu hụt miễn dịch 6 tháng - 3 tuổi, cơ thể trẻ khó chống chọi trước sự tấn công của tác nhân gây bệnh, dẫn đến nguy cơ ốm vặt cao hơn.

ColosBaby,  sua non 24h anh 2

“Bao lâu con mới qua đốt ốm vặt?” là trăn trở của chị Ánh Tuyết (TP.HCM) khi chứng kiến con gái 1 tuổi cứ nghỉ học liên miên vì bệnh.

“Tôi bắt đầu nhận thấy tần suất ốm vặt của con tăng lên khi bé được 8 tháng tuổi, đặc biệt là bệnh về hô hấp, tiêu hóa. Chỉ cần thay đổi thời tiết, con sẽ cảm, đau họng; chơi với bạn bị sụt sịt cũng lây bệnh; thậm chí có hôm ăn món lạ, con lại tiêu chảy... Mỗi khi con ốm là một lần tôi đối diện hàng loạt nỗi sợ, từ kháng sinh đến nằm viện rồi tụt cân. Tất cả cứ tạo thành vòng lặp luẩn quẩn”, chị Ánh Tuyết trầm tư.

Nỗi lo này nhân lên khi chị phải gửi con đến trường tư thục bởi không có điều kiện chăm giữ tại nhà. Thế nhưng con chưa kịp thích ứng với môi trường sinh hoạt mới thì tiếp tục bệnh vì trời khi mưa lúc nắng, lớp đông, bạn bệnh. Những lúc như thế, chị lại thêm tự trách.

Có chung nỗi niềm, chị Thảo Ly (TP.HCM) cũng không khỏi trăn trở khi con trai 2 tuổi vừa đi học đã bệnh suốt.

“Nhẹ thì ho, chảy nước mũi, nặng thì viêm tai giữa, viêm phế quản... Bệnh tái đi tái lại nên con chậm lớn và ít tăng cân, trong khi cả nhà phải thay phiên nghỉ làm để trông giữ. Cuối cùng, tôi chỉ có thể cho con đến bệnh viện khám tổng quát”, chị bộc bạch.

ColosBaby,  sua non 24h anh 3

Theo các chuyên gia nhi khoa, thiếu hụt miễn dịch là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh vặt giai đoạn từ 6 tháng đến 3 tuổi.

Phân tích về vấn đề này, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Việt Hà - Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Trung ương - lý giải trẻ con không phải là người lớn thu nhỏ, cơ thể vẫn đang phát triển. Do đó hệ miễn dịch của các bé, đặc biệt trong vòng 36 tháng đầu đời, vẫn chưa trưởng thành.

Nguyên nhân thứ hai khiến trẻ hay mắc bệnh giai đoạn này là yếu tố thời tiết thay đổi, có thể phát sinh căn nguyên gây bệnh, đặc biệt là vi khuẩn.

Nhìn từ góc độ y khoa, lúc mới sinh, hệ miễn dịch của trẻ hoạt động rất tốt nhờ hệ thống kháng thể nhận được từ mẹ trong giai đoạn bào thai. Sau sinh, quá trình củng cố miễn dịch thụ động tiếp tục được tuyến vú “tiếp quản” bằng cách cung cấp cho trẻ nhiều loại kháng thể thông qua sữa mẹ, bao gồm globulin miễn dịch M (IgM), globulin miễn dịch tiết A (sIgA) và globulin miễn dịch G (IgG).

Vì kháng thể trong sữa mẹ tồn tại với số lượng lớn và có tác dụng chống lại các vi khuẩn mà cơ thể mẹ đã từng gặp trước đó, nên chúng có khả năng bảo vệ trẻ sơ sinh trước bệnh tật. Quan trọng hơn, việc bú sữa mẹ cũng thúc đẩy sự trưởng thành và phát triển của hệ thống miễn dịch ở trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, lượng kháng thể này bắt đầu giảm mạnh sau 6 tháng. Lúc này hệ miễn dịch của trẻ sẽ nhạy cảm hơn với các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng... Tình trạng này kéo dài đến 3 tuổi hoặc hơn, cho đến khi cơ thể bé có thể sản xuất đầy đủ kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh như người trưởng thành.

Điều đáng nói, giai đoạn này trùng với thời điểm trẻ bắt đầu tiếp xúc môi trường bên ngoài và khám phá những hoạt động mới. Từ 6 tháng trở đi, trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm, tức là nạp thêm nguồn dinh dưỡng mới vào cơ thể.

Song song, để chuẩn bị cho những bước phát triển tiếp theo, trẻ tăng cường tiếp xúc với môi trường bên ngoài, bắt đầu tập lẫy, bò, chập chững từng bước đi... Thời gian bú mẹ và kháng thể trong sữa mẹ đều giảm, trong khi phải mất 3 năm hệ thống miễn dịch chủ động của trẻ mới hoàn thiện như người lớn. Tất cả tạo điều kiện để tác nhân gây bệnh dễ dàng tấn công, khiến trẻ mắc bệnh.

ColosBaby,  sua non 24h anh 4

Bệnh tật là rào cản khiến nhịp độ khám phá và học hỏi của con bị ảnh hưởng. Trầm trọng hơn, nếu không được chăm sóc đúng cách, trẻ có thể gặp phải tình trạng hệ miễn dịch suy yếu, hệ tiêu hóa kém hấp thu, còi cọc và kém phát triển não bộ.

Trên thực tế, trẻ nào cũng phải trải qua giai đoạn thiếu hụt miễn dịch. Thay vì hạn chế con tham gia các hoạt động ngoài trời, cách lành mạnh để giảm thiểu sự ảnh hưởng của tác nhân xấu từ môi trường là tăng cường miễn dịch, trong đó bổ sung dinh dưỡng là giải pháp then chốt. Khi hàng rào miễn dịch được củng cố, trẻ có khả năng chống lại tác nhân gây bệnh, từ đó tăng trưởng và phát triển toàn diện về lâu dài.

ColosBaby,  sua non 24h anh 5

Bên cạnh chế độ ăn uống cân bằng, nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bổ sung kháng thể IgG từ sữa non hỗ trợ trẻ giảm số lần mắc bệnh trong giai đoạn thiếu hụt miễn dịch.

Dẫn chứng từ nghiên cứu của Đại học Y Pomeranian cho thấy nhóm trẻ độ tuổi mẫu giáo sử dụng sữa non (trong hơn 20 tuần) ít bị nhiễm trùng đường hô hấp trên hơn so với các bé không dùng.

Lý giải dưới góc độ khoa học, công trình nghiên cứu của nhóm chuyên gia thuộc Đại học Camerino (Italy) công bố năm 2022 cho thấy globulin miễn dịch chính tìm thấy trong sữa non từ bò là IgG, với nồng độ 30-87 g/L (chiếm 80-90% tổng số globulin miễn dịch được phát hiện). Nồng độ này cao hơn nhiều so với sữa trưởng thành.

Bên cạnh đó, sữa non dồi dào dinh dưỡng đa lượng (carbohydrate, chất béo, protein) cùng vitamin và khoáng chất thiết yếu, là sự bổ sung thiết thực vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ.

Tại Việt Nam, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích phụ huynh cho trẻ sử dụng sản phẩm dinh dưỡng có chứa IgG.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Việt Hà nhận định nếu trẻ nhỏ được cung cấp đầy đủ IgG từ sữa non sản xuất theo quy trình chuẩn thì cơ thể tăng cường kháng thể, từ đó củng cố hệ miễn dịch.

Còn theo PGS.TS.BS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sản phẩm dinh dưỡng có chứa IgG không chỉ giúp trẻ tăng cường đề kháng, mà còn hỗ trợ ăn ngon miệng hơn, từ đó ít mắc bệnh hơn.

Để bổ sung lượng kháng thể IgG bị thiếu hụt và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, nhiều mẹ Việt tin chọn ColosBaby với công thức ứng dụng sữa non ColosIgG 24h chứa hàm lượng kháng thể IgG cao, được VitaDairy nhập khẩu độc quyền từ tập đoàn sữa non hàng đầu Mỹ - Pantheryx.

ColosBaby,  sua non 24h anh 6

Dựa trên thời điểm thu hoạch sữa, người ta thường phân loại thành sữa non 24 giờ, 48 giờ và 72 giờ. Trong đó, sữa non 24 giờ chứa hàm lượng kháng thể IgG cao nhất.​ Đây cũng là nguồn dinh dưỡng phù hợp với trẻ nhỏ trong giai đoạn thiếu hụt miễn dịch.

Theo đó, sữa non nguyên liệu ColosIgG 24h là nguồn dinh dưỡng quý giá từ sữa non bò thu hoạch trong vòng 24 giờ đầu sau sinh, từ những trang trại hạng A của Mỹ và được chính quyền kiểm soát chất lượng chặt chẽ​. Đây là nền tảng để tăng cường sức mạnh hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe tối ưu ở trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, sữa non cung cấp đầy đủ protein, chất béo, vitamin và khoáng chất​ hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ. Cộng hưởng với hàm lượng dồi dào canxi, magie, photpho, vitamin D3, sản phẩm giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao vượt trội.

ColosBaby,  sua non 24h anh 7

Kết quả nghiên cứu lâm sàng “Hiệu quả bổ sung sản phẩm dinh dưỡng ColosBaby Gold lên chỉ số nhân trắc, tình hình mắc tiêu hóa, biếng ăn và hô hấp ở trẻ 24-59 tháng tuổi” do Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện cho thấy sản phẩm hỗ trợ giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn hô hấp, tăng cường miễn dịch đường tiêu hóa và tăng cân tốt.

Đây cũng là lý do ColosBaby là thương hiệu số 1 sữa công thức bổ sung sữa non được mẹ tin dùng trên các trang mạng xã hội tại Việt Nam năm 2020, theo Buzzmetrics.

Bên cạnh đó, ColosBaby Gold cũng giúp VitaDairy trở thành doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam được vinh danh trước 60 nước thành viên của Liên đoàn các Hiệp hội Khoa học và Công nghệ thực phẩm quốc tế (IUFoST). Giải thưởng quốc tế này một lần nữa khẳng định chất lượng và sự đột phá trong sản phẩm của VitaDairy: Không dừng lại ở tiêu chuẩn trong nước, mà còn được công nhận dựa trên tiêu chuẩn khắt khe toàn cầu.

Hội tụ nhiều ưu điểm, ColosBaby của VitaDairy đang là bạn đồng hành của nhiều trẻ em Việt, chăm sóc và bảo vệ bé tối ưu, giúp trẻ phát triển toàn diện cả thể chất lẫn trí não.

ColosBaby,  sua non 24h anh 8

Sản phẩm dinh dưỡng công thức ColosBaby Gold 2+

ColosBaby Gold 2+ là sản phẩm dinh dưỡng công thức dành cho trẻ trên 2 tuổi. Sản phẩm bổ sung năng lượng, các dưỡng chất thiết yếu, đặc biệt là kháng thể IgG từ sữa non ColosIgG 24h hỗ trợ tăng đề kháng, cải thiện cân nặng và phát triển thể chất tốt.

Hỗ trợ đề kháng khỏe: Bổ sung kháng thể cao IgG (1.000 mg/100 g) từ sữa non ColosIgG 24h giúp tăng đề kháng, bảo vệ trẻ khỏi yếu tố độc hại bên ngoài, tạo điều kiện để phát triển khoẻ mạnh.

Cân nặng: Dinh dưỡng cân đối, phù hợp, cung cấp chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất cần thiết giúp cải thiện mức tăng cân nặng và phát triển thể chất tốt.

Chiều cao: Canxi, phốt pho là thành phần cấu tạo cơ bản của xương và răng. Vitamin D3, Lysine, giúp tăng hấp thu canxi, cho hệ xương răng phát triển chắc khoẻ, hỗ trợ phát triển chiều cao.

Hỗ trợ tiêu hóa, hấp thu: Lợi khuẩn Bifibobacterium kết hợp FOS/Inulin giúp cân bằng và cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, ổn định tiêu hoá và hỗ trợ phòng ngừa táo bón. Vitamin B1, B2, B6 hỗ trợ khả năng hấp thu.

Hỗ trợ não bộ, thị giác: DHA cần thiết cho sự phát triển não bộ. Vitamin A tham gia hình thành các tế bào võng mạc, cần thiết cho sự phát triển thị giác.

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ phần sữa VitaDairy Việt Nam.

Địa chỉ: 37 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Tel/Fax: (028)39152111 | Hotline: 1900633559

Website: vitadairy.vn | Facebook: facebook.com/vitadairy.vn.

Tú Chi

Đồ họa: Vinh Phạm

Bạn có thể quan tâm